Hơn 500 luật sư Trung Quốc ký tên phản đối dự luật

28/11/2014 21:00 GMT+7

(TNO) Hơn 500 luật sư cùng ký tên vào một lá thư phản đối đề xuất xử phạt các cá nhân xúc phạm cán bộ tòa án, những luật sư này cho rằng nó sẽ giới hạn khả năng biện hộ cho thân chủ, theo AFP ngày 28.11.

500 luật sư Trung Quốc ký tên phản đối dự luật
Hành động “xúc phạm, bôi nhọ, hoặc đe dọa cán bộ tư pháp” sẽ chịu hình phạt ít nhất 3 năm tù giam - Ảnh: Reuters

Trong bức thư gửi Quốc hội có chữ kí của 529 luật sư, kêu gọi sửa đổi bản dự luật được công bố sau buổi họp cấp cao của đảng cầm quyền và người đứng đầu nhà nước nhằm củng cố việc “hành pháp với đặc trưng Trung Quốc”. 

Theo bản dự thảo này, hành động “xúc phạm, bôi nhọ, hoặc đe dọa cán bộ tư pháp” hay “tham gia vào các hành động phá rối nghiêm trọng trật tự phòng xử” sẽ chịu hình phạt ít nhất 3 năm tù giam.

Giới chuyên môn cảnh báo rằng đây là dấu hiệu của sự kiểm soát lớn hơn tới tòa án chứ không phải độc lập về tư pháp. Phía phản đối chỉ trích dự thảo này mơ hồ, dẫn đến cách hiểu rộng.

“Dự thảo luật này sẽ tạo nên không khí căng thẳng trong phòng xử và có thể bị lợi dụng để khiến các luật sư im miệng”, theo lời Vương Toàn Bình (Wang Quanping) một trong những người soạn thư phản đối.

Theo ông Vương, luật hình sự phải cụ thể, không thể chung chung, những từ như “bôi nhọ” quá dễ để ủy viên công tố nắn lại theo ý đồ của họ. Nếu dự thảo này thành luật, nó sẽ hạn chế nghiêm trọng khả năng biện hộ cho thân chủ của luật sư.

Những luật sư cáo buộc dự thảo này đi ngược với định hướng cải cách tư pháp ở Trung Quốc. Những người này cũng nằm trong danh sách bị treo bằng sau chiến dịch của chính quyền nhằm ứng phó với các chỉ trích yếu kém và thiếu minh bạch. Trong số họ có luật sư chống tham những Hứa Chí Vĩnh bị giam 4 năm tù từ tháng 1.2014, luật sư nhân quyền Phố Chí Cường bị bắt hồi tháng 5.2014 vẫn chưa được thả.

Hoàng Nhân - Bảo Vinh

>> Triều Tiên thị uy trước chuyến thăm Hàn Quốc của chủ tịch Trung Quốc?
>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai
>> Lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Quốc, Nga
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.