Luồng sinh khí mới

26/11/2014 03:29 GMT+7

Đó là nhận định của rất nhiều người khi dự án Luật Nhà ở với điều khoản quan trọng là mở cửa cho người nước ngoài mua nhà tại VN đã chính thức được Quốc hội thông qua tại phiên họp ngày 25.11 tại nghị trường.

Ông Fred Burke, Giám đốc điều hành hãng luật Baker & McKenzie VN - người đã sống ở VN gần 20 năm qua, nhận xét việc mở cửa trên chắc chắn sẽ thu hút các nguồn tiền từ người nước ngoài khá giả vào VN, giúp kích thích đầu tư phát triển nhà ở nói chung, cung cấp động lực lớn cho ngành xây dựng và các ngành dịch vụ khác có liên quan. Theo ông Burke, đây chính là kênh thu hút vốn nhanh và hiệu quả thực sự, mở rộng nguồn vốn, và tạo nên những công trình nhà ở hiện đại hơn. Không chỉ thế, nó còn khiến các kiến trúc sư và các nhà thầu trong nước sẽ được trang bị tốt hơn các kinh nghiệm mà họ sẽ cần phải mở rộng sang thị trường khu vực và quốc tế.

Một chuyên gia bất động sản thú thật ông đã "thở phào" khi vấn đề mở cửa cho người nước ngoài mua nhà đã chính thức được thông qua. Đây có lẽ cũng là tâm trạng của rất nhiều người tâm huyết với việc này trong suốt nhiều năm. Nhưng quan trọng hơn, việc này chắc chắn sẽ tạo ra một luồng sinh khí mới cho thị trường bất động sản vốn đã quá trầm lắng với các chính sách "giải cứu" thời gian qua. Về cầu, hàng trăm ngàn người nước ngoài đã và đang làm việc, sinh sống tại VN vẫn luôn mong muốn được sở hữu căn nhà tại đây. Về nguồn cung, phân khúc căn hộ cao cấp với số lượng lớn đã sẵn sàng. Cung có, cầu có, điều kiện cuối cùng để "ráp nối" cung - cầu là chính sách mở cửa cũng đã có. Hoàn toàn có thể hy vọng, nguồn lực từ người nước ngoài mua nhà sẽ kích hoạt thị trường, kích hoạt các ngành sản xuất liên quan, tạo động lực cho kinh tế tăng trưởng. Điều này đã được chứng minh ở nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Đơn cử tại Malaysia, trong 5 năm vừa qua, việc tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài mua nhà đã giúp thu hút nguồn vốn nước ngoài vào Malaysia, giúp thị trường bất động sản phát triển bền vững hơn với chu kỳ ít biến động hơn. Tại Mỹ, việc khuyến khích người nước ngoài mua nhà cũng góp phần làm giảm bớt hậu quả khủng hoảng kinh tế vừa qua. Tại Mexico, giao dịch đã tăng rất nhanh khi nước này mở cho người nước ngoài mua nhà tại nội địa. Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản nội địa hiện đang nằm ở đáy chu kỳ so với sự phục hồi của các nước lân cận. Tình trạng này khiến thị trường VN trở nên hấp dẫn hơn, cộng với chính sách mở cửa lần này, chắc chắn sẽ thu hút một nguồn lực lớn từ người nước ngoài.

Tuy nhiên, để luồng sinh khí này phát huy tối đa hiệu quả, việc tiếp theo là phải nhanh chóng đưa luật vào thực tế. Những cơ quan, đơn vị có liên quan cần nhanh chóng có hướng dẫn cụ thể, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch. Bởi để có được kết quả này, chúng ta đã mất hơn 6 năm trời thí điểm, mất rất nhiều công sức, tiền bạc.

"Trên đã thông" thì "dưới phải thoáng". Có như vậy mới biến luồng sinh khí mới này thành động lực để giải phóng thị trường bất động sản, từ đó hồi phục kinh tế.

Nguyên Khanh

 >> Mở cửa cho người nước ngoài mua nhà tại VN: Hy vọng được Quốc hội thông qua
>> Nên mở rộng cửa cho người nước ngoài mua nhà
>> Mở cửa cho người nước ngoài mua nhà tại VN: Không ai bê nhà ra nước ngoài
>> Cho người nước ngoài mua nhà ở VN: Chuyên gia khổ vì thuê nhà
>> Người nước ngoài mua nhà phải thanh toán qua ngân hàng
>> Tạo thuận lợi cho người nước ngoài mua nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.