Kỳ cuối: Trung Quốc có thu phục được Đài Loan?

29/11/2014 10:00 GMT+7

(TNO) “Trung Quốc có một số âm mưu chính trị. Nhưng Đài Loan có lợi thế của riêng mình về mặt hệ thống, giá trị cốt lõi và quyền lực mềm. Chúng tôi hi vọng những điều này sẽ ảnh hưởng đến Trung Quốc thông qua các cuộc trao đổi”, Wu Mei-hung , phát ngôn viên Hội đồng Các Vấn đề Đại lục của Đài Loan nói.

>> Kỳ 1: Hé lộ tổ chức ngầm thu phục Đài Loan cho Trung Quốc
>> Kỳ 2: Bắc Kinh đang dùng quyền lực mềm thu phục Đài Loan


Một người Đài Loan ủng hộ Trung Quốc đang cầm cờ Đài Loan và quốc kỳ Trung Quốc chào đón một quan chức cấp cao đại lục ở sân bay Taoyuan (Đài Loan) - Ảnh: Reuters

Trong các báo cáo, các quan chức thuộc Mặt trận Thống nhất Lao động (UFWD), một đơn vị trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết đang tạo ra một môi trường kinh doanh thân thiện hơn nữa cho doanh nghiệp Đài Loan làm ăn ở đại lục bằng cách giúp doanh nhân Đài Loan giải quyết êm xuôi các vấn đề về đầu tư, cũng như các tranh chấp pháp lý.

Tại thành phố cảng Ninh Ba, phía đông Trung Quốc, một văn phòng của UFDW thông báo đã chi khoảng 18.000 USD để mua bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm tai nạn giao thông cho 137 doanh nhân Đài Loan. Theo quy định, các quan chức UFDW phải đi thăm doanh nhân Đài Loan và thân quyến của họ trong các dịp lễ tết, cũng như khi thân nhân Đài Loan bị đau ốm và khi có người gặp khó khăn kinh tế, theo Reuters.

“Họ giúp chúng tôi trong cuộc việc kinh doanh, cũng như trong các vấn đề nhỏ nhặt thường nhật như tai nạn xe cộ, đau ốm và trường học cho con cái”, một người Đài Loan tên Lin đang làm việc trong lĩnh vực nhà đất ở Trường Sa, thủ phủ tỉnh Hồ Nam thuộc vùng trung nam Trung Quốc, cho hay.

Trung Quốc còn lôi kéo doanh nhân Đài Loan bằng vị trí thành viên trong Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), chức danh được xem như cố vấn cho chính phủ. Đây là một vinh dự đáng giá cho doanh nhân sống tại đại lục và chức vụ này mở ra các mối quan hệ với các quan chức chính phủ, Reuters nhận định.

Trở thành thành viên CPPCC là trái với luật pháp Đài Loan, vốn nghiêm cấm người dân nắm giữ các chức vụ trong chính quyền hay đảng phái tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Đài Loan cho phép người dân mình trở thành thành viên danh dự không tham gia bầu cử của CPPCC.

Sổ tay năm 2007 phát cho nhân viên của UFDW tại Bắc Kinh mà Reuters có được yêu cầu các thành viên “hợp nhất các lực lượng trung lập để chia rẽ và tấn công kẻ thù”.

Cơ quan này cũng ra chỉ đạo “tăng cường kết thân bằng hữu và đại diện của mọi ngành nghề” tại Đài Loan và nước ngoài nhằm “tập hợp một đoàn quân ái quốc hùng hậu”.

Phản ứng của Đài Loan đối với UFDW


Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu được cho là có đường lối thân Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Một số quan chức Đài Loan đã lên tiếng cảnh báo về hoạt động của UFDW. Hồi cuối tháng 9, người đứng đầu Hội đồng Các Vấn đề Cộng đồng Hải ngoại Đài Loan, cơ quan giải quyết các sự vụ liên quan đến người dân sống ở nước ngoài, cho biết UFDW đang tăng cường liên lạc với các lãnh đạo doanh nghiệp và thanh niên Đài Loan sống tại đại lục và nước ngoài, Reuters cho hay.

“Họ đang lôi kéo người Đài Loan có xu hướng thân Trung Quốc về phía họ, gia tăng áp lực lên chính quyền Đài Loan”, ông Alexander Huang, cựu phó chủ tịch Hội đồng Các Vấn đề Đại lục của Đài Loan, cho biết. Tuy nhiên, bà, Wu Mei-hung, phát ngôn viên Hội đồng Các Vấn đề Đại lục của Đài Loan, cho rằng không nên diễn giải hoạt động của cơ quan Trung Quốc theo một cách “quá tiêu cực”.

“Trung Quốc có một số âm mưu chính trị. Nhưng Đài Loan cũng có lợi thế của riêng mình về mặt hệ thống, giá trị cốt lõi và quyền lực mềm. Chúng tôi hi vọng tất cả những điều này sẽ ảnh hưởng đến Trung Quốc thông qua các cuộc trao đổi”, nữ phát ngôn viên này bình luận.

Đảng cầm quyền KMT đã phủ nhận cáo buộc của đảng đối lập DPP, cho rằng các hoạt động UFDW đang làm lợi cho đảng cầm quyền.

Ông Kuei Hung-cheng, giám đốc phụ trách các vấn đề Trung Quốc của KMT, thừa nhận doanh nghiệp Đài Loan làm ăn tại đại lục có quan hệ thân thiết với chính quyền Trung Quốc, nhưng cho rằng điều này không có nghĩa là Bắc Kinh có thể can thiệp KMT.

“KMT sẽ không bị ảnh hưởng hay khống chế bởi đảng Cộng sản Trung Quốc. Đây là điều không thể”, ông này khẳng định.

Hoàng Uy

>> Bàn tay Bắc Kinh trong bầu cử Đài Loan
>> Đài Loan điều tra kẻ phao tin đồn nông sản VN nhiễm dioxin
>> Đài Loan cảnh báo Trung Quốc gia tăng tấn công mạng
>> Đài Loan xem tập đoàn Trung Quốc là 'mối đe dọa an ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.