Pháp hoãn giao tàu chiến Mistral cho Nga

26/11/2014 09:15 GMT+7

(TNO) Điện Elysée thông báo Pháp sẽ không bàn giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga cho đến khi Moscow ngừng các hành động quân sự ở Ukraine nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại đây, theo The Guardian .

 
Tàu chiến Vladivostok - Ảnh: AFP

Theo thông báo được đưa ra ngày 25.11, Pháp không nêu rõ thời gian cụ thể sẽ giao tàu chiến cho Nga. Đồng thời, trong một báo cáo khác cho biết Tổng thống Pháp Francois Hollande đang "xem xét tình hình hiện nay ở miền đông Ukraine để đưa ra quyết định hoãn bàn giao tàu chiến cho Nga cho đến khi có thông báo mới".

Sau sự leo thang căng thẳng giữa Nga và phương Tây do các hành động quân sự của Nga để hỗ trợ phe ly khai tại Ukraine, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã nói với đài phát thanh Inter của Pháp rang, các điều kiện cho việc cung cấp chiếc tàu chiến lớp Mistral đầu tiên cho Nga đã không được đáp ứng. Do đó, Pháp sẽ hoãn việc bàn giao tàu chiến cho Nga.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov nói với hãng thông tấn Ria Novosti rằng Nga có thể sẽ sử dụng đến các biện pháp pháp lý quốc tế bao gồm cả việc khởi kiện Pháp nếu như Pháp tiếp tục trì hoãn việc bàn giao tàu theo hợp đồng đã ký kết. Đồng thời, ông cũng cho biết Nga sẽ "chờ đợi trong kiên nhẫn".

"Mọi thứ đều được quy định trong hợp đồng, và chúng ta sẽ tuân thủ theo hợp đồng đó" - ông nói. Nếu bị thua kiện, Pháp có thể mất 1 tỷ euro do vi phạm hợp đồng đã ký với Nga.

Trước đó, đầu tháng 9, Pháp từng đặt điều kiện rằng chỉ bàn giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga khi các thỏa thuận chính trị và thỏa thuận ngừng bắn lâu dài ở Ukraine được đảm bảo.

Năm 2011, Pháp đã ký hợp đồng đóng hai tàu chiến hiện đại lớp Mistral cho Nga với tổng trị giá 1,2 tỷ euro (tương đương 1,6 tỷ USD). Trong đó, chiếc đầu tiên mang tên Vladivostok dự kiến sẽ được chuyển giao cho Moscow trong tháng 10 hoặc chậm nhất trong tháng 11 này. Chiếc còn lại, mang tên Sevastopol, sẽ được chuyển giao trong năm 2015.

Thiên Thư

>> ‘Pháp không để Nga tạo áp lực phải giao tàu chiến’
>> Tàu chiến Nga diễn tập bắn đạn thật trên biển Đông
>> Nga tuyên bố tự đóng tàu chiến, dọa kiện Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.