Al Qaeda âm mưu tấn công châu Âu dịp Giáng Sinh

02/12/2014 10:45 GMT+7

(TNO) Tổ chức khủng bố Hồi giáo Al Qaeda đang lên kế hoạch cho nổ 5 máy bay dân sự châu Âu trong dịp Giáng Sinh, tờ Daily Express (Anh) dẫn lời các chuyên gia an ninh cảnh báo.


Máy bay của hãng hàng không British Airways - Ảnh: Reuters

Theo các chuyên gia an ninh, các phần tử khủng bố Hồi giáo đang âm mưu đem bom lên các chuyến bay đến các nước châu Âu trước Giáng Sinh.

Daily Express dẫn lời một nguồn tin an ninh cấp cao cho biết do quá lo lắng với hiểm họa kể trên, các hãng hàng không châu Âu đã cân nhắc ban hành lệnh cấm hành khách cầm túi xách tay lên máy bay.    

Cảnh báo nói trên được đưa ra sau khi Nhà Trắng nhận định khả năng Anh bị tấn công khủng bố hiện giờ là chuyện “hầu như không tránh khỏi”, nhất là trong bối cảnh có nhiều công dân Anh đang quay về nước sau khi chiến đấu cùng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria.

“Chúng tôi được báo rằng có 5 chiếc máy bay (dân sự) đang là mục tiêu trong một âm mưu tấn công lớn trước Giáng Sinh … Chúng tôi có nhiều mối quan ngại nhưng cảnh báo lần này gần như khiến các hãng hàng không đưa ra lệnh cấm mang túi xách tay”, nhật báo Anh dẫn lời một nguồn tin an ninh sân bay Anh cho hay.

GettyImageRank2;STAND;Security;Safety;Risk;Threats;FINANCE;Transportation;HORIZONTAL;Full Length;Flying;USA;AIRPORT;WIND;California;City Of Los Angeles;LAX Airport;Travel;TERRORISM;TSA;DOH;Border Patrol;World Airports;Security Scanner
Kiểm tra an ninh tại sân bay quốc tế Los Angeles (Mỹ) - Ảnh: AFP

Daily Express còn cho biết thêm rằng cảnh báo về âm mưu đánh bom 5 máy bay được tiết lộ bởi một tình báo Mỹ. Người này lo sợ rằng mặc dù các “chuyên gia” tạo bom chủ chốt của Al Qaeda đã bị tiêu diệt, nhưng tổ chức khủng bố vẫn tiếp tục chuẩn bị cho chiến dịch khủng bố.

David Drugeon, công dân Pháp 24 tuổi và là một trong những nhà chế tạo bom hàng đầu của Al Qaeda, đã thiệt mạng trong một vụ tấn công tên lửa hồi đầu tháng 11 ở miền tây Syria, theo Daily Express.

Drugeon thuộc nhóm khủng bố Khoransan thuộc Al Qaeda và từng lên kế hoạch đem chất nổ giấu trong điện thoại di động, máy vi tính và hộp mực máy in lên máy bay Mỹ và Anh.

Mặc dù đã bị giết, nhưng tên này được cho là nhiều khả năng đã truyền kiến thức lại cho các phần tử khủng bố khác, bao gồm một tên tạo bom chưa rõ danh tính người Ả Rập Xê Út, theo nhật báo Anh.

Hoàng Uy

>> Nghi can al-Qaeda gốc Việt kiện chính phủ Anh
>> Al-Qaeda nhánh bắc Phi tung video bắt con tin Pháp, Hà Lan
>> IS và al-Qaeda câu kết tại Syria
>> Al-Qaeda tuyên bố trả đũa các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.