'Ăn tô phở, thưởng triệu đồng’: Xảy ra sự cố sức khỏe, tiệm phở phải chịu trách nhiệm?

29/11/2014 12:00 GMT+7

(TNO) Đại diện tiệm phở Ông Hùng (tiệm phở thách đố khách ăn hết tô phở, thưởng 1 triệu đồng) khẳng định tiệm không chịu trách nhiệm khi có sự cố về mặt sức khỏe do trước khi tham gia thách đấu, tiệm đã khuyến cáo người chơi. Tuy nhiên ý kiến luật sư thì ngược lại.

>> Thách đố 'ăn tô phở, thưởng triệu đồng

Trước khi tham gia cuộc chơi, nhân viên phở Ông Hùng phát cho khách hàng tờ giấy ghi rõ thể lệ và một số khuyến cáo về sức khỏe.

Về thể lệ cuộc chơi, người thắng cuộc là người ăn hết tô phở trong vòng 45 phút, cả nước lẫn cái. Người chơi không được sử dụng quyền trợ giúp, không làm rơi vãi quá nhiều và nôn ói khi ăn coi như thua cuộc. Trong khi ăn, người chơi không được đi vệ sinh. Người có bệnh sử không được chơi.

Ngoài ra, tiệm này cũng đưa ra thể lệ người chơi phải từ 18 tuổi trở lên, dưới 18 tuổi phải có người giám hộ. Người thua cuộc có thể tham gia nhiều lần còn người thắng cuộc chỉ được tham gia một lần.

“Quý khách tự nguyện tham gia chương trình. Trường hợp khách có dấu hiệu không tốt về sức khỏe phải chủ động dừng thử thách. Phở Ông Hùng không chịu trách nhiệm khi có về mặt sức khỏe xảy ra”, bản cam kết ghi rõ.

Trên thực tế, khách hàng trước khi chơi phải ký tên, ghi rõ “Tôi đồng ý” trong bản cam kết.

 
Tờ giấy hướng dẫn cuộc chơi và khuyến cáo về sức khỏe mà tiệm phở đưa cho người chơi. Trước khi ăn, khách phải đồng ý và ký vào bản hướng dẫn này - Ảnh: Đình Quân

Ông Nguyễn Huy Cường - đại diện phở Ông Hùng – cho biết lượng người đăng ký cuộc chơi hằng ngày vẫn tăng. Tiệm không giới hạn thời gian đăng ký tham gia.

Liên quan đến vấn đề sức khỏe của khách, ông Cường cho biết khi bưng tô phở thách đố ra cho khách ăn, nhân viên của tiệm phải có nhiệm vụ đứng bên cạch khách quan sát, theo dõi đề phòng có sự cố sức khỏe xảy ra. Khi thấy khách quá no, nhân viên sẽ đề nghị khách nên dừng cuộc chơi, không nên cố.

Có vấn đề sức khỏe, tiệm phở phải chịu trách nhiệm

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Hãng luật Giải Phóng) cho hay chưa đủ cơ sở pháp lý để xác định đây là một hoạt động khuyến mại của thương nhân. Thoạt nhìn hình thức này có vẻ giống như hình thức khuyến mại

Theo quy định, doanh nghiệp khi khuyến mại phải đăng ký và thông báo hình thực khuyến mại với Sở Công thương. Còn cách làm của tiệm phở này nhằm lôi kéo khách hàng, lại không nằm trong diện quản lý của sở. Hiện cách làm này có nhiều hình thức biến tướng nên phức tạp trong quản lý.

Ông Nguyễn Trung Luân, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu và xúc tiến công thương (Sở Công thương TP.HCM)

quy định tại khoản 5 điều 92 Luật Thương mại: “Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố”. Tuy nhiên, hình thức này mang tính thách đố, cá cược nhiều hơn.
 

Mặt khác, theo quy định chương trình khuyến mại phải được đăng ký và thông báo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước về thương mại và phải đảm bảo sức khoẻ cho con người và các lợi ích công cộng khác.

“Theo tôi, chương trình này sẽ khó được cơ quan chức năng cho phép đăng ký hoạt động vì thương nhân khó đưa ra lý lẽ chứng minh được chương trình của mình hoàn toàn đảm bảo 100% sức khoẻ cho mọi khách hàng tham gia”, luật sư Hưng nói.

Liên quan đến việc vi phạm hoạt động khuyến mại, ông Hưng cho hay hành vi này có thể bị xử phạt theo điều 48 Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15.11.2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, mức phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cá nhân không phải đăng ký kinh doanh và từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với tổ chức.

“Nếu chương trình không được cho phép hoạt động một cách hợp pháp, và không may có hậu quả xảy ra, tức gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng của người khác, thương nhân sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường về những thiệt hại thực tế”, ông Hưng khẳng định.

Nước ngoài đã thách đố

Hình thức thách đố khách hàng ăn hết “tô phở khổng lồ” đã từng được một số nhà hàng trên thế giới áp dụng. Điển hình nhất năm 2009, một nhà hàng phở ở thành phố San Francisco, Mỹ, thách thực khách trong vòng một tiếng có thể ăn hết một cân bánh phở với thịt và nước dùng.

Bát phở "khủng" của nhà hàng Phở Garden có gần 1 kg phở và gần 1 kg thịt, chưa kể rau và nước. Khách sẽ không phải trả tiền nếu ăn xong tô phở trong vòng 60 phút. Tuy nhiên, khách sẽ phải rút hầu bao 22 USD nếu thua cuộc.

Chủ nhà hàng Brenden Lam, ngoài 30 tuổi, cho biết anh bắt đầu mở cuộc thi Phở Challenge từ tháng 6.2009. Phần lớn những người muốn thử sức với tô phở "vĩ đại" này là thanh niên trong độ tuổi từ 18-25 tuổi, nhưng cũng có một ít người lớn tuổi tham gia.

Mỗi ngày, có trung bình hai người tới thử sức với Phở Challenge, cuối tuần thì thường nhiều hơn thế. Tỷ lệ những thực khách thành công là 7%. Người lập kỷ lục ăn nhanh nhất bát phở là trong 13 phút.

Trung Hiếu

>> Thách đố 'ăn tô phở, thưởng triệu đồng
>> Mưu sinh thách đố…'tử thần
>> Thứ trưởng Bộ GTVT phản hồi lời thách đố 50 triệu USD
>> Chiếc găng tay thách đố
>> Giảm 30% giá du lịch: Thách đố doanh nghiệp?
>> Vượt qua thách đố
>> Người giải mã thách đố 40 năm
>> Thách đố từ Iran
>> Đường bay vàng" Hà Nội - TP.HCM: Một cá nhân thách đố 5 triệu USD với Cục Hàng không VN
>> Những câu hỏi đầy thách đố

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.