Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết về biển Đông, Hoa Đông

04/12/2014 22:00 GMT+7

(TNO) Hạ viện Mỹ ngày 4.12 (giờ Việt Nam) đã thông qua nghị quyết về biển Đông và biển Hoa Đông với số phiếu ủng hộ tuyệt đối, theo thông cáo chính thức trên trang web của Quốc hội Mỹ.

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết về biển Đông và Hoa Đông
Trung Quốc có những hành động khiêu khích trên biển Đông - Ảnh: Reuters

Nghị quyết trên có mã số H.Res-714 với các nội dung nhằm tái khẳng định sự ủng hộ của chính phủ Mỹ đối với các nỗ lực tìm giải pháp hòa bình, trên cơ sở các nguyên tắc luật pháp quốc tế đã được các nước công nhận đối với các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và Hoa Đông.

Thêm vào đó, nghị quyết này cũng khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với tự do hàng hải, việc sử dụng các vùng biển và vùng trời ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương theo luật pháp quốc tế.

Đồng thời, nghị quyết H.Res-714 lên án mọi hành động cưỡng chế hoặc sử dụng vũ lực gây cản trở các quyền tự do tại các vùng biển và không phận quốc tế.

Mỹ cũng hối thúc Trung Quốc kiềm chế thực thi vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên bầu trời biển Hoa Đông, coi đây là một hành động đi ngược quyền tự do bay qua không phận quốc tế. Nghị quyết H.Res-714 cũng hối thúc Bắc Kinh không lập ADIZ tại các vùng biển khác ở châu Á - Thái Bình Dương.

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết về biển Đông và Hoa Đông
Trung Quốc lập vùng nhận diện phòng không trên bầu trời biển Hoa Đông - Ảnh: AFP

Ngoài ra, nghị quyết của Hạ viện Mỹ kêu gọi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), các đồng minh, đối tác của Mỹ và các nước có tranh chấp cùng nhau nỗ lực tìm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp, thông qua việc yêu cầu các bên thực thi đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên (DOC), tiến tới thiết lập một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Trước đó, Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết này vào ngày 21.11. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hạ viện Mỹ thông qua một nghị quyết về vấn đề biển Đông và Hoa Đông. Điều này cho thấy Mỹ rất quan tâm đến những vấn đề tại các vùng biển tại châu Á – Thái Bình Dương

Ngọc Mai

>> Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua Nghị quyết về biển Đông
>> Nhóm thượng nghị sĩ Mỹ giới thiệu nghị quyết về biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.