Tồn tại hay không tồn tại ?

27/11/2014 07:00 GMT+7

(TNO) Tiết kiệm năng lượng, tăng cường sử dụng nguồn năng lượng mới và đặc biệt khai thác dầu khí từ đá dầu ở Mỹ tiếp tục đẩy lùi vai trò và ảnh hưởng của OPEC. Có lý do khách quan nhưng trước hết là những lý do chủ quan đang đe dọa sự tồn vong của OPEC.

 

Có lý do khách quan nhưng trước hết là những lý do chủ quan đang đe dọa sự tồn vong của OPEC - Ảnh: Reuters

Hội nghị sắp tới của các nước thành viên Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu lửa (OPEC) sẽ là dấu mốc lịch sử đối với tổ chức này vì thực chất câu hỏi mà các nước thành viên phải trả lời ở đó là: OPEC có thể tiếp tục tồn tại hay không?

Nguyên cớ là sự trượt dốc nhanh chóng của giá dầu lửa trên thị trường. Nó diễn biến không chỉ ngoài mọi trù liệu mà còn ngoài sự kiểm soát, chi phối hay tác động của OPEC.

Nếu ở hội nghị này, OPEC không tìm ra phương cách để khôi phục tác động chi phối tới diễn biến của giá dầu lửa trên thị trường thế giới thì OPEC trong tương lai chẳng khác gì hữu danh vô thực. Một khi đã như thế, OPEC có tồn tại chăng nữa cũng như không.

Kịch bản ấy hiện tại không phải là không thực tế, thậm chí còn có thể nói rất dễ xảy ra. Mọi thương thảo trù bị cho hội nghị này đều không đưa lại bất cứ sự đồng thuận quan điểm nào. Vũ khí đắc dụng nhất lâu nay của OPEC nhằm tác động trực tiếp vào chiều hướng biến động của giá dầu lửa là khối lượng khai thác hằng ngày đang ngày càng mất tác dụng.

Một số thành viên OPEC, trước hết và đặc biệt là Ả Rập Xê Út, đang tiếp tục theo đuổi lợi ích riêng với chính sách riêng về khối lượng khai thác và giá xuất khẩu bất chấp chính sách ấy tác động tai hại tới OPEC nói chung và những thành viên khác nói riêng.

Tiết kiệm năng lượng, tăng cường sử dụng nguồn năng lượng mới và đặc biệt khai thác dầu khí từ đá dầu ở Mỹ tiếp tục đẩy lùi vai trò và ảnh hưởng của OPEC. Có lý do khách quan nhưng trước hết là những lý do chủ quan đang đe dọa sự tồn vong của OPEC.

La Phù

>> OPEC sẽ không cắt giảm sản lượng dầu trong năm 2014
>> Sẽ có một “OPEC lúa gạo”?
>> Nửa thế kỷ OPEC - hài lòng và lo ngại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.