Nhạc giao hưởng tìm đường đến với công chúng

29/11/2014 11:22 GMT+7

Mỗi tháng một lần, dàn nhạc sẽ chơi vào lúc 14 giờ chiều các ngày thứ 7 tuần thứ 3 của tháng tại các địa điểm khác nhau như quảng trường Nhà hát lớn, quảng trường Công viên Thống nhất, quảng trường tượng đài Lê Nin...

Các nghệ sĩ trẻ của dàn nhạc Rhapsody Philharmonic biểu diễn ngẫu hứng tại góc trung tâm thương mại Vincom - Ảnh: TL
Các nghệ sĩ trẻ của dàn nhạc Rhapsody Philharmonic biểu diễn ngẫu hứng tại góc trung tâm
thương mại Vincom - Ảnh: TL
 

“Chúng tôi muốn gắn kết nhạc giao hưởng với cộng đồng”, nhạc sĩ Lưu Quang Minh, nhạc trưởng của dàn nhạc Rhapsody Philharmonic chia sẻ về dự án Orchestra flashmob, nhạc giao hưởng ngẫu hứng trên đường phố.

Buổi biểu diễn đầu tiên của nhóm vừa diễn ra tại khu trung tâm thương mại Vincom. Các thành viên hoàn toàn ngẫu hứng hẹn nhau vào một giờ cố định và biểu diễn trong vòng 5 phút. Buổi biểu diễn này đã bất ngờ thu hút hàng trăm khán giả cả người lớn, trẻ con, khách hàng mua sắm cho đến người vô tình ngang qua. Đây là điều mà Rhapsody Philharmonic chờ đợi, không khí âm nhạc đầy ngẫu hứng mang hơi thở của đường phố với cả nghệ sĩ lẫn khán giả.

“Chúng tôi không chơi những bản nhạc khó nghe, mang tính hàn lâm cao, thay vào đó là những bản nhạc dễ nghe và quen thuộc”, nhạc sĩ Lưu Quang Minh chia sẻ. Cụ thể hơn, các buổi diễn trong dự án Orchestra flashmob sẽ giới thiệu tới công chúng các tác phẩm âm nhạc đương đại, gần gũi với khán giả như các bản nhạc phim, các bản nhạc game, các bản nhạc hit của các nghệ sĩ đương đại như Eminem, Rihanna, Michael Jackson... phối lại theo phong cách giao hưởng; những tác phẩm cổ điển của Bach, Beethoven, Mozart phối lại theo phong cách đương đại.

Dàn nhạc Rhapsody Philharmonic gồm các thành viên hầu hết là sinh viên của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, trong đó, nhiều thành viên là đại diện của Việt Nam góp mặt trong dàn nhạc giao hưởng trẻ của Đông Nam Á và châu Á. Họ không chỉ truyền cảm hứng cho người nghe bằng âm nhạc mà bằng cả trái tim đam mê của chính họ - những tài năng âm nhạc trẻ đầy sáng tạo. Trong khi nhạc giao hưởng chưa có nhiều công chúng thì Rhasody Philharmonic đã dám làm điều mà chưa dàn nhạc nào trong nước nghĩ đến: không chơi nhạc giao hưởng đơn thuần mà hướng đến sự phá cách, tạo ra thể loại âm nhạc mới, khi kết hợp nhạc giao hưởng với nhiều thể loại âm nhạc khác như fusion, jazz, pop, rock, R’nB.

Nhạc giao hưởng ngẫu hứng trên đường phố là một dự án âm nhạc “trong lành” được thực hiện bằng kinh phí tự túc của Rhapsody Philharmonic.

Minh Ngọc

>> Hòa nhạc giao hưởng cuối năm
>> Nhạc giao hưởng 'phá cách
>> Chơi nhạc giao hưởng trên hè phố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.