1.147 dân thường thiệt mạng do không kích của Mỹ

25/11/2014 16:00 GMT+7

(TNO) Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái theo phương châm “tìm diệt mục tiêu” của Tổng thống Obama đã làm 1.147 người thiệt mạng trong khi Nhà Trắng chỉ nhắm vào 41 mục tiêu khủng bố, theo The Guardian .

 Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ đã làm nhiều dân thường thiệt mạng - Ảnh: Reuters
Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ đã làm nhiều dân thường
thiệt mạng - Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 24.11 của Tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Anh Reprieve, 1.147 dân thường đã thiệt mạng vì các cuộc không kích nhắm vào 41 mục tiêu tình nghi khủng bố bằng máy bay chiến đấu không người lái của quân đội Mỹ, theo The Guardian.

Với những chiến dịch này, Mỹ đã sử dụng máy bay không người lái, nhắm vào những người Nhà Trắng xếp vào phần tử khủng bố. Trong tổng số 41 mục tiêu cần tiêu diệt của Nhà Trắng, hiện vẫn còn 7 nhân vật được tin vẫn còn sống. Trong đó, Haji Omar không rõ còn sống hay đã chết.

Trong những cuộc tìm diệt 24 thủ lĩnh khủng bố ở Pakistan, máy bay không người lái của Mỹ đã làm chết 874 dân thường, trong đó có 142 trẻ em. Trong khi đó, chỉ có 6/24 mục tiêu của chính quyền Obama bị tiêu diệt.

Tại Yemen, danh sách mục tiêu Nhà Trắng đưa ra là 17 người đàn ông, thế nhưng cuộc tấn công của Mỹ đã làm 273 người thiệt mạng, trong khi ít nhất 4 mục tiêu vẫn còn sống.

 Ayman Zawahiri, thủ lĩnh al-Qaeda sau khi Bin Laden bị tiêu diệt - Ảnh: AFP
Ayman Zawahiri, thủ lĩnh al-Qaeda sau khi Bin Laden bị tiêu diệt - Ảnh: AFP

Quân đội Mỹ bắt đầu truy lùng Ayman Zawahiri, thủ lĩnh al-Qaeda sau khi Bin Laden bị tiêu diệt, bằng cuộc không kích đầu tiên vào ngôi làng Damadola (tỉnh Bajaur, Pakistan) vào ngày 13.1.2006. Mười tháng sau, các máy bay không người lái của quân đội Mỹ một lần nữa trở lại khu vực này để tìm Zawahiri. Tám năm sau, Zawahiri vẫn còn sống, trong khi đã có 115 dân thường, trong đó có 76 trẻ em thiệt mạng, theo The Guardian.

Trường hợp của Zawahiri giống với Hussain, một thủ lĩnh cấp cao của phiến quân Taliban ở Pakistan. Các máy bay của Mỹ bắt đầu tấn công hướng đến Hussain từ tháng 1.2008, sau đó là hàng loạt các cuộc tấn công từ tháng 6.2009 đến khi trùm khủng bố này bị giết vào ngày 15.10.2010. Trong quá trình tìm diệt Hussain đã có 128 người thiệt mạng, trong đó có 13 trẻ em.

“Chính quyền Obama đã bàn về độ chính xác ở các cuộc tấn công bằng máy bay chiến đấu hiện đại, nhưng đó chỉ là sự chính xác đến từ công nghệ, trong khi những nguồn tin tình báo lại không chuẩn dẫn đến cái chết của những dân thường trong các cuộc tìm diệt khủng bố của Mỹ”, The Guadian dẫn lời Jennifer Gibson, người đứng đầu cuộc điều tra của Reprieve.

 Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ đã làm nhiều dân thường thiệt mạng - Ảnh: Reuters
Máy bay không người lái của Mỹ - Ảnh: AFP

Các cuộc tấn công của Mỹ dựa trên việc nhận diện hành vi đáng ngờ, sử dụng thiết bị dò tìm thông minh hơn là các nguồn tin tình báo. Một số trường hợp bị giết nhầm chỉ vì có tên giống như nghi can khủng bố.

Giống như tất cả các loại vũ khí, máy bay sẽ không thể tránh khỏi những sai sót trong quá trình tìm diệt. Ngay cả đối với các cuộc tiêu diệt thành công 33 thủ lĩnh khủng bố cũng làm 947 dân thường thiệt mạng.

Nếu không có CIA và các lực lượng đặc biệt hoạt động giải mật thêm thông tin, thì những dữ liệu trên sẽ không được tiết lộ, do sự bảo mật của chính quyền Mỹ.

Khi nói về các cuộc tấn công, các quan chức Mỹ thường chỉ viện dẫn phương châm "tiêu diệt mục tiêu, chia rẽ các nhóm đe dọa chúng ta” như phát biểu của ông John Brennan, nay là giám đốc CIA, năm 2011.

"Tổng thống Obama cần thẳng thắn với người dân Mỹ về những chi phí nhân lực của hoạt động này. Nếu ngay cả chính phủ của ông cũng không biết ai đang làm đầy túi đựng xác mỗi khi một cuộc tấn công sai hướng và ông tuyên bố rằng nó là chính xác thì đây thực sự là một hoạt động vô nghĩa và đầy rẫy những rủi ro với dân thường” The Guadian dẫn lời ông Gibson.

Ngọc Mai

>> Chính quyền Obama ra sao sau sự ra đi của Chuck Hagel?
>> Mỹ và đồng minh thực hiện trên 800 cuộc không kích IS
>> Mỹ tiến hành 4.100 lượt bay trong chiến dịch không kích IS
>> Al-Qaeda tuyên bố trả đũa các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu
>> 37 dân thường, 59 'phần tử khủng bố' thiệt mạng trong vụ tấn công ở Tân Cương
>> Taliban chặt đầu 17 dân thường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.