Lực chưa tòng tâm

28/11/2014 09:00 GMT+7

Ấn Độ và Pakistan chưa thể trở thành đầu tàu cho toàn bộ quá trình hợp tác và liên kết khu vực. Chính các thành viên chứ không phải thời thế hay tác động từ bên ngoài đã làm SAARC đến nay vẫn chẳng khác gì hữu danh vô thực.

Hội nghị cấp cao năm nay của tổ chức Hiệp hội Hợp tác khu vực Nam Á (SAARC) được tiến hành ở thủ đô Kathmandu của Nepal - Ảnh: Reuters

Hội nghị cấp cao năm nay của tổ chức Hiệp hội Hợp tác khu vực Nam Á (SAARC) được tiến hành ở thủ đô Kathmandu của Nepal và được coi là hội nghị chuẩn bị cho việc chuyển giai đoạn đối với tổ chức hợp tác và liên kết khu vực này.

Thành lập từ năm 1985 nhưng cho tới nay thành tựu phát triển của SAARC vẫn rất ít ỏi và chưa đạt được đủ mức để gây dựng được danh tiếng, ảnh hưởng và vai trò xứng đáng với tên gọi. Những gì mà SAARC đạt được cho tới nay mới chỉ là một vài dự án hợp tác kinh tế nhỏ và một vài biện pháp tạo thuận lợi hơn cho việc đi lại, nhập cảnh của công dân các nước thành viên trong phạm vi lãnh thổ chung.

Nguyên do chính là nội bộ tất cả các nước thành viên vẫn còn quá nhiều vấn đề mà họ phải ưu tiên giải quyết hơn là dành ưu tiên thỏa đáng cho việc tăng cường hợp tác và liên kết khu vực theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Những vấn đề nội bộ ấy liên quan trực tiếp đến an ninh và ổn định chính trị, đến đường lối chính sách phát triển kinh tế xã hội của các nước thành viên.

Nguyên nhân cũng còn là mối quan hệ trong thực chất chưa được bình thường giữa Ấn Độ và Pakistan. Cặp quan hệ này tạo nên trục quyền lực chính trong tổ chức và vì nó vẫn trắc trở, thậm chí cả căng thẳng và đối địch, nên không thể tạo ra động lực phát triển quyết định cho tổ chức.

Ấn Độ và Pakistan vì thế chưa thể trở thành đầu tàu cho toàn bộ quá trình hợp tác và liên kết khu vực. Chính các thành viên chứ không phải thời thế hay tác động từ bên ngoài đã làm SAARC đến nay vẫn chẳng khác gì hữu danh vô thực.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.