Bấp bênh xóm nhà Rầm

25/11/2014 09:05 GMT+7

Xóm nhà rầm ngay phía sau UBND P.Hải Cảng (TP.Quy Nhơn, Bình Định) lâu nay vẫn là bài toán chưa giải được đối với các cấp lãnh đạo địa phương.

Trẻ em của xóm ăn, chơi, học, ngủ… đều diễn ra ngay trên rác
Trẻ em của xóm ăn, chơi, học, ngủ… đều diễn ra ngay trên rác - Ảnh: Tâm Ngọc

Ô nhiễm, mất an ninh, người nhập cư và vấn đề an toàn PCCC… luôn là những vấn đề gây “đau đầu” với chính những người sống ở đây. Cả hai phương án: giải tỏa đền bù hay xây dựng bờ kè để thay đổi bộ mặt khu nhà này đều đang có chung một đáp án là không có tiền.

Sống trong rác

Xóm nhỏ thôi nhưng có đến hơn 400 ngôi nhà nhỏ dựa lưng vào nhau, phía dưới là nước và rác. Rác ngập ngụa và hiện hữu ngay chính trong miếng ăn, giấc ngủ của những người dân xóm nhà rầm. Rác từ thượng nguồn đổ ra đầm rồi đọng lại ở khu vực này. Phía trên, những ngôi nhà bằng ván gỗ lắp ghép đơn sơ là nơi cư ngụ của những người lao động nghèo chủ yếu sống bằng nghề chồ rớ ven đầm, biển.

Người ngoài đi vào xóm mới đầu không quen sẽ bị cái mùi đặc trưng của bao nhiêu thứ rác rến lâu ngày vây lấy làm ngầy ngật, khó thở. Hầu hết người dân sống ở đây đều bị bệnh lý về mũi như viêm xoang hoặc khó thở khi ngủ. Chị Nguyễn Thị Thu Hằng (34 tuổi, ở xóm nhà rầm) cho biết: “Cả nhà tôi có 4 người thì ai cũng viêm xoang nặng do hít thở mùi hôi thối dưới nhà bốc lên. Cũng phải thôi, ăn gì cũng vứt xuống, có gì thải ra cũng cho thẳng xuống dưới. Mình không xả thì người khác cũng xả, có ai chịu giữ gìn chung đâu?”.

Mùa nắng, hơi nước bốc lên nhiều kèm theo mùi rác rưới, sình lầy gây khó thở, ngộp thở nhất là đêm đến. Mùa mưa, rác dồn về nhiều hơn, nước dâng cao hơn. Mưa ít thì còn gắng gượng nhưng mưa lớn cộng gió bão thì người dân lại phải dọn đồ đạc giá trị trong nhà đi đến nhà người quen trên đất gửi đồ. Nguy hiểm nhất vẫn là những lúc xảy ra hỏa hoạn cháy nổ bởi hầu hết nguyên vật liệu ở xóm nhà rầm này là bằng gỗ, kể cả những lối đi. Cuộc sống mưu sinh, cái khổ và khó cứ vây lấy khu dân cư này.

Chờ dự án đổi đời

Mong muốn của hầu hết những hộ dân ở xóm nhà rầm là được ổn định chỗ ở và nhất là có miếng đất dưới nhà chứ không phải nước và rác loang lổ như bao đời nay. Họ có nghe đến một tương lai như thế với dự án “Chỉnh trang đô thị xây dựng bờ kè khu vực 10”.

Với người dân xóm nhà rầm, vấn đề lớn nhất là tiền rồi đến cái tình khiến họ cứ mãi là dân cư ở đây. Cũng có không ít người đã thoát được cái nghèo, có đủ tiền để mua một miếng đất đàng hoàng cất nhà nhưng họ vẫn vương vấn nơi đã cưu mang và gắn bó với mình. Anh Trần Văn Dũng (39 tuổi, ở xóm nhà rầm) cho biết: “Thật ra, không ai muốn sống hoài cảnh thế này đâu nhưng chúng tôi, phần vì ít tiền, phần vì đã quen ở đây. Nếu có thay đổi, chúng tôi chỉ mong dự án kia sớm thành hiện thực để vừa có thể ở được trên đất vừa ở được chỗ cũ và lại không quá tốn kém”.

Trả lời PV Báo Thanh Niên về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn cho biết: “Vào cuối năm 2011, chúng tôi đã tiến hành quy hoạch và lập dự án chỉnh trang đô thị, kết hợp làm kè, đổ đất cho xóm nhà rầm thuộc khu vực 10, P.Hải Cảng, với tổng vốn đầu tư 110 tỉ đồng. Do nguồn vốn lớn, thành phố không đủ khả năng cân đối ngân sách nên chúng tôi đã có kiến nghị với tỉnh và Trung ương xem xét hỗ trợ, bổ sung vốn thực hiện dự án nhưng đến giờ vẫn chưa được đáp ứng. Hiện tại UBND thành phố vẫn đang tiếp tục kiến nghị lên trên, đồng thời tính toán ngân sách của thành phố, thực hiện dần các hạng mục của dự án. Chúng tôi cũng tăng cường tuyên truyền ý thức cho người dân, kiểm tra chống việc lấn chiếm thêm, kết hợp thu gom, dọn dẹp môi trường thường xuyên”.

 Tâm Ngọc

>> Biến rác thành tiền
>> Chuẩn hóa việc phân loại rác tại nguồn
>> Du lịch trên dòng kênh đầy… rác?
>> Chuyện rác thải ở Phú Quốc
>> 14 năm sống cùng bãi rác tạm
>> Mỏi mòn chờ khu xử lý rác thải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.