Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: ‘Phương Tây muốn người Hồi giáo chết’

29/11/2014 14:00 GMT+7

(TNO) “Họ giống như những người bạn, tuy nhiên họ muốn chúng ta chết, họ thích nhìn thấy con em chúng ta chết”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan nói về các nước phương Tây trong trong một bài phát biểu, theo Russia Today .

 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan - Ảnh: AFP
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan - Ảnh: AFP

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan cho biết ông tin tưởng các nước Hồi giáo có thể giải quyết những vấn đề theo cách riêng của mình. Phương Tây thực chất đang khai thác từ những cuộc xung đột tại Trung Đông và chỉ quan tâm đến việc làm giàu cho mình hơn là đưa ra sự giúp đỡ, theo Russia Today ngày 28.11.

Ông Erdoğan hối thúc các nước Hồi giáo đoàn kết để giải quyết “cuộc khủng hoảng nhân đạo và chính trị lớn nhất trong lịch sử”, AFP dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trong một bài phát biểu tại Istanbul vào ngày 27.11.

“Điều kiện duy nhất để vượt qua cuộc khủng hoảng tại thế giới Hồi giáo là thống nhất, đoàn kết và liên minh. Hãy tin tôi, chúng ta có thể giải quyết mọi vấn đề chừng nào chúng ta được đoàn kết”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Tổng thống Erdoğan nói rằng chẳng có ích lợi gì từ sự giúp đỡ của phương Tây: “Nói toẹt ra, những người nước ngoài chỉ thích dầu mỏ, vàng, kim cương và lực lượng lao động rẻ của thế giới Hồi giáo thôi. Họ thích các cuộc xung đột, đánh nhau và bất hòa tại Trung Đông. Tin tôi đi, họ không giống chúng ta. Họ giống như những người bạn, tuy nhiên họ muốn chúng ta chết, họ thích nhìn thấy con em chúng ta chết”.

Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ gần đây căng thẳng sau việc Washington mở các cuộc tấn công quân sự chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS).

Trong khi Mỹ hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ đóng góp nhiều hơn trong cuộc chiến chống IS. Về phần mình, Ankara yêu cầu sự hỗ trợ từ Washington trong việc hạ bệ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tổng thống Erdoğan đã gọi những nỗ lực của Mỹ nhằm đặt Thổ Nhĩ Kỳ liên quan nhiều hơn đến cuộc chiến, là phi lý.

 Người biểu tình phản đối chuyến thăm của Phó tổng thống Mỹ Joe Biden tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22.11
Người biểu tình phản đối chuyến thăm của Phó tổng thống Mỹ Joe Biden tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22.11 - Ảnh: Reuters

“Tại sao người nào đó lại đến khu vực này từ cách đây 12.000 km? Tôi muốn mọi người biết rằng chúng tôi đang chống lại một sự phi lý, thiếu suy xét và nhu cầu vô tận”, ông Erdoğan bình luận sau khi Phó tổng thống Mỹ Joe Biden có chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc thương lượng của 2 ông Biden và Erdoğan đã thất bại trong việc giải quyết những khác biệt giữa 2 nước thành viên NATO này. Bên cạnh đó, ông Erdoğan cũng đả kích các phóng viên phương Tây vì chế nhạo phát biểu của ông. Trước đó, ông cho rằng người Hồi giáo đã hiện diện tại châu Mỹ trước cả khi Columbus khám phá ra châu lục này, theo Russia Today.

Luận điệu của ông Erdoğan dựa trên một tài liệu vào năm 1996 của Youssef Mroueh, ông này nói rằng sổ nhật ký của Columbus có đề cập đến một nhà thời Hồi giáo mà ông thấy khi đi tàu ngang qua gần Cuba. Giả thuyết này hầu như không được ủng hộ bởi bất cứ cộng đồng khoa học nào.

Tuy nhiên, ông Erdoğan vẫn không mất đi lòng tin vào nghiên cứu gây tranh cãi này. Ông cho biết: “Họ đã bị bối rối vì chúng tôi đã nhắc nhở họ về một vài sự thật lịch sử, sự thật của nền văn minh, của khoa học, chính trị và chiến tranh. Họ không muốn chúng tôi nghi vấn bất cứ điều gì”.

Bảo Vinh

>> Thổ Nhĩ Kỳ cấm truyền thông... điều tra tham nhũng
>> Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: ‘Nữ không được bình đẳng với nam’
>> Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ bàn mưu lật đổ Tổng thống Syria
>> Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: 'Người Hồi giáo tìm ra châu Mỹ
>> Lockheed Martin kết hợp nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo tên lửa cho F-35

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.