Hé lộ tổ chức ngầm thu phục Đài Loan cho Trung Quốc

28/11/2014 09:00 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã thành lập một đơn vị ngầm thực hiện nhiệm vụ cản trở các động thái giành quyền độc lập toàn vẹn hơn nữa của Đài Loan và sau cùng là sáp nhập vùng lãnh thổ này vào Trung Quốc, Reuters tiết lộ trong một bài phóng sự đặc biệt ngày 27.11.


Binh sĩ Đài Loan bắn tên lửa Javelin trong một cuộc tập trận ở đảo Bành Hồ, phía tây Đài Loan, hồi tháng 4.2013 - Ảnh: Reuters

Kể từ sau cuộc nội chiến chia cắt 2 bên diễn ra hơn 60 năm trước đây, Trung Quốc vẫn luôn xem Đài Loan là một tỉnh nổi loạn cần được sáp nhập vào đại lục, Reuters bình luận. Và một đội quân hùng hậu các doanh nhân Đài Loan đang hoạt động ở Trung Quốc được coi như bước đệm để Bắc Kinh đạt được điều này.

Hồi tháng 6, hàng trăm doanh nhân kể trên đã tụ tập tại một khách sạn ở thành phố Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc, để cùng ăn mừng cho vị lãnh đạo mới của một hiệp hội thương nhân Đài Loan ở đó.

Họ cùng nhau uống baiju, một loại rượu rất phổ biến ở Trung Quốc, và ăn hải sản trong khi một đoàn lân biểu diễn cầu tài lộc. Trong số các quan khách đến dự, ông Li Jiafan, một quan chức cấp cao đảng Cộng sản Trung Quốc và là khách mời danh dự của buổi tiệc, đã có bài phát biểu chúc mừng.

“Tôi kêu gọi các bằng hữu Đài Loan tiếp tục làm việc hết mình trong các lĩnh vực của các bạn để đóng góp cho công cuộc hiện thực hóa giấc mơ Trung Hoa sớm nhất có thể”, ông Li cho biết, trong đó có đề cập đến khẩu hiệu đậm tính dân tộc chủ nghĩa của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: “Giấc mơ Trung Hoa cũng là giấc mơ của người dân ở hai bờ Eo biển Đài Loan – giấc mơ tái thống nhất”.

Ông Li, người kết thúc bài diễn văn của mình trong tiếng trống và tràng vỗ tay rộn rã, là người đứng đầu văn phòng của Mặt trận Thống nhất Lao động (UFWD) ở Thâm Quyến, một đơn vị trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.

Cơ quan này có nhiệm vụ truyền bá ảnh hưởng của Trung Quốc thông qua việc giành quyền kiểm soát hoàn toàn các đoàn thể không trực thuộc đảng và thường là các nhóm nằm ngoài đại lục, theo Reuters.

Các tài liệu của UFWD mà Reuters thu thập được, bao gồm các báo cáo thường niên, sổ tay hướng dẫn và bản tin lưu hành nội bộ, cũng như các bản ghi lại các cuộc phỏng vấn giữa quan chức Trung Quốc và Đài Loan, hé lộ phạm vi hoạt động bổ sung mà UFWD đang tiến hành – đó là tham gia chiến dịch cản trở các động thái giành quyền độc lập toàn vẹn hơn nữa của Đài Loan và sau cùng là sáp nhập vùng lãnh thổ này vào Trung Quốc.

Chẳng hạn như báo cáo thường niên năm 2013 của UFWD tại tỉnh Chiết Giang, phía đông Trung Quốc, bao gồm số liệu thống kê về người Đài Loan sinh sống tại đó, số doanh nghiệp họ đang điều hành, cũng như tài liệu về gia cảnh của cộng đồng Đài Loan ở Chiết Giang.

Hoạt động của UFWD không chỉ gói gọn ở Trung Quốc, mà cơ quan này còn nhắm vào các học giả, sinh viên, cựu chiến binh, bác sĩ và lãnh đạo địa phương tại chính Đài Loan, với mục tiêu nhằm làm suy yếu sự chống đối Trung Quốc tại vùng lãnh thổ này và sau cùng là tạo hậu thuẫn cho viêc tái thống nhất.

Theo ghi nhận từ Reuters, báo cáo năm 2013 của UFWD bao gồm cả chi tiết về một chương trình lôi kéo sinh viên và cựu quân nhân Đài Loan sang thăm đại lục.  

(Còn tiếp)

Hoàng Uy

>> Đài Loan bị tố tuyển sinh viên Trung Quốc làm gián điệp
>> Đài Loan cảnh báo Trung Quốc gia tăng tấn công mạng
>> Đài Loan tập trận ứng phó cuộc tấn công từ Trung Quốc
>> Đài Loan: Trung Quốc chưa đủ khả năng tấn công tổng lực Đài Loan  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.