Nga tìm mọi cách 'vuốt ve' Pháp

28/11/2014 09:45 GMT+7

(TNO) Đáp trả hành động trì hoãn giao tàu chiến Mistral của Pháp, Nga đã tài trợ một cây thông Noel cao 25 m trị giá 80.000 euro trước một nhà thờ và cho đảng Mặt trận Quốc gia Pháp vay 9 triệu euro, Theo The Guardian ngày 28.11.

 Nhà thờ NotreDame tại Pháp - Ảnh: Reuters

Hành động “vuốt ve” trắng trợn của Nga bằng cách đặt một cây thông Noel trước cửa nhà thờ Notre Dame trên một hòn đảo bên sông Siene khi Moscow cho rằng giáo hội ở đây không có tiền để chuẩn bị cho một Giáng sinh hoành tráng, đại sứ Nga tại Pháp Alexander Orlov cho biết hôm 22.11.

“Cây thông là một thông điệp hòa bình. Chúng tôi muốn thể hiện bằng cử chỉ này bất chấp những nỗ lực cô lập Nga, mối quan hệ hữu nghị giữa 2 nước là sâu sắc, không có thế lực chính trị nào có thể phá vỡ chúng”, Alexander Orlov nhấn mạnh.

Moscow còn cho đảng Mặt trận Quốc gia vay 9 triệu euro bổ sung vào quỹ chuẩn bị cho chạy đua bầu cử. Lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen xác nhận thông tin này và cho biết thêm đề nghị giúp đỡ đảng cực hữu này khi bị các ngân hàng tại Pháp từ chối cho vay 9 triệu euro cho cuộc tranh cử sắp đến.

 

Tàu chiến Vladivostok mà Pháp trì hoãn giao cho Nga hồi 25.11 - Ảnh: Reuters

Linh mục của nhà thờ Notre Dame cho biết họ đã kêu gọi đại sứ quán các nước Ukraine, Nga, Áo quyên góp mua cây thông cho Giáng sinh nhưng Nga đã nhanh tay thực hiện điều này. Chính phủ Pháp hiện vẫn chưa có phản ứng về thiện chí này của Nga.

Ngày 25.11, Pháp tuyên bố không giao tàu chiến Mistral cho Nga đến khi nào Nga rút quân và không can thiệp vào Ukraine. Tuy nhiên, Nga đã “chờ đợi trong kiên nhẫn” cho đến cuối tháng 11 là thời hạn giao tàu chiến cũng như tích cực thực hiện các hành động “vuốt ve” Pháp.

Mộc Di

>> Pháp hoãn giao tàu chiến Mistral cho Nga
>> Nga dọa kiện Pháp nếu không giao tàu Mistral vào cuối tháng
>> Pháp sắp giao tàu chở trực thăng lớp Mistral đầu tiên cho Nga
>> Hạm đội biển Đen Nga sẽ nhận tàu sân bay trực thăng Mistral
>> Pháp hạ thủy tàu sân bay Mistral cho Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.