Traphaco - bóng dáng một tập đoàn

28/11/2014 06:30 GMT+7

Gần nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, thật hiếm có doanh nghiệp dược phẩm nào ở VN có chiều dài lịch sử cùng những thành tích đáng tự hào như Traphaco. Từ tổ sản xuất thuốc quy mô nhỏ, 42 năm sau, bóng dáng một tập đoàn kinh tế trong lĩnh vực chăm sóc và bảo vệ sức khỏe đã hình thành...

Từ tổ sản xuất thuốc quy mô nhỏ...

Ít ai biết rằng, nền móng ban đầu của Traphaco khá khiêm nhường. Cuối những năm 1972, Tổ sản xuất thuốc thuộc Ty Y tế đường sắt được thành lập chính là tiền thân của Traphaco ngày nay. Những ngày đầu tiên ấy, chỉ với 15 cán bộ công nhân viên nhưng nhiệm vụ pha chế thuốc theo đơn, sản xuất huyết thanh, dịch truyền, nước cất luôn được hoàn thành để phục vụ cho bệnh viện ngành đường sắt trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau đó, do yêu cầu của thực tiễn, tổ sản xuất chuyển hoạt động chỉ làm công tác lưu thông phân phối thuốc.

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, bước phát triển được cho là “đòn bẩy” để Traphaco lớn mạnh như ngày nay chính là thời điểm Công ty dược và thiết bị vật tư y tế giao thông vận tải được thành lập ngày 16.5.1994, với chức năng bao gồm cả sản xuất và mua bán dược phẩm, vật tư, thiết bị y tế. Nhưng thời kỳ đánh dấu bước phát triển “nhảy vọt” của Traphaco là tháng 9.1999, sau quyết định cổ phần hóa thành Công ty CP dược và thiết bị vật tư y tế giao thông vận tải, với 45% vốn nhà nước. Trong một tấm áo mới, giống như một thanh niên đang ở tuổi sung sức nhất, Traphaco hội tụ các điều kiện cần thiết để chủ động thực hiện hàng loạt các kế hoạch và chiến lược đầy tham vọng, bứt phá vươn lên với hàng loạt dấu mốc đáng nhớ.

Đến chiến lược sức khỏe xanh

Trong giai đoạn đầu, chiến lược sức khỏe xanh được Traphaco hiện thực hóa bằng việc triển khai dự án Greenplan vào tháng 8.2009, mà mục tiêu ban đầu là tạo nguồn nguyên liệu xanh dựa trên mô hình hợp tác bốn nhà, gồm: nhà nước - nhà nông - nhà khoa học - doanh nghiệp. Tại đây, các quy trình trồng và thu hái dược liệu được nghiên cứu triển khai theo hướng thân thiện với môi trường. Trong năm 2014, bốn loại dược liệu chủ lực của công ty, gồm: đinh lăng, a ti sô, rau đắng đất, bìm bìm đã được Cục Quản lý y dược cổ truyền (Bộ Y tế) công nhận đạt chuẩn GACP-WHO (trồng trọt và thu hái sạch cây thuốc) theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Tính đến tháng 9.2014, Traphaco đã có 175 ha vùng dược liệu được trồng và kiểm soát theo GACP - WHO, 800 ha vùng dược liệu được thu hái tự nhiên đạt tiêu chuẩn GACP - WHO. Trong 2 năm qua, tỷ lệ về khối lượng các dược liệu chủ lực được sử dụng trên tổng số dược liệu được sử dụng trong sản xuất là trên 90%. Kết quả và hướng đi này có nhiều ý nghĩa quan trọng, trước hết tạo ra nguồn dược liệu chất lượng để sản xuất các loại thuốc có hiệu quả điều trị cao, an toàn với người sử dụng; doanh nghiệp chủ động được nguồn dược liệu, tránh được ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế; bà con trồng dược liệu có thêm thu nhập. Hướng đi này cũng phù hợp với “Chiến lược quốc gia phát triển ngành dược VN giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nhiều chuyên gia về y dược cho rằng, điều đáng chú ý trong chiến lược sức khỏe xanh của Traphaco là việc kết hợp công nghệ xanh trong chiết xuất, bào chế cũng như áp dụng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện trong sản xuất. Điều này đã góp phần bảo đảm chất lượng sản phẩm, giúp cho quá trình không ngừng sáng tạo và cải tiến trong doanh nghiệp, gia tăng chuỗi giá trị trên chiến lược Con đường sức khỏe xanh mà Traphaco đã kiên định lựa chọn.

Song song với việc đầu tư phát triển vùng trồng dược liệu, Traphaco còn đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối để đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng. Hiện tại, Traphaco đã có 15 chi nhánh, 6 công ty con, công ty liên kết chuyên về phân phối. Dự kiến, cho đến hết quý 1/2016, Traphaco sẽ là doanh nghiệp dược niêm yết có mạng lưới phân phối mạnh nhất tại VN.

Theo ông Trần Túc Mã, TGĐ Traphaco, gần nửa thế kỷ hình thành và phát triển,  Traphaco đã thực hiện tốt sứ mệnh của mình, đó là cống hiến cho xã hội những sản phẩm - dịch vụ mang tính thời đại và giàu giá trị truyền thống nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống; luôn thỏa mãn nhu cầu khách hàng, tạo ra những công việc có ý nghĩa và cơ hội thăng tiến cho người lao động; gia tăng giá trị cho các nhà đầu tư.

Nga Nhi

Traphaco - bóng dáng một tập đoàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.