OPEC quyết không giảm sản lượng dù giá dầu giảm

28/11/2014 07:00 GMT+7

“Cán cân quyền lực đã thay đổi và OPEC chấp nhận thực tế rằng khả năng kiểm soát giá dầu của họ có giới hạn”, chuyên gia phân tích thị trường thuộc Công ty CMC Markets ở London (Anh) nói với Bloomberg sau khi Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ không thể đạt được thỏa thuận về việc cắt giảm sản lượng.


Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê Út Ali al-Naimi (phải) trả lời báo giới trước cuộc họp - Ảnh: Reuters 

Phát biểu sau hội nghị của Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tại thủ đô Vienna (Áo) đêm qua, Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Ali al-Omair cho biết trần sản lượng của OPEC sẽ được giữ nguyên ở mức 30 triệu thùng/ngày, bất chấp sự dư thừa nguồn cung toàn cầu khiến giá dầu lao dốc trong vài tháng qua.

Ngay sau khi quyết định được công bố lúc 22 giờ, giá dầu thô Brent đã giảm hơn 3 USD xuống dưới 75 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 8.2010, theo Reuters. Trước đó, giá dầu đã giảm hơn 30% kể từ tháng 6, do sự bùng nổ sản lượng khai thác từ dầu đá phiến ở Bắc Mỹ, cùng với sự tăng trưởng kinh tế chậm chạp ở Trung Quốc và châu Âu.

Xuất hiện với nụ cười trên môi tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê Út Ali al-Naimi tuyên bố đó là một quyết định tuyệt vời của OPEC. Trong khi đó, Ngoại trưởng Venezuela Rafael Ramirez rời cuộc họp với vẻ giận dữ thấy rõ và từ chối bình luận về kết quả hội nghị. Quyết định trên được đánh giá là chiến thắng của Ả Rập Xê Út, nước chống lại việc cắt giảm sản lượng nhằm bảo toàn thị phần trước sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất dầu đá phiến ở Bắc Mỹ.

Trước khi hội nghị khai mạc, các nước vùng Vịnh dưới sự dẫn đầu của Ả Rập Xê Út đã tuyên bố họ sẵn sàng đương đầu với sự sụt giảm giá dầu. Bộ trưởng al-Omair của Kuwait tuyên bố nước này sẽ chấp nhận bất cứ giá dầu nào, dù là “60, 80 hay 100 USD/thùng”.

Giá dầu trên thế giới tiếp tục sụt giảm sau khi Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không thể đạt được thỏa thuận về việc cắt giảm sản lượng - Ảnh: Reuters

Còn Bộ trưởng al-Naimi của Ả Rập Xê Út lý giải rằng thị trường dầu sẽ tự ổn định nên việc cắt giảm là không cần thiết, theo AFP. Ngược lại, các nước nghèo hơn như Venezuela, Iran và Ecuador kêu gọi cắt giảm sản lượng để ổn định giá dầu do giá dầu sụt giảm đã tác động đáng kể đến nguồn thu ngân sách của họ.

Các nước thành viên OPEC đã đồng ý sẽ nhóm họp trở lại vào tháng 6.2015. “Giá dầu hiện nay hoàn toàn nằm trong tay của thị trường”, ông Dominic Chirichella thuộc Viện Quản lý Năng lượng ở New York (Mỹ) nói với Reuters. Hãng tin này dẫn lời các chuyên gia nhận xét với quyết định trên, giá dầu sẽ tiếp tục ở dưới mức 80 USD/thùng trong thời gian tới.

“Cán cân quyền lực đã thay đổi và OPEC chấp nhận thực tế rằng khả năng kiểm soát giá dầu của họ có giới hạn”, chuyên gia phân tích thị trường thuộc Công ty CMC Markets ở London (Anh) nói với Bloomberg.

Theo CNN, giá trị đồng ruble của Nga đã giảm 3,6% so với USD và euro ngay sau thông báo của OPEC. Dù không phải là thành viên OPEC, Nga đã kêu gọi nhóm này thể hiện tinh thần đoàn kết trước hội nghị. Hơn một nửa nguồn thu ngân sách của Nga vốn đến từ dầu khí và giá dầu giảm đã khiến nền kinh tế nước này chịu thêm áp lực giữa lúc phải gồng gánh với các lệnh trừng phạt của phương Tây vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Sơn Duân - Danh Toại

>> OPEC sẽ không cắt giảm sản lượng dầu trong năm 2014
>> Sẽ có một “OPEC lúa gạo”?
>> Nửa thế kỷ OPEC - hài lòng và lo ngại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.