Liên Hợp Quốc kêu gọi Mỹ điều tra vụ Ferguson

29/11/2014 12:00 GMT+7

(TNO) Uỷ ban Chống tra tấn Liên Hợp Quốc kêu gọi Mỹ tiến hành khẩn cấp các cuộc điều tra vụ cảnh sát vô tội sau khi bắn chết một thanh niên da màu ở thành phố Ferguson dẫn đến bạo loạn và biểu tình khắp nước Mỹ trong nhiều ngày liền, theo Reuters 29.11.

Bạo lực bùng nổ ở Mỹ khi một cảnh sát được tuyên vô tội sau khi bắn chết một thanh niên da màu ở thành phố Ferguson  - Ảnh: AFP

Uỷ ban Chống tra tấn Liên Hiệp Quốc (Uỷ ban) bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về sự lạm quyền, sử dụng vũ khí bừa bãi, sự tàn bạo của lực lượng cảnh sát Mỹ thời gian qua. Theo Uỷ ban, đối tượng lực lượng giữ gìn an ninh thường nhắm đến là người da màu, đồng tính, dân nhập cư.

Uỷ ban kêu gọi một cuộc điều tra tất cả trường hợp có liên quan đến sự tàn bạo của cảnh sát và sử dụng vũ lực quá mức của những người thực thi pháp luật một cách kịp thời, hiệu quả và công bằng nhất, thành viên Uỷ ban Alessio Bruni cho biết.

Trên thực tế, Mỹ đã thực hiện 20 cuộc điều tra cảnh sát từ năm 2009, và có hơn 330 cảnh sát bị truy tố về lạm dụng vũ lực với công dân nhưng chưa thật sự triệt để. Uỷ ban này cũng chỉ trích gay gắt những hình phạt tra tấn trong thẩm vấn nghi phạm khủng bố sau sự kiện 11.9.2001 trong hệ thống các nhà tù Guantanamo là vi phạm nhân quyền, theo The Guardian.

 

Biểu tình kêu gọi đóng cửa nhà tù Guantanamo - Ảnh: Reuters

Liên Hợp Quốc cũng bày tỏ nghi ngờ về chữ "nhân quyền" mà Tổng thống Obama luôn khẳng định mạnh mẽ trước thế giới. Điều này cũng cho thấy sự bất lực và chậm trễ của chính quyền Obama trong việc giải quyết các bất đồng nội bộ trong vụ Ferguson, hay trước đó là phân biệt sắc tộc.

Mặc dù chữ "nhân quyền" dưới thời Obama có tiến bộ hơn nhiều so với thời Tổng thống Bush nhưng báo cáo điều tra của Uỷ ban chống tra tấn vẫn phát hiện những hình thức tra tấn phạm nhân dã man ở nhà tù Guantanamo, theo The Guardian.

Các chiêu tra tấn “hiệu quả” như trấn nước, tra tấn lỗ tai bằng âm thanh công suất lớn, chiếu ánh sáng trực tiếp, vụt đầu vào nước đá dưới thời Tổng thống Bush đã bị Obama nghiêm cấm. Nhưng những cách thức tra tấn gọi là “kỹ thuật nâng cao thẩm vấn” như gây mất ngủ, biệt giam,...vẫn đang được áp dụng.

Mộc Di

>> Dân Mỹ đổ xô đi mua súng sau vụ Ferguson
>> Nga chỉ trích Mỹ đạo đức giả trong biến cố Ferguson
>> Mỹ điều 2.200 vệ binh quốc gia đến Ferguson
>> Chùm ảnh Ferguson chìm trong khói lửa
>> Obama kêu gọi người biểu tình Ferguson tôn trọng luật pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.