‘Ukraine gia nhập NATO sẽ hủy hoại an ninh châu Âu’

28/11/2014 11:00 GMT+7

(TNO) “Các đối tác của chúng tôi nhận thức rõ về lập trường căn bản của Nga rằng việc Ukraine trở thành thành viên NATO sẽ hủy hoại nền an ninh của châu Âu”, Tân Hoa Xã dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Meshkov.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - Ảnh: AFP

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Meshkov ngày 27.11 tuyên bố coi khả năng Ukraine trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là mối đe dọa đối với sự ổn định toàn cầu.

“Các đối tác của chúng tôi nhận thức rõ về lập trường căn bản của Nga rằng việc Ukraine trở thành thành viên NATO sẽ hủy hoại nền an ninh của châu Âu”. “Những ai hiện nay đang tìm cách lôi kéo Kiev vào NATO sẽ phải gánh vác trách nhiệm địa chính trị to lớn”, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Meshkov.

Ông Meshkov khẳng định nước nào cũng có quyền đưa ra sự lựa chọn của mình song điều quan trọng là những nước như Nga xem xét đặt các lợi ích của an ninh châu Âu và toàn cầu lên trên hết, theo Tân Hoa Xã.

 

Tổng thống Ukraine Poroshenko - Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết Kiev sẽ xem xét việc bỏ tình trạng không liên minh để cho phép nước này gia nhập liên minh quân sự. Vào ngày 24.11, ông Poroshenko tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định việc Ukraine có gia nhập NATO không, theo Tân Hoa Xã.

Ukraine và NATO thiết lập quan hệ đối tác từ năm 1991 ngay sau khi nước này trở thành quốc gia độc lập. Kiev đã hợp tác chặt chẽ với liên minh quân sự này và tích cực tham gia Chương trình Đối tác vì Hòa bình của NATO.

Ngọc Mai

>> NATO lại tố Nga đóng quân ở Ukraine
>> Đức phản đối Ukraine gia nhập NATO
>> NATO chặn 400 vụ máy bay Nga xâm phạm không phận EU
>> Nga kêu gọi Ukraine không gia nhập NATO
>> NATO cáo buộc Nga tăng cường quân sự ở Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.