Bão số 4: Cấm ngư dân Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa ra khơi

29/11/2014 12:07 GMT+7

(TNO) Sáng 29.11, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đi kiểm tra trực tiếp công tác ứng phó cơn bão số 4 tại các tỉnh Bình Định và Phú Yên.

 Các lực lượng chức năng tỉnh Bình Định hướng dẫn ngư dân đưa tàu thuyền vào bờ tìm nơi tránh trú an toàn
Các lực lượng chức năng tỉnh Bình Định hướng dẫn ngư dân đưa tàu thuyền vào bờ tìm nơi
tránh trú an toàn - Ảnh: H.Trọng

Tàu thuyền ngư dân tỉnh Bình Định neo đậu tại Cảng cá Quy Nhơn
Tàu thuyền ngư dân tỉnh Bình Định neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn - Ảnh: H.Trọng

Làm việc với Bộ trưởng Cao Đức Phát, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cho biết toàn tỉnh Bình Định có 6.767 tàu/43.211 người đang hoạt động đánh bắt. Trong đó, hoạt động ven bờ đã vào các khu neo đậu 4.049 tàu/21.911 người, từ Phú Yên đến Bình Thuận đã vào neo đậu 291 tàu/2.428 người, từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ninh 65 tàu/657 người, từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Kiên Giang 1.839 tàu/14.904 người, Hoàng Sa 62 tàu/434 người, giữa Hoàng Sa - Trường Sa 22 tàu/154 người, Trường Sa 439 tàu/2.723 người. Hầu hết các tàu thuyền của tỉnh Bình Định đã thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, cho biết: “Tỉnh Bình Định có khoảng 4.000 ha lúa vụ Đông - Xuân đã gieo sạ ở các huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Hoài Nhơn. Đang chuẩn bị ngâm ủ giống để gieo sạ tiếp 14.000 ha trong vài ngày tới. Nếu có lũ sẽ làm trôi lúa mới sạ, hỏng giống ngâm ủ không sạ được. Hiện lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo nông dân không được tiếp tục ngâm ủ giống mà phải chờ sau khi dứt bão”.

Chỉ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết tổng dung tích hồ chứa trên địa bàn hiện chỉ đạt 270/575 triệu m3, đạt 47% thiết kế, 86% cùng kỳ năm trước. Để bảo đảm nước tưới cho năm 2015, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã đề nghị Bộ trưởng Cao Đức Phát cho phép các hồ được trữ nước. Lãnh đạo tỉnh Bình Định đã triển khai các đoàn công tác về các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để triển khai công tác đối phó với bão số 4, lên phương án di dời dân ở các vùng triều cường và lũ quét, yêu cầu các sở, ngành trong tỉnh tổ chức trực 24/24...

Theo nhận định của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, bão số 4 sẽ đổ bộ lên đất liền các tỉnh từ Phú Yên đến Khánh Hòa trong khoảng thời gian từ 19-22 giờ ngày 29.11. Trong đó, tỉnh Phú Yên là vùng được dự báo tâm bão sẽ đổ bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, tức là từ 75 - 88 km/giờ, giật cấp 10 - 11, biển động rất mạnh.

Từ sáng 29.11, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đã phát thông báo cấm ngư dân các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa ra khơi, yêu cầu các ngư dân cho tàu thuyền vào nơi neo đậu an toàn và toàn bộ các thuyền viên phải rời tàu lên bờ để đảm bảo tính mạng.

 Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo công tác đối phó với bão số 4 tại tỉnh Bình Định
Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo công tác đối phó với bão số 4 tại tỉnh Bình Định - Ảnh: H.Trọng

“Bình Định có khả năng không chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 4 nhưng vẫn có thể có mưa to, gây ra lũ lớn. Bão số 4 không phải là cơn bão mạnh nhưng với sức gió cấp 9, cấp 10 thì sẽ gây nhiều nguy hiểm trên biển nên lãnh đạo địa phương phải giữ liên lạc với các tàu cá, nắm bắt kịp thời tình hình thời tiết, các tình huống xấu nhất có thể xảy ra để hỗ trợ ngư dân”, Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Bình Định chủ động, linh hoạt trong các phương án đối phó với bão, giám sát chặt chẽ các hồ chứa, hướng dẫn nơi neo đậu tàu thuyền an toàn, tiếp tục kiểm tra các lồng bè nuôi trồng hải sản, khuyến cáo ngư dân lên bờ cho an toàn và chuẩn bị lực lượng, phương tiện tại chỗ để sẵn sàng đối phó với các tình huống diễn biến của bão số 4.

Sau khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Cao Đức Phát sẽ tiếp tục vào tỉnh Phú Yên để kiểm tra công tác đối phó với bão số 4 của tỉnh này.

Hoàng Trọng

>> Bão số 4 gây lũ khu vực miền Trung - Tây Nguyên
>> Tâm bão số 4 sẽ đổ bộ vào Phú Yên
>> Bão số 4 giật cấp 11, cách bờ biển Phú Yên - Khánh Hòa 240 km
>> Bão số 4 giật cấp 11, hướng vào Bình Định - Khánh Hòa
>> Quân đội chuẩn bị 55.000 người ứng phó với bão số 4

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.