Biểu tình ở Mỹ lan sang cả nước Anh

27/11/2014 10:00 GMT+7

(TNO) Khoảng 1.000 người Anh tập trung bên ngoài đại sứ quán Mỹ tại thủ đô London hòa cùng các cuộc biểu tình khắp nước Mỹ để phản đối phán quyết của tòa án về vụ cảnh sát bắn chết người da màu, theo Channel News Asia ngày 27.11.

 Biểu tình ở Mỹ lan sang cả nước Anh 1
Người biểu tình trước đại sứ quán Mỹ tại London - Ảnh: Reuters

Quyết định không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với viên cảnh sát bắn chết thanh niên da màu 18 tuổi Michael Brown ở thành phố Ferguson, bang Missouri đã gây ra sự giận dữ và bất ổn ở các thành phố khắp nước Mỹ trong những ngày qua.

Không chỉ ở Mỹ, cuộc biểu tình đã lan sang cả nước Anh ngày 26.11. Cả ngàn người biểu tình ở London đã tập trung trước đại sứ quán Mỹ tại nước này. Họ hô vang những khẩu hiệu như những người biểu tình ở Mỹ. Ngoài ra, người thân của những người da đen bị cảnh sát Anh giết cũng tham gia vào cuộc biểu tình.

“Chúng tôi cần gửi thông điệp đến gia đình Mike Brown”, Carol Duggan, dì của Mark Duggan, một người da đen bị cảnh sát bắn năm 2011 nói.

Biểu tình ở Mỹ lan sang cả nước Anh 2
Người biểu tình mặc niệm tưởng nhớ những người da màu bị cảnh sát giết trên thế giới - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi cảm thấy đau đớn, chúng tôi hiểu nỗi đau đó, mất đi một ai đó trong tay cảnh sát. Đó là lý do tại sao chúng tôi đứng đây để cùng đoàn kết với cộng đồng ở Ferguson. Tôi cảm thấy họ là những người mạnh mẽ và dũng cảm”, những người biểu tình cầm nến và dành một phút mặc niệm cho những người đã bị cảnh sát giết chết khắp thế giới.

Marcia Rigg, em gái của Sean Rigg, một nhạc sĩ da đen 40 tuổi đã chết trong trại giam ở London vào năm 2008, nói với mọi người rằng cô không ủng hộ đốt phá và cướp bóc nhưng cô hiểu được cơn thịnh nộ của người dân. "Mọi người trên thế giới đều hiểu được sự thất vọng và giận dữ khi những người thân yêu của chúng ta đang bị sát hại trên đường phố ", Rigg nói.

Phán quyết của tòa án ngày 24.11 rằng viên cảnh sát bắn chết người da đen là hành động tự vệ và vô tội. Quyết định này đã gây ra làn sóng biểu tình khắp các bang ở Mỹ. Thậm chí ở một số nơi còn xuất hiện tình trạng bạo động và hôi của. Hàng ngàn cảnh sát và vệ binh quốc gia đã được điều động.

Ngọc Mai

>> Mỹ điều tra vụ giết người hàng loạt ghê rợn
>> Mỹ báo động vì nguy cơ tên lửa toàn cầu
>> Mỹ - Trung bất đồng sâu sắc về Snowden
>> Quan hệ Mỹ - Trung bắt đầu từ châu Á - Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.