Nghị sĩ Mỹ kêu gọi tuyên bố chiến tranh chống IS

25/11/2014 09:30 GMT+7

(TNO) Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul, người được cho là ứng cử viên của đảng Cộng hoà trong cuộc chạy đua chiếc ghế tổng thống năm 2016, vừa kêu gọi một lời tuyên bố chính thức về chiến tranh chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), theo tờ The New York Times.

Thượng nghị sĩ Rand Paul kêu gọi chính thức tuyên bố chiến tranh với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS - Ảnh: Reuters

Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul đưa ra lời đề nghị trong cuộc phỏng vấn với tờ The New York Times trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama chuẩn bị xin ý kiến Quốc hội về việc cho phép ông toàn quyền sử dụng lực lượng quân đội. Kể từ sau Thế chiến thứ hai, Mỹ chưa từng chính thức tuyên bố chiến tranh.

Một vài thành viên Quốc hội Mỹ nói rằng tổng thống Obama đang châm ngòi cho một cuộc chiến tranh với IS mà không thông qua sự giám sát của Quốc hội. Riêng thượng nghị sĩ Paul, ông cho rằng Quốc hội Mỹ đang không thể đưa ra các chính sách riêng của mình vì đã dành cho ông Obama quyền hạn quá lớn.

Trong khi đó, chính phủ Obama cho rằng ông hoàn toàn có quyền chỉ đạo cuộc chiến chống IS, trong đó bao gồm các hoạt động không kích tại Syria và Iraq, huấn luyện, trang bị cho những người chống đối tại Syria và cung cấp hàng trăm cố vấn quân sự người Mỹ cho lực lượng người Kurd chống lại phiến quân Hồi giáo.

Với lời đề nghị này, thượng nghị sĩ Rand Paul làm dấy lên các cuộc tranh cãi về sự can thiệp của Mỹ tại Syria và Iraq, đồng thời chứng tỏ mình sẽ hành động một cách quyết liệt và rõ ràng hơn ông Obama.

“Đảng đối lập đang tức giận với ông Obama đã sử dụng quyền hành pháp của mình đối với đạo luật y tế Obamacare và luật nhập cư mới. Đây là một ví dụ nữa cho thấy tổng thống đương nhiệm không được lòng Quốc hội”, The New York Times dẫn lời thượng nghị sĩ Paul hôm qua 24.11.

Thượng nghị sĩ Paul cũng nói rằng ông có thể giới hạn thời gian phục vụ trong quân đội xuống còn 1 năm và hạn chế đáng kể việc sử dụng lực lượng bộ binh.

Thu Thảo

>> Tổng thống Obama ép Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel từ chức?
>> Nghị sĩ Mỹ muốn Obama trả giá vì luật nhập cư
>> Tổng thống Obama thay đổi chính sách quân sự tại Afghanistan
>> Chính sách nhập cư của Obama dọn đường cho đảng Dân chủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.