Hậu Giang: Nhiều tiềm năng phát triển du lịch

29/11/2014 12:38 GMT+7

Làm thế nào để biến tiềm năng, lợi thế thành những sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn du khách là vấn đề trọng tâm được đặt ra tại buổi tọa đàm “Du lịch Hậu Giang tiềm năng và phát triển” diễn ra vào sáng 27.11 tại TP.Vị Thanh.

Toàn cảnh tọa đàm Du lịch Hậu Giang tiềm năng và phát triển - Ảnh Lập Chương

Nhiều tiềm năng

Nói về tiềm năng của du lịch Hậu Giang, ông Lê Phú Dũng, Giám đốc Chi nhánh miền Tây, Công ty Du lịch Saigontourist, cho biết: “Rất nhiều nơi trong tỉnh còn giữ được cảnh quan thiên nhiên hoang sơ là một lợi thế mà ít địa phương nào trong vùng có được. Nó rất thích hợp cho loại hình du lịch sinh thái, vốn rất được du khách nước ngoài quan tâm. Phong cảnh làng quê thuần nông thôn Hậu Giang cũng có thể tổ chức nhiều tour du lịch chợ quê, làng quê…

Tại buổi tọa đàm, nhiều đại biểu cho rằng không khó để một tỉnh nhiều tiềm năng như Hậu Giang xây dựng được các sản phẩm du lịch đặc thù riêng biệt, như: cá thát lát, khóm Cầu Đúc, quýt đường Long Trị, Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng… Tuy nhiên, cần có chương trình dài hạn đầu tư bảo tồn, phát huy và làm gia tăng tính hấp dẫn của các sản phẩm du lịch. Ví dụ như Ngã Bảy là một địa danh điển hình có tên trong các kỷ yếu du lịch của người Pháp từ những năm 1930-1940. Tuy nhiên, khi nhắc đến chợ nổi ở vùng ĐBSCL, đa phần du khách lại chỉ nhớ tới chợ nổi Cái Răng. Điều đó phụ thuộc vào kỹ năng tổ chức, quảng bá. Ông Nguyễn Quốc Hưng, Tổng cục phó Tổng cục Du lịch, nhấn mạnh: “Vấn đề là Hậu Giang cần có kế hoạch xây dựng, kết nối với các doanh nghiệp quảng bá rộng rãi sản phẩm để mọi người biết mà tìm về Hậu Giang. Tổng cục Du lịch cùng với Hiệp hội Du lịch ĐBSCL liên kết thông tin chặt chẽ, hỗ trợ chuyên môn cho Sở VH-TT-DL tỉnh Hậu Giang nhằm xây dựng, phát triển ngành du lịch”.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang (khóa 7) đã có nghị quyết về phát triển du lịch Hậu Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và mới đây, vào tháng 11.2014, UBND tỉnh Hậu Giang cũng đã phê chuẩn kế hoạch cụ thể thực hiện nghị quyết trên. Theo đó, các nhóm sản phẩm du lịch chính là du lịch sinh thái, du lịch ẩm thực và du lịch văn hóa tín ngưỡng.

Về du lịch sinh thái là sản phẩm “Du lịch sông nước miệt vườn”. Tỉnh sẽ lập quy hoạch những khu vực có lợi thế cảnh quan thiên nhiên thoáng mát, có vườn cây ăn trái quanh năm để xây dựng các khu du lịch vườn, du lịch miền quê. Thực hiện dự án bảo tồn và phát huy chợ nổi Ngã Bảy gắn với sông nước miệt vườn. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng Trung tâm nông nghiệp Mùa Xuân thành khu du lịch sinh thái tầm cỡ trong khu vực. Sản phẩm thứ hai là “Du lịch nông nghiệp”. Các cộng đồng dân cư kết hợp với các nhà đầu tư, doanh nghiệp xây dựng các dự án cộng đồng, như: làng khóm Cầu Đúc, làng quýt đường Long Trị; du lịch nông nghiệp - nông thôn trên các tuyến đường Cần Thơ - Vị Thanh, Cần Thơ - Châu Thành… xây dựng nơi đây thành nhiều điểm du lịch nhà vườn, du lịch nông nghiệp với các loại hình dịch vụ đậm chất thôn dã, đồng quê.

Về du lịch văn hóa, tín ngưỡng, tỉnh sẽ đầu tư tôn tạo, phát huy giá trị các khu di tích, văn hóa, đưa vào khai thác phục vụ du lịch như: Khu trù mật Vị Thanh - Hỏa Lựu, Thiền viện trúc lâm Hậu Giang, Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ, lễ hội dâng hương đền thờ Bác Hồ, lễ hội Quan Thánh Đế Quân, lễ hội Ok Om Bok, lễ cúng kỳ yên…

Về du lịch ẩm thực, ngành du lịch sẽ dựa trên các đặc sản vốn có xây dựng các tuyến du lịch chuyên đề về ẩm thực, như: con đường khóm, con đường bưởi, con đường cá… Tổ chức các hội thi định kỳ về ẩm thực để lựa chọn những món ăn mới độc đáo của vùng hay của từng dân tộc.

Ông Nguyễn Thành Nhơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Trên cơ sở chính sách đầu tư chung của tỉnh, sau tọa đàm, địa phương sẽ nghiên cứu các ưu đãi đầu tư riêng cho 9 dự án về văn hóa, du lịch mà tỉnh đang mời gọi đầu tư. Với sự hỗ trợ tích cực của Tổng cục Du lịch và sự quan tâm của các doanh nghiệp, hy vọng thời gian tới, ngành du lịch Hậu Giang sẽ phát triển tương xứng với tiềm năng”.

  Lập Chương

>> Xu hướng du lịch trong năm 2015?
>> Phú Quốc: Phát triển kinh tế biển gắn với du lịch
>> Khách du lịch chán do ngành du lịch... yếu đều
>> Hiến kế phát triển du lịch Đà Nẵng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.