Đề nghị truy tố ‘tập đoàn’ buôn lậu ô tô cũ

25/11/2014 03:05 GMT+7

Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND TP truy tố đường dây buôn lậu phụ tùng ô tô đã qua sử dụng với số lượng cực lớn.

Đề nghị truy tố ‘tập đoàn’ buôn lậu ô tô cũ
Sinh, Thắng - Ảnh: Nguyên Bảo

 Đường dây tội phạm này do Nguyễn Văn Sinh (39 tuổi, Việt kiều Mỹ) cầm đầu. Các đồng phạm của Sinh bị đề nghị truy tố gồm Đoàn Đức Thắng (50 tuổi, ngụ H.Bình Chánh, từ năm 1998 đến nay bị Bộ Công an truy nã về tội buôn lậu và đưa hối lộ), Vũ Mạnh Dũng (57 tuổi, ngụ Q.7, Giám đốc Công ty TNHH DV-XNK KAL), Lê Công Hớn (47 tuổi, ngụ Q.10, lái xe cho Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 2), Nguyễn Văn Bình (35 tuổi, ngụ Q.3, hành nghề dịch vụ XNK tại các cảng ở TP.HCM), Đỗ Thị Diệu Lợi (28 tuổi, ngụ Q.4, nhân viên của Dũng).

Hàng chục container bị đánh tháo

 Theo kết luận điều tra, năm 2010, Sinh thành lập Công TNHH MTV An Khang Lạc (tọa lạc trên QL1A, xã Tân Quý Tây, H.Bình Chánh) kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng thực chất cấu kết với Thắng nhập lậu phụ tùng xe đầu kéo đã qua sử dụng về tiêu thụ.

Đến năm 2012, Sinh thuê Dũng (không nghề nghiệp) làm Giám đốc Công ty An Khang Lạc. Thực tế, Sinh ở Mỹ điều hành từ xa, mua hàng thuê vận chuyển bằng đường biển về VN; Thắng ở VN điều hành trực tiếp. Do Thắng đang bị Bộ Công an truy nã nên thường dùng tên giả là Trần Minh Thắng, Trần Văn Thắng hoặc Nguyễn Văn Thắng để giao dịch. Tháng 10.2012, Sinh chỉ đạo giải thể Công ty An Khang Lạc, thành lập Công ty TNHH nông ngư cơ Thắng Lợi. Đến đầu tháng 7.2013, Công ty nông ngư cơ Thắng Lợi cũng ngưng hoạt động, Sinh thành lập Công ty TNHH DV-XNK KAL thay thế. Cả 2 công ty thành lập sau này, Sinh đều thuê Dũng làm giám đốc.

Từ năm 2010 - 2013, Sinh đã nhập và đánh tháo trót lọt ít nhất 27 container ra khỏi cảng Cát Lái (Q.2), cảng Vict (Q.7), cảng ICD Phước Long 1 (Q.9) đưa về khu vực H.Bình Chánh tiêu thụ. Trong đó, Cơ quan CSĐT chỉ xác định được số lượng hàng và giá trị hàng của 16 container phụ tùng xe đầu kéo đã qua sử dụng (thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu) có tổng trị giá hơn 7,3 tỉ đồng.

“Lọt lưới” hải quan

Năm 2012, đường dây này đã móc nối với Hớn để làm dịch vụ giao nhận hàng cho công ty về cảng Cát Lái (Q.2) và cảng Vict (Q.7) với giá thỏa thuận 80 triệu đồng/container, bao gồm chi phí nộp thuế, chi phí vận chuyển và các chi phí khác để đưa hàng ra khỏi cảng. Hớn biết rõ phụ tùng xe đầu kéo đã qua sử dụng là hàng cấm nhập nhưng vẫn đồng ý làm dịch vụ cho Sinh. Hớn khai đã chi hàng trăm triệu đồng cho một số cán bộ hải quan kiểm hóa để cho thông quan, nhưng các cán bộ này không thừa nhận.

Cơ quan CSĐT nhận định công tác kiểm hóa của 6 cán bộ cảng Cát Lái, cảng Vict thuộc Cục Hải quan TP.HCM có dấu hiệu sai phạm. Tuy nhiên, các cán bộ này cho rằng đã kiểm hóa đúng quy trình, không thừa nhận có sai phạm. Hiện chưa bắt được Sinh và Thắng để làm rõ về việc nhập lậu, không xác định được chính xác hành trình các chuyến hàng sau khi ra khỏi cảng nên cơ quan CSĐT chưa đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự đối với các cán bộ hải quan này.

“Do Sinh đã xuất cảnh sang Mỹ từ tháng 7.2012 và Thắng đã bỏ trốn nên ngày  4.11.2014, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã đối với Sinh và Thắng. Đồng thời, ngày 19.11.2014, cơ quan điều tra cũng ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với 2 bị can này, khi nào bắt được sẽ tiếp tục điều tra làm rõ và đề nghị truy tố sau”, một cán bộ điều tra của PC46 cho biết.

Ngày 23.7.2013, Đội kiểm soát hải quan thuộc Cục Hải quan TP.HCM phối hợp PC46 phát hiện Lê Công Hớn nhập lậu phụ tùng xe đầu kéo đã qua sử dụng về cảng Cát Lái (Q.2) nhưng khai báo là máy phát điện cũ. Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT đã phanh phui toàn bộ thủ đoạn của đường dây này. Trên thực tế, khi nhập hàng về VN, bọn chúng khai với hải quan là động cơ máy thủy, máy phát điện đã qua sử dụng (thuộc hàng hóa bắt buộc phải kiểm hóa) nhưng 21 container vẫn “lọt lưới” hải quan và 6 container còn lại được Bình đánh tháo ra khỏi cảng bằng phiếu E (phiếu giao nhận container) có dấu công chức hải quan giám sát giả. Bằng thủ đoạn tương tự, Bình còn khai từng đánh tháo 29 container cho 2 công ty khác ra khỏi cảng ICD Phước Long 1 và cảng Vict Q.7.

Đàm Huy

>> Khởi tố 'trùm' buôn lậu ở TP.Móng Cái
>> Trùm buôn lậu ở TP.Móng Cái ra đầu thú
>> Kiểm tra tình hình chống buôn lậu ở khu vực biên giới
>> Phá đường dây buôn lậu ô tô
>> Đề nghị truy tố một giám đốc buôn lậu ô tô
>> Phá đường dây buôn lậu ô tô xuyên quốc gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.