Bộ GTVT khẳng định Uber vi phạm luật

02/12/2014 05:30 GMT+7

Trao đổi với báo chí tại họp báo về quản lý kinh doanh vận tải chiều qua 1.12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định loại hình taxi Uber trái với quy định của luật Giao thông đường bộ và Nghị định của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Khi bị kiểm tra, các tài xế cho rằng mình không biết hoạt động như vậy là vi phạm
Khi bị kiểm tra, các tài xế cho rằng mình không biết hoạt động như vậy là vi phạm - Ảnh: Đình Mười

Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ TT-TT kiểm tra tính hợp pháp của phần mềm Uber tại VN, đồng thời tuyên truyền cho người dân biết đây không phải loại hình kinh doanh đúng luật, không bảo đảm quyền lợi cho khách hàng. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã gửi công văn đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện quy định về thuế và việc thanh toán tiền của người đi xe với tổ chức, cá nhân sử dụng phần mềm Uber, xử lý vi phạm nếu có.

Đề nghị Bộ Công an tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý với lái xe chở người có thu tiền nhưng không thực hiện các quy định về kinh doanh vận tải bằng ô tô theo luật, ngăn chặn vi phạm pháp luật nếu có với các cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ phần mềm Uber để kinh doanh.

Trước đó, Bộ nhận được kiến nghị của Hiệp hội Taxi TP.HCM về việc xuất hiện loại hình dịch vụ taxi thông qua cài đặt phần mềm ứng dụng Uber, dẫn đến bức xúc từ phía các doanh nghiệp vận tải và tài xế taxi do cạnh tranh không lành mạnh, bình đẳng. Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, sau khi xuất hiện tại Hà Nội, TP.HCM, một số người dân hài lòng với dịch vụ taxi Uber do dịch vụ nhanh, giá thành hạ so với taxi truyền thống, nhưng từ góc độ quản lý, đây là hình thức kinh doanh không lành mạnh, phải có chế tài quản lý. Ông Ngọc cho rằng, đây là loại hình rủi ro do không đăng ký, không đóng thuế gây thiệt hại cho nhà nước và khách hàng.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, Bộ GTVT đã chính thức cho phép Công ty TNHH thương mại dịch vụ Minh Thành Phát (nhà xe Sao Việt có xe khách tai nạn tại Sa Pa khiến 14 người chết ngày 1.9) được hoạt động trở lại.

Mai Hà

>> Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị 'siết' quản lý taxi Uber
>> Uber bị 'siết' trên thị trường toàn cầu
>> Taxi kiểu mới' Uber bị 'truy sát' ở Đông Nam Á
>> Ngày đầu ra quân xử phạt taxi Uber: Tài xế không biết mình vi phạm
>> Không ai quản lý Uber

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.