2 thanh niên Anh đi tù vì gia nhập IS

27/11/2014 08:25 GMT+7

(TNO) 2 anh em người Anh, Mohommod Nawaz và Hamza Nawaz là trường hợp đầu tiên bị kết án tù vì gia nhập trại huấn luyện của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, theo BBC.

 2 thanh niên Anh đi tù vì gia nhập IS 1
Hai chiến binh phương tây của IS: Maxime Houchard, Pháp và Nasser Muthana, xứ Wales – Ảnh: AFP

Bản án được tuyên vào thứ tư (26.11). Mohommod, 30 tuổi, 4 năm rưỡi tù và Hamza, 24 tuổi, 3 năm tù. Trong đó, Mohommod từng bị kết án tội bắt cóc và sở hữu đạn dược bất hợp pháp. Tòa án cho biết hai anh em gia nhập vào trại huấn luyện ở Syria nhưng không có bằng chứng họ từng tham gia chiến đấu.

Tuy nhiên, thẩm phán Christopher Moss nói them: “Chiếc điện thoại di động của họ là bằng chứng rõ ràng cho việc tham gia vào IS, đi theo thánh chiến Hồi giáo và muốn gia nhập vào tổ chức khủng bố cực đoan”.

Hai anh em này đã gửi cho họ hàng và bạn bè hình ảnh chuyến đi huấn luyện của họ. Trong đó, Mohommod đã công khai bức ảnh mặc đồ ngụy trang, tay cầm khẩu súng AK47 cùng nhiều hình ảnh khác, theo The Guardian.

Hai người thừa nhận đã tham gia trại huấn luyện vào tháng 8.2013. Nhưng một tháng sau, họ bị cảnh sát bắt giữ khi đến cảng Dover (Calais, Anh). Lực lượng chức năng tìm thấy trong xe một mũ trùm đầu của quân khủng bố, quân phục, 6 chiếc điện thoại, 1 quyển kinh Koran và 5 viên đạn cho súng AK. 

2 thanh niên Anh đi tù vì gia nhập IS 2
Theo số liệu của chính phủ Anh đến ngày 18.9, đã có hơn 500 công dân nước này gia nhập vào IS - Ảnh: AFP

James Brokenshire , Bộ trưởng Bộ an ninh và di trú tuyên bố trên BBC rang, bản án là thông điệp cảnh báo cho những người muốn gia nhập và ủng hộ các tổ chức khủng bố ở nước ngoài, sẽ bị trừng trị khi trở về Anh. Ông cũng nhấn mạnh với Cơ quan an ninh chống khủng bố, cần thắt chặt việc công dân Anh đi đến Syria, Iraq và kiểm soát sự trở về của các đối tượng tình nghi.

Huỳnh Mai

>> Cuộc sống toàn màu đen trong lòng Nhà nước Hồi giáo
>> CIA bí mật hậu thuẫn Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS?
>> Hàng trăm công dân Mỹ có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo
>> Theo bước IS, Boko Haram lập Nhà nước Hồi giáo tại Nigeria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.