Nga luôn chủ trương tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với VN

25/11/2014 05:50 GMT+7

Ngày 24.11, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm chính thức đến Nga theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin.

 
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp các đại biểu thuộc Hội Hữu nghị Nga - Việt và Hội Cựu chiến binh Nga từng chiến đấu tại VN - Ảnh: TTXVN

Trong hôm qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (tức Thượng viện) V.Matvienko và ông I.Melnikov, quyền Chủ tịch Duma Quốc gia (tức Hạ viện). Bà Matvienko và ông Melnikov cho rằng chuyến thăm chính thức lần này của Tổng bí thư sẽ là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện song phương. Cả hai lãnh đạo Quốc hội Nga đều nhấn mạnh rằng dù Nga là nhà nước theo chế độ đa đảng, trong Quốc hội có đại diện của nhiều đảng phái theo các khuynh hướng chính trị khác nhau nhưng tất cả đều đồng thuận, ủng hộ quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với VN và dành cho VN sự thiện cảm lớn. Việc tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với VN là chủ trương chiến lược của Nga. Chia sẻ quan điểm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về vấn đề biển Đông, các lãnh đạo Quốc hội Nga cho rằng các tranh chấp ở châu Á - Thái Bình Dương cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về luật Biển năm 1982.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo lưỡng viện Quốc hội Nga nhất trí Quốc hội hai nước sẽ sớm cụ thể hóa các thỏa thuận hợp tác, hỗ trợ tạo điều kiện cho cộng đồng người VN học tập, sinh sống, làm ăn ở Nga ngày càng đi vào ổn định, hợp pháp, các vấn đề nảy sinh cần được giải quyết trên cơ sở tôn trọng lợi ích của người lao động và quan hệ 2 nước, tiếp tục phát huy cơ chế tham vấn và phối hợp chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn đa phương… Nhân dịp này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chuyển lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mời lãnh đạo Quốc hội Nga sang thăm chính thức VN vào tháng 12.2014 cũng như sang tham dự Đại hội đồng Liên nghị viện thế giới (IPU) 132 được tổ chức tại VN vào đầu năm 2015.

Cùng ngày, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao VN đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các chiến sĩ vô danh trên Quảng trường Đỏ, đặt vòng hoa và vào lăng viếng lãnh tụ Vladimir I.Lenin. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản Nga (KPRF) Gennady Zyuganov đến chào. Tổng bí thư đánh giá cao những thành công mà KPRF đã đạt được trong thời gian qua, tiếp tục khẳng định là một lực lượng chính trị quan trọng trên chính trường Nga cũng như cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của những người cộng sản và nhân dân Nga dành cho VN.

Đáp lại, Chủ tịch KPRF Zyuganov cho rằng những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà VN đạt được trong gần 30 năm qua kể từ khi tiến hành công cuộc đổi mới đã thể hiện sức sống mãnh liệt của CNXH và là đóng góp quý báu cả về thực tiễn và lý luận cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Ông Zyuganov nhấn mạnh KPRF luôn ủng hộ chủ trương của Tổng thống và Chính phủ Nga trong việc tăng cường quan hệ hợp tác với VN, cho đây là đường lối có tính nguyên tắc, chiến lược của Nga.

Chiều 24.11, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp đông đảo cán bộ, hội viên Hội Hữu nghị Nga - Việt và Hội Cựu chiến binh Nga từng chiến đấu tại VN. Theo Tổng bí thư, quan hệ 2 nước là “một pho lịch sử bằng vàng”, đã được thử thách qua thời gian, ngày càng bền vững và có triển vọng hết sức tốt đẹp.

Hãng tin châu Âu Euro Presse Image đã có bài viết đánh giá cao chuyến thăm Nga và Belarus của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ ngày 23 - 28.11. Bài viết nhận định chuyến thăm sẽ tạo tiền đề cho việc VN trở thành đối tác đầu tiên ký kết Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Thuế quan (Nga - Kazakhstan - Belarus) trong năm 2015. Theo Euro Presse Image, các dự án hợp tác trong lĩnh vực dầu khí đang được triển khai hiệu quả tại VN và Nga. Hai bên cũng đạt thỏa thuận tiếp tục hợp tác trong việc xây mới và hiện đại hóa các nhà máy điện ở VN, trong đó có nhà máy điện nguyên tử đầu tiên tại tỉnh Ninh Thuận.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dự lễ công bố mở đường bay VN - Nga

Sáng 24.11, tại thủ đô Moscow, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, hãng hàng không Vietjet đã công bố kế hoạch mở đường bay giữa Vladivostok đến Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế và Phú Quốc.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải và nhiều quan chức cấp cao của 2 nước đã tham dự buổi lễ. Đường bay từ Hà Nội đến Vladivostok dự kiến sẽ bắt đầu được khai thác từ tháng 5.2015, thời gian đầu với tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần, thời gian bay trung bình mỗi chặng khoảng 5 giờ 30 phút.

Theo TTXVN

>> Đối thoại chiến lược ngoại giao - quốc phòng Việt - Úc
>> Việt Nam sẽ mua thêm nhiều vũ khí tối tân từ Nga
>> Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Liên bang Nga
>> Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn TASS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.