Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Luôn trân trọng sáng chế của nông dân

02/12/2014 21:41 GMT+7

(TNO) Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã khẳng định như vậy tại buổi tiếp xúc cử tri quận 4, TP.HCM vào chiều nay 2.12.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi cử tri quận 4 - Ảnh: Diệp Đức Minh
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi cử tri quận 4 - Ảnh: Diệp Đức Minh

“Công nghiệp chế tạo còn kém ghê gớm”

Trước ý kiến chất vấn của cử tri về việc thời gian qua nhiều sáng chế của nông dân có liên quan đến trực thăng, tàu ngầm, xe bọc thép…, chưa được các cơ quan chức năng trong nước thừa nhận, trong khi nước ngoài thì họ lại rất quan tâm và đã bỏ tiền ra mua..., Chủ tịch nước cho rằng trọng dụng nhân tài là chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước.

 

Chúng ta cần học tập Singapore, là tạo được một xã hội sạch về môi trường sống, sạch về cơ chế chính sách và sạch về phẩm chất con người

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Chủ tịch nước nói: “Mỗi khi hay tin có trường hợp này, trường hợp kia sáng tạo, sáng chế thì tôi gọi điện cho các anh em để kiểm tra xem cụ thể thế nào. Đặc biệt, đối với những sáng chế của nông dân thì chúng tôi luôn trân trọng”.

Theo Chủ tịch nước, lý do những sáng chế của nông dân chưa được sử dụng, phát huy một cách hiệu quả là do xuất phát từ một bất cập: “Hiện giờ chúng ta chưa sản xuất được một động cơ đặc chủng, công nghiệp chế tạo còn kém ghê gớm. Chủ yếu mới chỉ gia công, lắp ráp”. Do đó, nếu sử dụng những sản phẩm trực thăng, tàu ngầm, xe bọc thép… mà động cơ không hoàn chỉnh thì sẽ không đảm bảo được an toàn.

“Bằng ấy việc cộng lại thì vẫn thấy lòng dân chưa yên…”

Trước than phiền của cử tri về chương trình học “làm khổ con cháu họ rất nhiều”, Chủ tịch nước nói đây là vấn đề rất hệ trọng và Trung ương đã tiến hành làm nhiều việc, nhưng để chuyển biến đòi hỏi phải cần có thời gian. 6 tháng hay 1 năm thì không thể giải quyết được những vấn đề còn bất cập.

“Có được nền giáo dục tuyệt vời là chìa khóa mở ra thành công cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, ông nói và cho rằng cội nguồn của sự trì trệ, kém phát triển là nền giáo dục không tương xứng với nhu cầu phát triển.

Liên quan đến chất vấn của cử tri về phòng chống tham nhũng, Chủ tịch nước nói: “Chống tham nhũng, lần nào gặp chúng ta cũng bàn. Trong thực tế, mình làm nhiều việc, các địa phương, trung ương đều làm nhưng bằng ấy việc cộng lại thì vẫn thấy lòng dân chưa yên, trong Đảng vẫn chưa hài lòng”.

Chủ tịch nước cho rằng: “Nếu thể chế, luật lệ yếu thì phải quy ông trên thôi, nhưng đi quản lý, đi kiểm tra mà các cấp chính quyền địa phương không thực hiện được thì cũng rõ ràng chưa được”.

“Có những đồng chí làm nông nghiệp mà ra chợ không dám mua rau”

Về an toàn vệ sinh thực phẩm, Chủ tịch nước đánh giá: “Tổng thể chung là kém. Luật thì không thiếu nhưng thực thi kém, hành xử kém”. “Có những đồng chí làm nông nghiệp mà ra chợ không dám mua rau. Tôi thấy lạ quá. Thế thì không quản lý được thì làm thế nào?”, ông nói thêm.

Một vấn đề khác rất đáng lo, theo Chủ tịch nước, là lương tăng nhưng năng suất lao động lại giảm. Năng suất lao động trong kế hoạch kinh tế - xã hội nhiệm kỳ sau lại thấp hơn hơn nhiệm kỳ trước.

“Năng suất lao động đang kém thế này là một vấn đề rất hệ trọng”, ông nói.

Cũng theo Chủ tịch nước, hiện nay chúng ta đang thiếu hàng rào phi thuế quan (ví như trình độ lao động, năng lực về ngôn ngữ của nước sở tại, quy định chất lượng hàng hóa…). Thời buổi này không có chuyện ra lệnh đóng cửa và buôn bán tự cung tự cấp như xưa. Các nước ngay trong khu vực ASEAN đã đặt ra được những hàng rào phi thế quan rất khéo, còn mình thì chưa làm được tốt.

Liên quan đến vấn đề nợ công đang ở mức cao, Chủ tịch nước khẳng định trong thời gian tới, chi thường xuyên phải tiết kiệm, chặt chẽ lại, đầu tư phải hiệu quả.

“Một điều day dứt là những nước cùng xuất phát điểm như Việt Nam nhưng đã vượt chúng ta”, ông nói.

“Chúng ta cần học tập Singapore, là tạo được một xã hội sạch về môi trường sống, sạch về cơ chế chính sách và sạch về phẩm chất con người”, Chủ tịch nước chia sẻ.

Đình Phú

>> Chủ tịch nước khen ngợi ba nhà giáo
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc
>> Chủ tịch nước: ‘Kết nối khu vực là then chốt của hội nhập toàn diện’
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc tại đảo Cồn Cỏ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.