Lộ video cảnh sát Mỹ bắn chết cậu bé da màu

27/11/2014 08:15 GMT+7

(TNO) Đoạn video ghi hình 2 cảnh sát bắn chết cậu bé da màu, 12 tuổi, được công bố trong lúc người dân Mỹ biểu tình phản đối cảnh sát bắn chết người da màu ở Ferguson.

>> Chơi súng giả, bé trai 12 tuổi bị cảnh sát bắn chết

 

Cậu bé 12 tuổi Rice và khẩu súng đồ chơi - Ảnh: Reuters

Ngày 26.11, các quan chức tại Cleveland, bang Ohio, công bố đoạn băng cậu bé Tamir E. Rice bị bắn chết tại trung tâm giải trí Cudell. Đúng như thông tin trước đó, đoạn phim cho thấy cảnh Rice đi trong công viên, cầm súng chĩa vào mọi người. Khẩu súng được xác định là đồ chơi, loại này thường được làm y như khẩu súng lục bán tự động.

Đoạn phim không có âm thanh, nhưng theo cảnh sát Cleveland giải thích, hai nhân viên tuần tra Timothy Loehmann và Frank Garmback đã yêu cầu Rice giơ tay lên đầu 3 lần và bắn cậu bé khi cậu dùng tay rút súng thay vì tuân lệnh.

Trong đoạn video, khẩu súng cậu bé dùng vẫn còn dải băng màu cam, Reuters dẫn lời quan chức Cleveland cho biết. Trước đó, bộ đôi cảnh sát được cho đã nhầm lẫn vì khẩu súng đã… mất đi chiếc băng đánh dấu đó là sản phẩm đồ chơi.

Loehmann, người được sở cảnh sát thông tin đã bắn Rice, mới vào nghề chưa đầy 1 năm. Hiện cả Loehmann và Garmback đều đã xin nghỉ phép.

Có 300 người đã biểu tình việc cảnh sát bắn chết Rice vào ngày 25.11, gây tắc nghẽn giao thông hàng giờ. Sau đó, gia đình Rice yêu cầu mọi người cư xử hòa bình, do họ “tin vào hệ thống tư pháp”.

Với bằng chứng từ đoạn video nói trên, vụ việc sẽ được lật lại. Theo chính sách được ban hành năm 2013 về trường hợp cảnh sát nổ súng bắn người trong lúc làm nhiệm vụ, đoạn video này có khả năng được sử dụng làm bằng chứng, công tố viên Timothy McGinty cho biết.

Nếu mọi chuyện được xới lên, nó sẽ càng đẩy căng thẳng giữa chính quyền Washington với người dân lên cao. Vài ngày qua nước Mỹ đã rúng động về trường hợp cảnh sát không bị truy tố dù bắn chết thiếu niên không vũ trang Michael Brown. Cả Brown lẫn Rice đều là người da màu.

Nhật Đăng

>> Biểu tình lan khắp nước Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.