Thủ lĩnh biểu tình Hồng Kông Joshua Wong bị bắt

26/11/2014 12:30 GMT+7

(TNO) Thủ lĩnh nhóm biểu tình Hồng Kông Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) và Sầm Ngao Huy đã bị cảnh sát bắt giữ sau vụ ẩu đả sáng nay giữa người biểu tình và cảnh sát, theo South China Morning Post ngày 26.11.

 
Cảnh sát Hồng Kông bắt đầu mạnh tay hơn - Ảnh: Reuters

Người biểu tình tại Hồng Kông xung đột lớn với cảnh sát để chống trả đợt giải tán khu lều trại tại Vượng Giác. Phó Tổng thư ký của Liên đoàn sinh viên Sầm Ngao Huy và lãnh đạo nhóm hoạt động thanh niên Học Dân Tư Triều Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) đã bị cảnh sát bắt giữ tại khu Vượng Giác, nơi mà người biểu tình đòi dân chủ dựng trại trong khoảng 2 tháng qua.

Joshua Wong trước đó cho biết anh hy vọng cảnh sát sẽ không tiến hành dẹp khu vực biểu tình vì không có lệnh của tòa án. Hoàng Chi Phong nói cảnh sát không nên dùng lệnh dân sự để đàm phán các vấn đề liên quan đến trật tự công cộng.

Sáng sớm 26.11, thừa phát lại của tòa án đến hiện trường để đọc lệnh yêu cầu giải tán các rào chắn tại đường Argyle và Dundas. Cảnh sát đã bắt giữ nhiều người biểu tình và chặn các lối đi của khu vực nhằm không cho người biểu tình rời đi. Cảnh sát cảnh báo có thể sẽ tăng cường vũ lực, theo South China Morning Post.

“Nếu chống đối các anh sẽ bị bỏ tù. Chúng tôi cảnh báo các anh phải ngay lập tức ngừng kháng cự”, Reuters dẫn lời một cảnh sát nói lớn trước đám đông. Từ chỗ hơn 100.000 người xuống đường biểu tình, phong trào đang dần nguội đi trong thời gian qua. Theo mô tả của Reuters, chỉ còn vài trăm người cố trụ lại ở các lều trại trên đường.

Một vài người thậm chí còn đang chiến đấu trong vô thức, bất chấp hậu quả. “Họ thực sự sẽ hành động, sẽ sử dụng dùi cui khắp nơi... Tôi sợ, nhưng vẫn phải ra ngoài để giữ lại đường Nathan”, một thành viên biểu tình 21 tuổi nói với Reuters.

 

Joshua Wong, 18 tuổi, một trong những nhà hoạt động chính trị dữ dội nhất tại Hồng Kông - Ảnh: Reuters

Đã có 116 người bị cảnh sát bắt giữ từ ngày 25.11 vì tội tấn công cảnh sát, sở hữu vũ khí tấn công và cản trở các cơ quan văn phòng, theo BBC.

Joshua Wong, 18 tuổi, là một trong những nhà hoạt động chính trị dữ dội nhất tại Hồng Kông, người từng bị truyền thông nhà nước Trung Quốc gọi là “phần tử quá khích”. Trong vòng 2 năm qua, Joshua Wong, một thiếu niên gầy gò và đeo kính cận, đã thành lập được một phong trào cho giới trẻ tại Hồng Kông, theo CNN.

Một nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc từng nhận xét phong trào này lớn mạnh ngang ngửa với các cuộc biểu tình tại Thiên An Môn cách đây 25 năm về trước. Và mục tiêu của Joshua Wong là nhằm gây áp lực buộc Trung Quốc cho Hồng Kông được tự bầu chọn lãnh đạo của mình, CNN cho biết.

Hồi năm 2011, Wong, khi đó mới 15 tuổi, đã phản đối kịch liệt đề xuất đem chương trình “Giáo dục đạo đức và quốc gia” vào các trường học Hồng Kông của Bắc Kinh. Cùng với sự giúp đỡ của một số người bạn, Wong bắt đầu tạo dựng một phong trào sinh viên mang tên Scholarism (Học Dân Tư Triều)

Vào tháng 9.2012, Scholarism huy động thành công 120.000 người tham gia biểu tình, bao gồm 13 cuộc biểu tình tuyệt thực của giới trẻ. Các cuộc biểu tình diễn ra tại khu vực trụ sở chính quyền Hồng Kông, khiến lãnh đạo đặc khu phải bãi bỏ đề xuất giáo dục nói trên. Khi ấy, Wong nhận ra rằng, giới trẻ Hồng Kông nắm giữ một quyền lực rất lớn, CNN nhận định.

 

Wong nhận ra rằng, giới trẻ Hồng Kông nắm giữ một quyền lực rất lớn - Ảnh: Reuters

Sinh viên 18 tuổi này còn cáo buộc rằng, từ các hãng thông tấn thay đổi cách đưa tin để thể hiện xu hướng thân Bắc Kinh, cho đến “thói ưu đãi người nhà” khi các chính trị gia thân Bắc Kinh luôn giành được những vị trí cao trong chính quyền.

Theo Joshua Wong, Hồng Kông đang nhanh chóng trở thành nơi “không khác gì so với các thành phố Trung Quốc khác đang nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền trung ương”.

Joshua Wong sinh ngày 13.10.1996 tại Hồng Kông. Chịu ảnh hưởng của bố mẹ, từ nhỏ cậu đã thích tham gia các hoạt động xã hội. Tháng 8.2014, Wong được nhận vào Đại học Mở Hồng Kông, theo học chuyên ngành Khoa học xã hội (Chính trị và hành chính cộng đồng). Tài khoản Facebook của Wong hiện có hàng trăm ngàn người theo dõi.

Tờ Hoàn Cầu thời báo của Bắc Kinh cho rằng, phong trào Scholarism của Wong được nước ngoài đặc biệt chú ý chỉ vì được thành lập bởi một nhóm các thanh niên thế hệ hậu 9X. Tờ này cũng cho hay, Joshua Wong, thủ lĩnh của nhóm này, nhiệt tình, có tư duy tốt, nói năng lưu loát không thua gì một chính khách.

Hoàn Cầu thời báo và các báo đài nhà nước của Trung Quốc đều gọi Wong và các thủ lĩnh sinh viên như anh này là "phần tử quá khích."

Nhật Đăng - Bảo Vinh

>> Lại đụng độ ở Hồng Kông, 80 người bị bắt
>> Chính quyền Hồng Kông dẹp khu vực biểu tình Vượng Giác
>> Philippines cấm cửa 9 nhà báo Hồng Kông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.