Việt - Nga tăng cường hợp tác khai thác, thăm dò dầu khí

26/11/2014 03:00 GMT+7

Ngày 25.11, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến với các lãnh đạo cao nhất của Nga nhân chuyến thăm chính thức tới nước này.

VN - Nga tăng cường hợp tác khai thác, thăm dò dầu khí theo luật pháp quốc tế
Tổng thống Putin đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Sochi ngày 25.11 - Ảnh: TTXVN

Tại khu dinh thự của Tổng thống Liên bang Nga ở thành phố du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng Sochi, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin. Tổng thống Putin cho rằng chuyến thăm chính thức của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự kiện đặc biệt quan trọng, sẽ tạo xung lực mới, góp phần tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện có tính chất đặc biệt giữa VN và Nga.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng sang thăm lại nước Nga tươi đẹp, mến khách và được gặp lại Tổng thống Putin, người bạn gần gũi của nhân dân VN. Tổng bí thư khẳng định chính sách nhất quán của VN là luôn coi trọng và mong muốn củng cố, thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Nga, coi Nga là một trong những đối tác quan trọng, tin cậy hàng đầu của VN.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Putin đã nhất trí đề ra các biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác song phương, phát huy tối đa lợi thế của mình để nâng kim ngạch thương mại song phương lên 7 tỉ USD vào năm 2015 và 10 tỉ USD vào năm 2020; đẩy nhanh tiến độ để kết thúc đàm phán và ký tắt Hiệp định thương mại tự do giữa VN và Liên minh Thuế quan (Nga - Belarus - Kazakhstan) vào cuối năm 2014 và ký chính thức vào đầu năm 2015.

Hai bên khẳng định tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản, chế tạo máy, nhiên liệu, năng lượng và các lĩnh vực khác. Hai bên đặt nhiệm vụ tiếp tục hoạt động tích cực trong khuôn khổ Tổ công tác cấp cao Việt - Nga về các dự án đầu tư ưu tiên trong bối cảnh ký Hiệp định về khu vực mậu dịch tự do giữa VN và các quốc gia thành viên Liên minh Thuế quan.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Putin nhấn mạnh ưu tiên phát triển hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, với trọng tâm là hợp tác dầu khí và điện hạt nhân.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao hợp tác song phương trong lĩnh vực dầu khí; nhất trí thực hiện đầy đủ các dự án hiện có và khởi động các dự án hợp tác mới, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty dầu khí nhà nước của hai quốc gia hoạt động trên lãnh thổ của nhau; tăng cường hợp tác trong việc thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa VN theo quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển năm 1982 (UNCLOS); thống nhất đẩy nhanh đàm phán để đạt được thỏa thuận hợp tác về mở rộng và hiện đại hóa Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Trong lĩnh vực điện hạt nhân, Nga khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với VN thực hiện dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 với phương châm bảo đảm an toàn tuyệt đối, chất lượng cao, hỗ trợ VN xây dựng cơ sở pháp lý để dự án được triển khai đúng quy trình, hỗ trợ đào tạo đội ngũ chuyên gia, cán bộ quản lý trực tiếp thực hiện dự án cũng như quản lý, vận hành công trình, làm chủ công nghệ sau này và trong lĩnh vực sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng tiếp tục mở rộng trao đổi giữa các cơ quan có thẩm quyền của 2 nước về việc xây dựng hệ thống quốc gia bảo đảm an toàn hạt nhân tại VN.

Hai bên đánh giá cao sự hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và kỹ thuật quân sự, là lĩnh vực hợp tác truyền thống, có vai trò quan trọng, có độ tin cậy cao và hiệu quả, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, góp phần đảm bảo hòa bình, ổn định và phát triển bền vững tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Hai bên quyết định mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản và lâm nghiệp, tổ hợp công nông nghiệp, bao gồm tăng xuất khẩu hàng hóa VN sang thị trường Nga, thu hút các doanh nghiệp VN thành lập cơ sở sản xuất nông nghiệp trên lãnh thổ Nga, trước hết tại vùng Viễn Đông và tỉnh Moscow.

Hai bên cho rằng, cần tăng cường và đa dạng hóa hợp tác trong lĩnh vực tài chính tín dụng, bao gồm việc sử dụng các thẻ thanh toán và đồng nội tệ trong các thanh toán kinh tế đối ngoại, tăng cường sự tham gia của Ngân hàng Việt - Nga trong việc thực hiện các dự án song phương trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Putin cũng nhất trí đưa hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ lên tầm chiến lược, trước hết là cần nỗ lực hơn nữa để triển khai dự án thành lập Trường ĐH Công nghệ Việt - Nga tại Hà Nội.

Hai bên đánh giá cao sự hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và giao lưu nhân dân giữa hai nước; bày tỏ hài lòng nhận thấy trong những năm qua lượng khách du lịch Nga đến VN tiếp tục tăng cao.

Lãnh đạo hai nước ghi nhận những đóng góp đáng kể của công dân VN đang sinh sống, làm việc và học tập tại Liên bang Nga và các công dân Nga đang sinh sống, làm việc và học tập tại VN trong việc duy trì và phát huy quan hệ hữu nghị truyền thống, tương trợ và hợp tác toàn diện giữa hai nước, nhất trí tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho công dân của VN và Nga sinh sống, làm việc và học tập trên lãnh thổ của nhau, phù hợp với luật pháp của mỗi nước, trên tinh thần hữu nghị và phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga.

Những nội dung quan trọng về mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện cũng đã được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thảo luận với Thủ tướng Nga, đồng thời là Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất Dmitry Medvedev tại Sochi vào cùng ngày. 

Thông qua Tuyên bố chung và ký kết 9 văn kiện hợp tác

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Putin đã chứng kiến lễ ký 9 văn kiện hợp tác, trong đó có Hiệp định về đối tác chiến lược trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ; Hiệp định về hợp tác trong lĩnh vực liên lạc, công nghệ thông tin và thông tin đại chúng; Kế hoạch hành động chung về hợp tác hải quan chống lại các vi phạm hải quan giai đoạn 2014 - 2016; Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực thể dục thể thao và một số thỏa thuận hợp tác về dầu khí.

Kết thúc chuyến thăm của Tổng bí thư, hai bên đã ra Tuyên bố chung về tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa CHXHCN VN và Liên bang Nga.

Tổng thống Putin sẽ sang thăm VN

Về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ VN - Nga tại châu Á - Thái Bình Dương và việc nâng cao vai trò của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), cũng như các cơ chế mà ASEAN làm nòng cốt.

Đối với vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có vấn đề biển Đông, hai bên nhấn mạnh các tranh chấp cần phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS, thực hiện đầy đủ Tuyên bố ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử (COC).

Nhân dịp này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng mời và chuyển lời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mời Tổng thống Putin thăm lại VN vào thời gian thích hợp. Tổng thống Putin chân thành cảm ơn và nhận lời.

Theo TTXVN

>> Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn TASS
>> Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Hàn Quốc
>> Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm Ấn Độ
>> Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Ấn Độ PTI  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.