7 trường hợp bị tắc ruột do 'ăn trái hồng giòn'

01/12/2014 18:46 GMT+7

(TNO) Chỉ trong vòng từ giữa tháng 10.2014 đến nay, Khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện TƯ Huế đã tiếp nhận 7 trường hợp bệnh nhân bị tắc ruột do bã thức ăn mà nguyên nhân chính là do ăn trái hồng giòn.

Bệnh nhân Bùi Thị Kiểu, một trong số 7 bệnh nhân tắc ruột do ăn hồng giòn đã được phẫu thuật điều trị tại Bện viện TƯ Huế
Bệnh nhân Bùi Thị Kiểu, một trong số 7 bệnh nhân tắc ruột do ăn hồng giòn, đã được phẫu thuật điều trị tại Bệnh viện T.Ư Huế - Ảnh: B.N.L

Chiều 1.12, PGS.TS Lê Lộc, Trưởng Khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện T.Ư Huế, cho biết thông tin trên và gửi lời cảnh báo đến mọi người hãy cẩn trọng khi ăn loại trái cây này.

Hiện tại, ngoài 5 bệnh nhân đã được phẫu thuật và xuất viện, trong hai ngày 28 và 29.11, khoa này cũng đã tiếp nhận thêm hai bệnh nhân Từ Thị Giả (76 tuổi, trú Quảng Trạch, Quảng Bình) và Bùi Thị Kiểu (61 tuổi, trú tại xã Hương Hồ, TX.Hương Trà, Thừa Thiên-Huế). Hiện tại, hai bệnh nhân này đều đã được phẫu thuật và đang tích cực điều trị hậu phẫu.

Tất cả bệnh nhân trên khi nhập viện đều có triệu chứng đau bụng, buồn nôn, bí trung đại tiện. Qua siêu âm và nội soi, các bác sĩ phát hiện bị tắc ruột do bã thức ăn. Tất cả 7 bệnh nhân, sau khi nhập viện đều phải phẫu thuật để giải quyết.

Theo PGS Lê Lộc, các trường hợp tắc ruột do bã thức ăn thường gặp ở những bệnh nhân răng yếu, nhai không kỹ hoặc có tiền sử phẫu thật ở khu vực bụng và dạ dày nhưng lại ăn các thức ăn có nhiều chất xơ và chát. Tuy nhiên, các trường hợp tắc ruột trên có điểm đặc biệt là chưa từng có tiền sử mổ khu vực bụng và dạ dày, đa số đều còn trẻ và đều do ăn trái hồng giòn. Có người khai ăn vài quả nhưng có người ăn tới ½ kg.

Theo PGS.Lê Lộc, một số tài liệu y học thế giới cũng từng ghi nhận các trường hợp tắc ruột do ăn trái hồng giòn, nhưng không nhiều nên việc nhiều bệnh nhân cùng mắc một chứng tắc ruột trong một thời gian ngắn do ăn phải trái hồng giòn là một hiện tượng lạ cần cảnh báo để người dân biết và cẩn trọng khi ăn loại trái cây này. Vì các trường hợp bị tắc ruột nếu không được phát hiện và điều trị rất dễ dẫn đến vỡ ruột, nguy hiểm đến tính mạng.

Bùi Ngọc Long

>> Tắc ruột do bã thức ăn
>> Tắc ruột do ăn quá nhiều chất xơ
>> Tắc ruột vì ăn sơ-ri nuốt luôn cả hạt
>> Trái hồng
>> Trái hồng giúp giã rượu
>> Trái hồng được mùa nhưng mất giá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.