Vứt xác bệnh nhân Ebola để đình công ở Sierra Leone

26/11/2014 11:00 GMT+7

(TNO) 15 thi thể bệnh nhân Ebola không được chôn cất, bị bỏ ngay trước cổng bệnh viện để phản đối việc chính quyền Sierra Leone không trả thêm tiền cho người làm công việc an táng các nạn nhân, theo The Guardian 26.11


Một trung tâm điều trị Ebola của Hội chữ thập đỏ Sierra Leone - Ảnh: AFP 

Cư dân địa phương nói rằng họ nhìn thấy khoảng 15 tử thi trong đó có 2 thi thể trẻ em. 3 trong số các tử thi được đặt ngay trước lối vào bệnh viện để ngăn mọi người vào cổng.

Những người làm công tác mai táng thi thể cho các bệnh nhân nhiễm vui rút Ebola đã tổ chức đình công hôm 25.11 nhằm chống lại chính phủ Sierra Leone về việc không tăng tiền phụ cấp cho công việc nguy hiểm này từ 7 tuần nay.

Hành động đình công lần này là đỉnh điểm của căng thẳng leo thang trước những lời hứa thanh toán tiền phụ cấp cho nhân viên y tế nhưng đến giờ chính phủ vẫn chưa thực hiện.

Nhà chức trách chỉ trích hành động của nhóm đình công và nói không những không tăng tiền mà còn sa thải những ai trong đội mai táng thực hiện hành động thiếu nhân đạo đó. “Việc làm này hành động rất vô nhân đạo và không thể chấp nhận được’’, The Guardian dẫn lời phát ngôn viên của Trung tâm ứng phó Ebola quốc gia.

Theo thống kê mới nhất của WHO, đã 6.190 ca nhiễm Ebola ở Sierra Leone, trong đó 136 nhân viên y tế, 1.267 đã tử vong. Sierra Leone đang là tâm dịch bệnh Ebola lớn nhất thế giới với số ca nhiễm mới vẫn tăng nhanh, đến mức người đứng đầu phái đoàn đặc biệt chống Ebola của Liên Hiệp Quốc phải thừa nhận rang, nước này rất khó đạt được mục tiêu chế ngự sự bùng phát dịch bệnh vào đầu tháng 12.2014.

Đến nay, vi rút Ebola đã giết hơn 5.500 người, chủ yếu tại các quốc gia Tây Phi. Sự yếu kém trong hệ thống y tế và cơ sở hạ tầng tại những nước này khiến cuộc chiến chống vi rút Ebola trở nên khó khăn, mặc cho các nỗ lực hỗ trợ về nhân lực và tài chính từ Liên Hiệp Quốc và nhiều nước khác.

Mộc Di - Thu Thảo

>> Mẫu máu nhiễm Ebola ở Guinea bị cướp
>> 5.459 người chết vì vi rút Ebola
>> Bệnh nhân nghi nhiễm Ebola được xuất viện sau 21 ngày theo dõi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.