Làm chơi, kiếm tiền thật từ nghề nuôi dế

28/11/2014 10:28 GMT+7

Ít vốn, dễ nuôi, nhanh cho thu hoạch, dế mèn đang mang lại thu nhập khá cho nhiều hộ dân ở Nghệ An, Hà Tĩnh.

Kỹ thuật nuôi đơn giản và đầu tư ít nhưng dế mèn đang mang lại thu nhập khá cho người nuôi - Ảnh: K.Hoan
Kỹ thuật nuôi đơn giản và đầu tư ít nhưng dế mèn đang mang lại thu nhập khá cho người nuôi - Ảnh: K.Hoan 

Đang là giáo viên dạy toán ở H.Diễn Châu (Nghệ An), anh Nguyễn Thế Thắng lên mạng internet để tìm hiểu cách nuôi dế. Thấy kỹ thuật nuôi đơn giản, anh liên hệ với một trại dế ở Hà Nội, đặt mua 300.000 đồng tiền trứng dế để nuôi thử.

Những quả trứng li ti như hạt cải được trộn lẫn với cát chuyển về, anh bỏ lên khay nhựa để ấp. 7 ngày sau thì những chú dế con bé xíu ra đời. Những chú dế này sau đó được chuyển vào một thùng xốp, bên trong chứa những vỉ giấy dùng để đựng trứng gà, trứng vịt để làm chỗ cho dế trú ngụ. Dế được cho ăn cám gạo và các loại rau muống, rau khoai, bắp cải… và lớn rất nhanh. Chỉ sau 1 tháng thì trưởng thành và khoảng 35 ngày thì sinh sản.

Những lứa dế đầu tiên ra lò, anh Thắng vào TP.Vinh, thuê phòng trọ để ở và đến các quán nhậu để chào hàng. Nhìn những bọc dế đựng trong bao ni lông lạ lẫm đã được sơ chế, bảo quản đông lạnh, nhiều chủ nhà hàng lắc đầu vì sợ.

Để thuyết phục khách, anh Thắng vào bếp mượn đồ rồi chế biến ngay các món ăn từ dế cho họ thử, khen ngon nhưng nhiều người vẫn chưa dám cho vào thực đơn. Đọc trên mạng thấy các nhà dinh dưỡng đánh giá dế có nhiều chất dinh dưỡng, lành tính khiến anh Thắng càng không muốn bỏ phí những chú dế dễ nuôi này.

Anh quyết định thuê nhà rồi mở một quán nhậu ngay tại TP.Vinh, đặt tên quán là Dế Mèn, với thực đơn là các món chế biến từ dế do anh nuôi. Khách tò mò tìm đến ngày càng đông. Ít tháng sau, món dế mèn trở thành quen thuộc với nhiều thực khách, còn anh Thắng quay lại các quán nhậu khác để bỏ mối.

Để mở rộng thị trường tiêu thụ, anh Thắng vào Hà Tĩnh mở thêm một quán ăn, cũng mang tên dế mèn, tuy nhiên, mức độ tiêu thụ dế vẫn hạn chế. Tiếp tục lên mạng mò mẫm, biết dế là món ăn rất ưa thích của các loài chim, anh Thắng tìm đến các cơ sở bán chim cảnh để tiếp thị dế.

Do có nhiều chất dinh dưỡng nên có thức ăn là dế, chim thay đổi rất nhanh, lông mượt, khiến các chủ chim cảnh rất hài lòng. Có được thị trường tiêu thụ khá rộng, anh Thắng lập một trang web, bắt đầu phổ biến nghề nuôi dế cho những người khác. Đến nay, đã có gần 400 hộ dân các tỉnh từ Thanh Hóa đến đến Quảng Bình được anh hướng dẫn kỹ thuật nuôi dế và nhận bao tiêu sản phẩm.

Anh Thắng cho biết, để nuôi dế, vốn ban đầu chỉ cần khoảng vài triệu đồng để đầu tư mua con giống và dụng cụ nuôi. Với số lượng con giống này, sau một tháng sẽ cho khoảng 50 - 60 kg dế thành phẩm, thu nhập khoảng 5,5 - 6 triệu đồng.

Sau đó, người nuôi sẽ tự tạo giống bằng cách cho dế đẻ trứng và trứng sẽ tự nở. “Dế mèn rất dễ nuôi, ít bệnh tật, thức ăn có thể tận dụng được ngay trong nhà hoặc mua thì cũng giá rất rẻ vì dế chỉ ăn cám gạo, cám ngô và các loại rau. Trừ mùa thời tiết quá lạnh thì dế sinh trưởng chậm, còn lại cứ 1 tháng là có thể cho xuất chuồng”, anh Thắng chia sẻ kinh nghiệm.

Để sử dụng dế làm món ăn cho người, anh Thắng cho biết phải làm rất cầu kỳ. Trước khi chế biến, phải cho dế nhịn ăn 3 ngày để thải các chất không tốt ra khỏi cơ thể. Sau đó, cho dế ăn bột đậu xanh và cho nhịn ăn tiếp 3 ngày nữa. Dế được rửa qua nước muối loãng rồi cho vào bảo quản bằng đông lạnh.

Hiện ông chủ trại dế 36 tuổi này đang nuôi rất nhiều dế và nhận bao tiêu thường xuyên cho hơn 100 hộ dân nuôi dế ở Nghệ An, Hà Tĩnh với sản lượng khoảng 100 - 120 kg dế mỗi ngày.

Khánh Hoan

>> Thoát nghèo từ nuôi dế than
>> Làm giàu với sầu riêng trái mùa
>> Khơi dậy khát vọng làm giàu trong thanh niên
>> Thoát nghèo từ nuôi dế than

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.