Những điều bất ngờ về ung thư ở nam giới

25/11/2014 11:14 GMT+7

(TNO) Hội đồng nghiên cứu Y học Nam Phi phát hiện đàn ông sẽ không ghé thăm bác sĩ trừ khi họ bị một bệnh mãn tính hoặc cảm thấy bệnh nặng.


Tập thể dục đều đặn giúp nam giới tránh được nhiều bệnh - Ảnh: Shutterstock

Xu hướng này không chỉ phổ biến ở những người đàn ông Nam Phi mà còn trên toàn thế giới. Lý do đàn ông ít chú ý đến sức khỏe vì họ nghĩ đó là chuyện không đáng lo ngại hoặc viện cớ không có thời gian. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, suy nghĩ này thật sự nguy hiểm bởi thực tế việc thường xuyên kiểm tra sức khỏe giúp phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh tật, đặc biệt là các loại ung thư.

Nhiều nghiên cứu cho thấy các loại ung thư tấn công nam giới nhiều nhất gồm: ung thư tuyến tiền liệt, phổi, đại trực tràng, thực quản và ung thư bàng quang. Để giải mã những lầm tưởng xung quanh các bệnh này, trang Health 24 đã đưa ra những thông tin quan trọng sau:

Ung thư tuyến tiền liệt chỉ ảnh hưởng đến các chủng tộc nhất định. Theo Hiệp hội Ung thư Nam Phi (Cansa), ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến nhất ở đàn ông da đen và là bệnh ung thư phổ biến thứ hai ở nam giới da trắng. Hơn 4.300 người được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt mỗi năm với khoảng 2.000 người tử vong ở tất cả các nhóm chủng tộc. Nếu không chữa trị, các tế bào ung thư tuyến tiền liệt có thể thoát ra khỏi tuyến tiền liệt và xâm nhập các bộ phận khác của cơ thể, làm phát triển thêm các khối u.

Ung thư vú chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ. Một thống kê gây sốc từ Quỹ Y tế thế giới cho biết Nam Phi có tỷ lệ nam giới bị ung thư vú cao nhất thế giới. Thực tế 2 trong số 100 nam giới Nam Phi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú mỗi năm. Ung thư vú ở nam giới và phụ nữ tương tự nhau, nhưng đàn ông có xu hướng ít được chẩn đoán. Đây có lẽ do việc nhận thức không được đầy đủ và cũng dựa trên thực tế đàn ông có mô vú ít hơn rất nhiều so với phụ nữ nên rất khó để cảm nhận cục u.

Ung thư tinh hoàn chỉ có ở người lớn tuổi. Thực tế, ung thư tinh hoàn đang có xu hướng trẻ hóa, đặc biệt ở nam giới trong độ tuổi từ 15 - 39. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo đàn ông nên tự kiểm tra tinh hoàn hằng tháng để phát hiện những dấu hiệu bất thường. Ung thư tinh hoàn nếu được phát hiện và điều trị sớm, tỷ lệ chữa khỏi rất đáng ngạc nhiên (trên 95%).

Ung thư đại trực tràng (ruột già) không thể ngăn chặn. Ung thư đại trực tràng gần như bao giờ cũng bắt đầu với sự tăng trưởng của polyp tuyến tăng sản (kích thước nhỏ, nằm ở đoạn cuối của ruột già). Nếu phát hiện sớm, bác sĩ sớm có thể loại bỏ nó và ngăn chặn bệnh ung thư đại trực tràng trước khi nó trở nên nguy hiểm. Ăn uống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm loại ung thư này.

Bị ung thư phổi, vẫn có thể tiếp tục hút thuốc. Có nhiều lý do để bỏ thuốc lá sau khi được chẩn đoán ung thư phổi. Bỏ thói quen này có thể nâng cao tỷ lệ thành công của phẫu thuật, đồng thời làm cho việc điều trị được hiệu quả hơn cũng như có thể giảm nguy cơ tử vong do các bệnh khác. Bỏ hút thuốc có lợi ích gần như ngay lập tức khi cải thiện chức năng phổi và tuần hoàn máu.

Ung thư là một bản án tử hình. Phát hiện sớm và trải qua điều trị thích hợp khi được chẩn đoán ung thư, trong nhiều trường hợp, có thể cải thiện cơ hội sống sót.

Hạ Yên

>> Ngừa ung thư buồng trứng
>> Ăn uống ở người mắc ung thư
>> Phát hiện nhanh ung thư tuyến tiền liệt
>> Giảm nguy cơ ung thư phổi
>> Sống khỏe với ung thư vú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.