1.100 người Tây Úc ở tù mỗi năm vì quá nghèo

26/11/2014 23:28 GMT+7

(TNO) Hơn 1.100 phụ nữ và người bản xứ chấp nhận ở tù vì quá nghèo để đóng các khoản tiền phạt “khủng” từ chính sách chế tài các vi phạm dịch vụ công cộng của chính quyền Úc, theo The Guardian 26.11.

 

Biểu tình ở Sydney sau cái chết của phụ nữ 22 tuổi trong tù vào tháng 10 - Ảnh: Reuters

Tại Tây Úc, pháp luật quy định công dân phải ở tù nếu không thể thanh toán các khoản nợ tiền phạt hoặc không hoàn thành các dịch vụ công ích.

Kể từ 2010, mỗi năm có 1.100 người phải ở tù vì nợ tiền phạt. Lãi mẹ đẻ lãi con từ các khoản nợ chồng chất theo thời gian, tạo nên số nợ “khủng” khiến dân nghèo Tây Úc không thể trả được và chỉ biết chấp nhận đi tù để xóa nợ.

Số lượng phụ nữ đi tù tăng từ 33 đến 223 người trong 5 năm, đưa con số phụ nữ bị phạt mà không thể trả nợ lên mức đáng báo động ở Tây Úc, một quan chức phe đối lập cho biết.

Trong một tài liệu được công bố ngày 26.11, đảng Lao động Úc kêu gọi chính phủ nên tăng kinh phí cho lực lượng giám sát để kiểm soát tốt hơn các dịch vụ cộng đồng mà người dân vi phạm.

Chính sách tăng tiền phạt cho các vi phạm dịch vụ công cộng đã gây ra làn sóng phản ứng dữ dội trong công chúng. Đỉnh điểm của sự căng thẳng dẫn đến biểu tình phản đối tại Tây Úc sau cái chết của Julieka Dhu 22 tuổi trong tù vì cô này không thể trả nợ tiền phạt đỗ xe không đúng quy định hồi tháng 8 ở South Hedland.

Mộc Di

>> Hỏa hoạn hoành hành ở Tây Úc
>> Bang Tây Úc tôn vinh Heath Ledger

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.