Niềm tin về những ‘nhịp cầu ước mơ’

28/11/2014 08:00 GMT+7

Sau lễ khánh thành cầu thép dây văng “Bia Sài Gòn - Đồng Giữa” tại xã Nam Thái A, tỉnh Kiên Giang, hành trình “Nhịp Cầu Ước Mơ - Kết Nối Đôi Bờ” tiếp tục đến hai xã Ngọc Chánh và Quách Phẩm Bắc thuộc Đầm Dơi, Cà Mau. Đây là một trong hai địa phương sẽ nhận chiếc cầu thép dây văng thứ 5 trị giá khoảng 500 triệu đồng.

Niềm tin về những ‘nhịp cầu ước mơ’
Chiếc phà cũ kĩ chong chênh là phương tiện duy  nhất đưa bà con qua sông tại nơi đây

Theo chân đoàn tiền trạm đến với xã Ngọc Chánh - một xã nhỏ bên con sông Xóm Lá yên bình, quanh năm đỏ quạch một màu phù sa. Hình ảnh ấn tượng nhất nơi đây là khung cảnh bến phà vào buổi sáng. Hàng chục tốp học sinh từ các xóm nhỏ ven con đường đất khô cằn túa ra, đạp vội chiếc xe cọc cạch đến bến sông, chiếc phà nhỏ vẫn đang cần mẫn “làm việc” hết công suất để đưa chúng tới trường cho kịp giờ. Mỗi lượt sang sông dù chỉ chở được 10 - 12 người nhưng ai nấy đều kiên nhẫn và trật tự chờ đợi, không hề xảy ra bất cứ tình trạng chen lấn, xô đẩy nào.

Trao đổi với Phó chủ tịch xã Ngọc Chánh – ông Đặng Văn Xuôi đã chia sẻ: “Mỗi người tốn từ 10 - 20 ngàn đồng/ngày cho việc qua sông ở một vùng quê nghèo như thế thì tốn kém không tưởng. Người dân nơi đây mong lắm có một cây cầu thế nhưng kinh phí xây dựng chưa có nên hàng chục năm nay, chính quyền địa phương đành “lực bất tòng tâm”. Nhìn cảnh bà con gặp muôn vàn trắc trở, bất tiện, chúng tôi cũng rất áy náy. Chưa kể những khi có việc gấp hay cần cấp cứu thì tình cảnh còn bi đát hơn nhiều”.

Niềm tin về những ‘nhịp cầu ước mơ’
Phó chủ tịch xã Ngọc Chánh - ông Đặng Văn Xuôi - đã chia sẻ những mong ước cũng như trăn trở của chính quyền địa phương

Rời Ngọc Chánh, đoàn tiếp tục cuộc hành trình đến với xã Quách Phẩm Bắc, một vùng quê nghèo khác thuộc tỉnh Cà Mau. Đến đây, ê-kip bắt gặp hình ảnh những ánh mắt lơ ngơ của đám trẻ con co ro vì lạnh trên chiếc xà lan rách nát đang chậm rãi qua bờ kia trong cơn mưa tầm tã cuối mùa của miền Tây. Cũng như Ngọc Chánh, vì không có cầu nên hàng ngày người dân vẫn phải sử dụng chiếc xà lan nhỏ không động cơ, cũng chẳng có đầy đủ những thiết bị cứu hộ (di chuyển bằng cáp ròng rọc). Bất chấp mọi hiểm nguy, bà con vẫn phải qua sông để lao vào cuộc mưu sinh cùng nỗi lo “cơm áo”, để đi chợ, để đến trường… Ngày nắng, thì bà con chịu cảnh nóng nực đôi chút, nhưng vào mùa mưa, tấm mái làm từ bạt ni lông được vá chằng chịt không chịu nổi những cơn gió thốc khiến ai nấy trên xà lan đều chịu chung cảnh sũng nước, cảnh co ro vì lạnh.

Niềm tin về những ‘nhịp cầu ước mơ’
Vào những tháng mùa mưa, tấm mái làm từ bạt ni lông được vá chằng vá đụp chẳng mấy chốc đã rách tươm chỉ sau vài cơn gió mạnh

Khó khăn, thiếu thốn là thế nhưng giấc mơ về một tương lai phát triển, khấm khá hơn vẫn luôn trong tâm trí của mỗi người dân nơi đây, thậm chí đó còn là niềm tin. Bởi khi nhận tin sẽ tham gia vào chương trình “Nhịp Cầu Ước Mơ - Kết Nối Đôi Bờ” số thứ 5, bà con và chính quyền địa phương của Ngọc Chánh lẫn Quách Phẩm Bắc đều không giấu nổi niềm hân hoan, vui sướng. Đây là cơ hội mà hai xã được sở hữu cây cầu thép dây văng trị giá khoảng 500 triệu đồng và ước mơ giao thông giao thương thuận tiện sẽ đến với bà con nơi đây một ngày không xa.

Đón xem “Nhịp Cầu Ước Mơ - Kết Nối Đôi Bờ” số thứ 5 vào lúc 19 giờ 30 chủ nhật ngày 30.11.2014 trên Kênh truyền hình Let’s Viet, với sự đồng hành của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn, để cổ vũ và đồng cảm hơn với giấc mơ về những nhịp cầu của bà con hai xã Ngọc Chánh và Quách Phẩm Bắc. Truy cập để biết thêm thông tin chi tiết: https://www.facebook.com/letsvietvn, http://letsviet.vn/chuongtrinh/nhip-cau-uoc-mo.50/

Một số hình ảnh thi game giữa hai xã:

Niềm tin về những ‘nhịp cầu ước mơ’

Niềm tin về những ‘nhịp cầu ước mơ’
Quyền Linh xông xáo hổ trợ đội Ngọc Chánh tham gia thi đấu các trò chơi dân gian

Niềm tin về những ‘nhịp cầu ước mơ’
Đội Quách Phẩm Bắc cũng thi đấu hết mình với sự cổ vũ nhiệt tình của bà con địa phương

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.