Nguyễn Đức Kiên ôm ngực xúc động trả lời thẩm vấn tại tòa

01/12/2014 11:42 GMT+7

(TNO) Sau nhiều lần biểu thị trạng thái quá xúc động, bị cáo Nguyễn Đức Kiên được HĐXX khuyến cáo không nên “cố quá” vì đang bị bệnh tim và cao huyết áp, đồng thời cho phép bị cáo ngồi xuống để trả lời thẩm vấn.

>> Một nguyên tổng giám đốc ngất xỉu tại tòa xét xử Nguyễn Đức Kiên
>> Nguyễn Đức Kiên đề nghị triệu tập đại diện Bộ Tư pháp
>> Vụ án Nguyễn Đức Kiên: 6/8 bị cáo nộp đơn kháng cáo
>> Nguyễn Đức Kiên bị đề nghị mức án tổng hợp 30 năm tù

Sáng nay 1.12, trong ngày xét xử thứ 2, Hội đồng xét xử tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao đã tập trung thẩm vấn để làm rõ tội kinh doanh trái phép của bị cáo Nguyễn Đức Kiên. Từ đầu buổi, bị cáo này được Hội đồng xét xử yêu cầu cách ly để hỏi riêng bị cáo Lý Xuân Hải và đại diện Ngân hàng Nhà nước.


Audio: Lời khai của Nguyễn Đức Kiên trước tòa

 Nguyen-Duc-Kien
Nguyễn Đức Kiên ngồi trả lời thẩm vấn tại phiên xử sáng nay - Ảnh: Thái Sơn

Bản án sơ thẩm xác định bị cáo Kiên đã thông qua 6 công ty (Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại B&B, Công ty cổ phần Tập đoàn tài chính Á Châu, Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội, Công ty cổ phần Đầu tư Tài chính Á Châu, Công ty TNHH Đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội và Công ty cổ phần Phát triển sản xuất và Xuất nhập khẩu Thiên Nam) để tổ chức kinh doanh cổ phần, cổ phiếu và kinh doanh vàng, với tổng số tiền gần 21.500 tỉ đồng.

Trả lời Hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Đức Kiên nhiều lần khẳng định tòa sơ thẩm đã mắc nhiều sai lầm và bị cáo đã có lá đơn dài 118 trang để khiếu nại. Bị cáo này cũng cho rằng, do chữ viết của mình “rất xấu” nên đã cho người đánh máy, bổ sung lại để ký và gửi Hội đồng xét xử tại tòa. Đề nghị của bị cáo được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Theo bị cáo Nguyễn Đức Kiên, “Công ty Thiên Nam có giấy phép mua bán hàng hóa, vàng là hàng hóa nên công ty Thiên Nam được phép kinh doanh. Vào thời điểm 2009, công ty đã tuân thủ các văn bản của Nhà nước nên không trái pháp luật”.

Mặt khác, bị cáo này cũng cho rằng, hoạt động kinh doanh trạng thái vàng tại Công ty Thiên Nam là do sự quyết định của ông Lê Quang Trung, Tổng giám đốc thời kỳ đó và bị cáo chỉ là người thừa hành theo quyết định của ông Trung (hiện đã mất).

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên cũng dùng nhiều lời lẽ khá nặng chỉ trích tòa sơ thẩm khi đã buộc tội bị cáo kinh doanh trái phép trong việc đầu tư cổ phiếu, tài chính: “Các doanh nghiệp của tôi đã thành lập, hoạt động theo đúng luật Đầu tư, luật Doanh nghiệp…. Việc tòa sơ thẩm buộc tội tôi là hiểu luật theo một cách khác, đó là vi hiến”, bị cáo nói.

Điều dễ nhận thấy, dù vẫn thể hiện được khả năng hùng biện, nhớ vanh vách các điều luật như tại phiên sơ thẩm, nhưng hôm nay, bị cáo Nguyễn Đức Kiên nhiều lần ôm ngực xúc động, giọng lạc đi, nên từ 9 giờ 15, Hội đồng xét xử đã cho phép bị cáo này ngồi để trả lời thẩm vấn.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.