NATO lại tố Nga đóng quân ở Ukraine

27/11/2014 07:30 GMT+7

(TNO) “Lực lượng quân sự Nga đang tập luyện, trang bị, đóng vai trò cốt lõi… trợ giúp phe nổi dậy tại miền đông Ukraine”, Reuters dẫn lời ông Philip Breedlove, người đứng đầu quân đội Mỹ tại châu Âu.

 

Quân ly khai tại trạm kiểm soát miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Việc Nga “quân sự hóa” bán đảo Crimea – được sáp nhập vào nước này hồi tháng 3 – đồng nghĩa với việc Moscow có thể ảnh hưởng lên toàn bộ khu vực Biển Đen, tướng không lực Philip Breedlove cho biết sau cuộc hội đàm với lãnh đạo Kiev hôm 26.11, theo Reuters.

Quân đội Nga đang giữ vai trò chủ chốt, đào tạo và trang bị cho phe ly khai những thiết bị quân sự tiên tiến từ Moscow đưa qua miền đông Ukraine, Breedlove cáo buộc.

Ngoài ra, Nga có thể sử dụng Crimea thiết lập tên lửa bảo vệ bờ biển và tên lửa đất đối không làm “ảnh hưởng đến quân sự tại khu vực Biển Đen”. Thậm chí, Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân tại bán đảo Crimea như thông báo trước đó của Bộ quốc phòng Nga hồi tháng 3, Philip Breedlove nhận định.

Ông Breedlove đã gặp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và những người khác trong giới lãnh đạo thân phương Tây, thảo luận về việc Mỹ có thể hỗ trợ tiềm lực quốc phòng cho Kiev.

Quân ly khai chống Ukraine - Ảnh: Reuters 

Đây không phải lần đầu NATO cáo buộc Nga đóng quân tại miền đông Ukraine. Hồi giữa tháng, khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khẳng định họ “thấy quân đội Nga tiến vào Ukraine”.

Bất chấp cáo buộc Nga đang tiếp tục đóng quân và viện trợ quân sự cho phe ly khai chống Kiev, NATO đã từ chối việc cung cấp vũ khí cho Kiev. Theo Reuters, họ lo bị lôi kéo vào cuộc xung đột với Nga, trong khi Ukraine không nằm trong nhóm liên minh do Mỹ đứng đầu.

Ngược lại, một tuyên bố hôm 25.11 cho biết Mỹ tiếp tục lắng nghe yêu cầu từ phía Ukraine và “không có chuyện gì không đáng bàn tại thời điểm này”. Trong khi đó, Nga vẫn phủ nhận việc nước này đang trợ giúp nhóm ly khai tại miền đông Ukraine.

Mộc Di - Nhật Đăng

>> Đức phản đối Ukraine gia nhập NATO
>> 7.500 lính Nga ở đông Ukraine
>> Ukraine cáo buộc Nga pháo kích lãnh thổ
>> Mỹ viện trợ phương tiện quân sự ‘không sát thương’ cho Ukraine
>> Nga kêu gọi Ukraine không gia nhập NATO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.