Những dấu hiệu cảnh báo cơn đau nửa đầu sắp xảy đến

25/11/2014 10:08 GMT+7

(TNO) Hoạt động thể chất có thể làm tăng sự đau đớn, nhưng các triệu chứng ở mỗi người có thể khác nhau và tùy theo từng đợt tấn công mà dấu hiệu thông báo cũng khác nhau.


Có nhiều triệu chứng báo trước cơn đau nửa đầu - Ảnh: Shutterstock

Thấy hào quang trước mắt. Một số người trước khi lên cơn đau nửa đầu thường cảm thấy như có ánh đèn leo lét hoặc một vệt sáng hay một điểm sáng mờ ảo và chúng di chuyển theo một đường cong liên tục chạy qua trước mắt. Tiến sĩ Anne Calhoun tại Viện nghiên cứu bệnh đau đầu Carolina, tại North Carolina (Mỹ) cho biết, vùng hào quang có thể kéo dài liên tục từ 5 phút tới 1 giờ, hoặc gián đoạn. Một số trường hợp ngoại lệ, bệnh nhân có thể nhìn thấy hào quang, nhưng sau đó lại không có biểu hiện cơn đau nửa đầu hay bất kỳ loại đau đầu nào cả.

Trầm cảm, dễ cáu gắt hoặc phấn khích. Thay đổi tâm trạng là một trong những dấu hiệu của chứng đau nửa đầu. Một số bệnh nhân cảm thấy chán nản hoặc đột nhiên xuống tinh thần không có lý do, trong khi một vài người khác lại cảm thấy hưng phấn một cách bất thường. Mới đây, các nhà nghiên cứu Hà Lan đã phát hiện có sự liên kết giữa trầm cảm và cơn đau nửa đầu, đặc biệt là khi xuất hiện hào quang. Dữ liệu trình bày trong cuộc họp thường niên tại Học viện Khoa học thần kinh Mỹ năm 2010 cho thấy trầm cảm trung bình hoặc nặng làm tăng nguy cơ đau nửa đầu từng đợt trở thành mạn tính.

Khó ngủ. Thức dậy mệt mỏi hoặc gặp khó khăn để đi vào giấc ngủ là những vấn đề thường gặp ở người bị chứng đau nửa đầu. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa việc thiếu ngủ và sự tăng cường tần số, cường độ của cơn đau nửa đầu. Theo Health, khi cơn đau nửa đầu tấn công, rất khó để có một giấc ngủ ngon. Nhiều người bị mất ngủ như là kết quả của chứng đau nửa đầu.

Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi. Một số người bị đau nửa đầu có các triệu chứng xoang, như nghẹt mũi, chảy nước mũi, mí mắt rũ xuống. Một nghiên cứu cho thấy, trong số những người phàn nàn đau đầu xoang, gần 90% có chứng đau nửa đầu.

Thèm ăn. Trước khi cơn đau nửa đầu xảy ra, một số người bỗng khao khát các loại thực phẩm nhất định, đặc biệt là sô cô la.

Đau nhói một hoặc cả hai bên đầu. Đau có tính chất như mạch đập là một dấu hiệu điển hình của cơn đau nửa đầu. Cảm giác đau nhói thường cảm thấy ở một bên đầu. Trong một cuộc khảo sát trực tuyến ở những bệnh nhân có các cơn đau nửa đầu, các nhà nghiên cứu phát hiện 50% bệnh nhân luôn có triệu chứng đau nhói ở một bên, trong khi 34% nói rằng họ thường xuyên có triệu chứng này.

Hoa mắt. Đau nửa đầu liên quan đến hoa mắt. Nhiều người thường đỗ lỗi hoa mắt là do mắt bị mỏi và tiến hành kiểm tra mắt, nhưng thực tế điều này không làm cơn đau nửa đầu của họ giảm xuống.

Đau cổ. Nhiều người cho biết cổ của họ bị cứng và sau đó họ bị nhức đầu. Đó có thể là giai đoạn đầu của cơn đau nửa đầu. Hoặc sau khi cơn đau nửa đầu xuất hiện, họ cảm thấy có triệu chứng cứng cổ hay đau nhói ở phía sau cổ. Trong một cuộc khảo sát trực tuyến, Quỹ nghiên cứu quốc gia về đau đầu tại Mỹ phát hiện 38% bệnh nhân đau nửa đầu luôn bị đau cổ.

Đi tiểu thường xuyên. Nếu bạn vào toilet liên tục, có nghĩa một cơn đau nửa đầu sắp ghé thăm. Đây là một trong nhiều triệu chứng mà những người bị bệnh đau nửa đầu trải nghiệm. Những dấu hiệu cảnh báo có thể đến ít nhất một giờ hoặc nhiều nhất là hai ngày trước khi cơn đau xuất hiện.

Ngáp. Không giống như bình thường, ngáp do mệt mỏi, mà hiện tượng ngáp liên tục cách từng phút là dấu hiệu cảnh báo bệnh đau nửa đầu chuẩn bị tấn công. Trong một nghiên cứu năm 2006 công bố trên tạp chí Cephalalgia, khoảng 36% bệnh nhân đau nửa đầu có triệu chứng ngáp nhiều trước khi cơn đau xảy đến.

Tê hoặc ngứa ran. Một số người bị chứng đau nửa đầu có cảm giác tê, ngứa ran hoặc cảm giác như kim châm ở một bên của cơ thể, di chuyển từ đầu ngón tay qua cánh tay và trên khuôn mặt.


Gặp khó khăn để đi vào giấc ngủ là vấn đề thường gặp ở những người bị chứng đau nửa đầu - Ảnh: Shutterstock

Nôn hoặc buồn nôn. Theo số liệu từ một nghiên cứu ở Mỹ về bệnh đau nửa đầu được thực hiện trên hơn 3.700 người bị chứng đau nửa đầu, 73% bệnh nhân có triệu chứng buồn nôn và 29% có dấu hiệu nôn mửa. Một phân tích gần đây của Quỹ nghiên cứu quốc gia về đau đầu tại Mỹ nhận thấy những người thường xuyên có cảm giác buồn nôn khi đau nửa đầu có liên quan đến cơn đau nặng hơn và gặp nhiều rắc rối cần điều trị hơn những người bị đau nửa đầu với ít hoặc không có triệu chứng buồn nôn.

Ánh sáng, tiếng ồn làm trầm trọng thêm cơn đau. Trong cơn đau đớn khi bị chứng đau nửa đầu hành hạ, bệnh nhân có xu hướng tìm nơi ẩn náu yên tĩnh hoặc tối. Ánh sáng, tiếng ồn lớn hay mùi vị khó chịu có thể kích hoạt cơn đau thêm dữ dội.

Hoạt động kích hoạt làm tăng cơn đau. Các hoạt động như đi bộ, leo cầu thang có thể làm bệnh đau nửa đầu tồi tệ hơn. Một số chứng đau nửa đầu xuất hiện do tập thể dục (chạy, cử tạ) hoặc gắng sức (hoạt động tình dục).

Khó nói thành tiếng. Khó khăn trong việc diễn đạt lời nói cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy sắp xảy ra một cơn đau nửa đầu. Rất nhiều người bị chứng đau nửa đầu cảm thấy như họ đang nói lắp. Nếu bạn đang gặp vấn đề về phát ngôn, cần liên hệ với bác sĩ để đảm bảo không xảy ra vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như đột quỵ.

Yếu một bên của cơ thể. Đi khập khiễng có thể là một dấu hiệu của chứng đau nửa đầu. Một số người cảm thấy yếu cơ ở một bên trước cuộc tấn công của cơn đau nửa đầu. Điều này cũng có thể là một dấu hiệu của một cơn đột quỵ.

Hạ Yên

>> Đau nửa đầu - không thể xem thường!
>> Liệu pháp giảm cơn đau nửa đầu
>> Nghiên cứu ớt để tìm cách trị chứng đau nửa đầu
>> Tình dục giúp giảm đau nửa đầu?
>> Đau nửa đầu không làm suy giảm nhận thức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.