Syria bác cáo buộc không kích dân thường

28/11/2014 19:35 GMT+7

(TNO) Syria bác cáo buộc của Mỹ về việc quân đội nước này đã không kích vào dân thường và nói Washington nên chú trọng vào mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Reuters hôm nay 28.11.

“Quân đội Syria không hề nhắm vào dân thường” 1
Một đứa bé nhìn ra ngoài cửa sổ nhà mình với nhiều vết đạn bắn, sau cuộc không kích của Mỹ - Ảnh: Reuters

“Quân đội Syria không hề nhắm vào dân thường và sẽ không bao giờ như thế”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Bộ Thông tin Syria Omran al-Zoubi phát ngôn trên hãng tin nhà nước vào thứ Năm 27.11.

Bộ ngoại giao Mỹ cáo buộc vào thứ Tư 26.11, rằng điều khủng khiếp của chính phủ Syria là họ đánh bom vào tỉnh Raqqa, giết chết hàng chục dân thường và phá hủy các khu dân cư. Tuy nhiên, những thông tin mà Washington có được là từ các tổ chức khủng bố như IS và nhóm mặt trận Nusra Front, một nhánh của tổ chức al-Qaeda tại Syria, ông Zoubi phản bác.

“Bộ ngoại giao Mỹ nên bày tỏ sự tiếc thương của mình với các công dân Mỹ bị IS sát hại và không bịa đặt những cáo buộc nhắm đến chính phủ Syria, nơi đã có chiến dịch chống khủng bố nhiều năm nay”, Zoubi trả lời truyền thông.

 “Quân đội Syria không hề nhắm vào dân thường” 2
Đống đổ nát sau vụ không kích của lượng lực chính phủ Syria  - Ảnh: Reuters

Vào hôm thứ Ba 25.11, lực lượng không quân của Syria đã đánh vào miền bắc tỉnh Raqqa, nơi được xem là sào huyệt của IS, khiến 95 dân thường thiệt mạng, theo Tổ chức quan sát nhân quyền của Anh tại Syria cho biết.

Cả quân đội Syria và lực lượng quân đội do Mỹ dẫn đầu đều đang thực hiện chiến dịch ném bom vào các mục tiêu IS ở Syria.

Mỹ một mặt ủng hộ quân nổi dậy chống chính phủ Syria, mặt khác đào tạo lực lượng chống lại IS. Hôm thứ Năm 27.11, có tin Mỹ và Qatar đang bí mật huấn luyện các phần từ chống lại chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Liên Hiệp Quốc ước tính có đến 200 nghìn người thiệt mạng trong cuộc chiến ở Syria từ năm 2011. Riêng Mỹ đã có 3 công dân bị giết, gồm 2 nhà báo và 1 nhân viên cứu trợ xã hội.

Huỳnh Mai

>> Không kích ở Syria, 63 người thiệt mạng
>> Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ bàn mưu lật đổ Tổng thống Syria
>> Mỹ tăng viện trợ người tị nạn Syria lên 3 tỷ USD
>> IS và al-Qaeda câu kết tại Syria 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.