Nhật Bản tiêu hủy vũ khí hóa học ở Trung Quốc

02/12/2014 14:30 GMT+7

(TNO) Một nhà máy Nhật Bản ở phía đông bắc Trung Quốc đã tiến hành hủy bỏ số lượng “khủng” vũ khí hóa học mà Tokyo đã bỏ lại Bắc Kinh sau Thế Chiến II, Daily Mail dẫn lời một quan chức Nhật Bản cho biết 2.12.

Nhật Bản tiêu hủy vũ khí hóa học ở Trung Quốc
Nhật Bản bắt đầu phá hủy vũ khí hóa học ở phía đông bắc Trung Quốc - Ảnh: AFP

Trung Quốc và Nhật Bản đang nỗ lực bắt tay nhau trong một cuộc hợp tác hy hữu trong khi căng thẳng tranh chấp ở biển Hoa Đông chưa thuyên giảm, nhằm tiêu hủy số lượng vũ khí hóa học lớn nhất thế giới bị chôn vùi ở lãnh thổ Trung Quốc do Nhật Bản bỏ lại sau chiến tranh Thế giới II, theo Daily Mail.

Một nhà máy được xây dựng ở Harbaling, phía đông bắc Trung Quốc được cho là đang chứa khoảng 300.000 – 400.000 vũ khí hóa học bị Nhật vứt bỏ lại, một quan chức tại Văn phòng Nội các chính phủ Nhật nói với AFP hôm 1.12.

Chính phủ Nhật Bản cho biết có tổng cộng trên dưới 47.000 vũ khí hóa học đã được khai quật, phục hồi và lưu trữ. Quá trình tiêu hủy các vũ khí hóa học tại Trung Quốc phải đáp ứng tiêu chuẩn và bảo đảm an toàn cho người dân và môi trường trong khu vực nhà máy.

Nhật Bản tiêu hủy vũ khí hóa học ở Trung Quốc
Nhà máy ở Harbaling, đông bắc Trung Quốc chứa số lượng “khủng” vũ khí hóa học Nhật bị chôn vùi - Ảnh: Reuters

Thực tế, Bắc Kinh liên tục kêu gọi và thúc giục Tokyo tiến hành công tác tiêu hủy số vũ khí khổng lồ trên lãnh thổ nước này kể từ khi 2 bên đã thống nhất thỏa thuận điều này từ năm 1999 và phải hoàn thành vào năm 2007.

Theo thỏa thận, Nhật Bản cam kết cung cấp tất cả các nguôn lực cần thiết về phương tiện cũng như chuyên gia cho việc phá hủy, trong khi Bắc Kinh chỉ đứng ngoài hỗ trợ cho Tokyo.Tuy nhiên, Nhật bản đã đẩy kỳ hạn đến năm 2012 và nó đã được trì hoãn đến nay.

Nhật Bản đã sử dụng hơn 7.300 tấn khí độc để làm ra 7,5 triệu vũ khí hóa học vào khoảng giữa năm 1931 và 1945, thời báo Bắc Kinh dẫn lời học giả người Nhật Yoshiaki Yoshimi hôm 1.12.

Mộc Di

>> Quan hệ Trung - Nhật, dấu hiệu hòa dịu nhất thời
>> Trung, Nhật, Hàn đấu khẩu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc
>> Trung - Nhật thật ‘ngu ngốc’ khi tranh giành quần đảo ‘bé tí’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.