Mức thông thạo Anh ngữ của người VN còn thấp

02/12/2014 05:35 GMT+7

Hôm qua 1.12, tại Hà Nội, Tổ chức Giáo dục quốc tế EF Education Fist (EF) tổ chức buổi lễ công bố và thuyết trình về ấn bản thứ tư - báo cáo mức độ thông thạo Anh ngữ EF EPI.

Theo ấn bản này, dù được đánh giá là một trong những quốc gia tiến bộ nhanh nhất về khả năng tiếng Anh trên thế giới nhưng mức độ thông thạo Anh ngữ của người trưởng thành ở VN còn thấp. Cụ thể, VN là nước đứng thứ 33/63 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia vào báo cáo chỉ số lần này với điểm số EF EPI là 51.57. Đây là chỉ số phản ánh mức độ theo chiều hướng… tụt lùi của VN, vì ở lần tham gia báo cáo chỉ số trước VN đứng thứ 28 với mức điểm số cao hơn.

Ông Minh Trần, Giám đốc nghiên cứu và hợp tác học thuật của EF, cho rằng tuy điểm có giảm nhưng VN là nước có những bước tiến vượt bậc trong 7 năm trở lại đây. Mức điểm này cao hơn một số nước trong khu vực, ví dụ Trung Quốc xếp thứ 37, Thái Lan: 48, Campuchia: 61… Ông Minh Trần cũng cho hay TP.HCM là địa phương duy nhất của VN có mức độ thông thạo tiếng Anh vượt lên đạt ở mức trung bình, cao hơn hẳn so với các địa phương còn lại. Ngay cả thủ đô Hà Nội cũng chỉ đạt mức thấp.

Những tiến bộ về năng lực tiếng Anh của VN được EF ghi nhận là do VN đã có chiến lược đầu tư cho việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, cụ thể là Đề án ngoại ngữ đến năm 2020. Ông Minh Trần chia sẻ kinh nghiệm: “Giáo viên mới chính là nhân tố quyết định trong việc nâng năng lực tiếng Anh cho học sinh chứ không phải là công nghệ cũng không phải là sách giáo khoa. VN có vẻ đang đi đúng hướng khi đầu tư đào tạo, nâng cao trình độ cho giáo viên tiếng Anh”.

Ông Minh Trần đưa ra khuyến cáo việc học tiếng Anh ở VN cần được thay đổi theo hướng học để giao tiếp chứ không phải để vượt qua một bài kiểm tra nào cả. Muốn làm được điều đó, học sinh, sinh viên VN cần được “nhúng mình” trong môi trường giao tiếp bằng tiếng Anh càng nhiều càng tốt…

Báo cáo EF EPI phiên bản lần thứ tư được tính toán dựa trên dữ liệu kiểm tra năm 2013 với 750.000 người dự thi. Những quốc gia có tối thiểu 400 người dự thi mới được đánh giá trong báo cáo chỉ số này. Những quốc gia có số người dự thi ít hơn 100 ở 1 trong 2 bài thi cũng không được tham gia xếp hạng, dù có đạt yêu cầu về tổng số người dự thi. Có tổng cộng 63 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia vào báo cáo chỉ số lần này.

EF cũng thông tin đã xây dựng bài thi tiếng Anh EFSET đạt tiêu chuẩn như các bài kiểm tra quốc tế thông dụng khác và đặc biệt là bài thi đầu tiên trên thế giới được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên trang web www.efset.org. Bài thi sẽ tự nghiên cứu về trình độ của người làm bài. Nếu người tham gia làm được nhiều câu hỏi đúng thì các câu hỏi tiếp theo sẽ cao hơn và ngược lại. Bài thi đo được trình độ từ cơ bản nhất (A1) đến trình độ cao nhất (C2) theo khung tham chiếu châu Âu.

Tuệ Nguyễn

>> Thông thạo mọi ngoại ngữ với ứng dụng iPhone
>> Nâng yêu cầu miễn thi ngoại ngữ
>> Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy định miễn thi ngoại ngữ
>> Thi học sinh giỏi quốc gia môn ngoại ngữ có cả phần viết, nói

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.