Yingluck 'biết bị lật đổ ngay ngày đầu làm thủ tướng Thái'

24/11/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Cựu thủ tướng Thái Lan bà Yingluck Shinawatra tiết lộ lần đầu tiên sau đảo chính rằng bà biết ngay từ ngày đầu tiên lên nắm chính phủ sẽ có ngày quân đội lật đổ chính phủ của bà như đã làm với anh trai.

Bà Yingluck những ngày đầu nắm quyền thủ tướng Thái Lan.
Bà Yingluck những ngày đầu nắm quyền thủ tướng Thái Lan - Ảnh: Minh Quang

Tờ Bangkok Post sáng nay 24.11 cho hay bà Yingluck đã có cuộc gặp với công chúng và lần đầu tiên bà nói đến điều này. “Ngay ngày đầu tiên làm thủ tướng tôi đã biết nếu không bị cơ quan tư pháp độc lập loại khỏi chính trường thì cũng sẽ có 1 cuộc đảo chính xảy ra để lật đổ chính phủ của tôi”, bà Yingluck thổ lộ.

Bà ví chuyện làm thủ tướng của mình giống như chuyện lái 1 chiếc xe. “Người ta đưa tôi 1 chiếc xe và bảo lái đi. Tôi leo lên lái, rồi bất chợt 1 người xuất hiện dí súng vào đầu và bảo tôi xuống xe trong khi tôi đang đưa “hành khách” chạy về phía trước”, bà ví von.

Anh trai bà cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra cũng bị quân đội lật đổ bằng 1 cuộc đảo chính hồi 2006 khi ông đang điều hành chính phủ nhiệm kỳ thứ 2.

6 tháng sau đảo chính, bà tâm sự muốn chọn cuộc sống yên lặng, chủ yếu chăm sóc gia đình, mua sắm và du lịch. Cựu thủ tướng Thái nói tránh xuất hiện hoặc tham gia vào những hoạt động có thể gây rối thêm cho chính trường Thái Lan.

Bà Yingluck khẳng định không cảm thấy hối tiếc về khoảng thời gian ngắn ngủi ngồi trên “ghế nóng”, ngược lại bà muốn ngồi lại chiếc ghế đó 1 lần nữa. Bà cho biết sẽ tham gia tranh cử vào bầu cử được quân đội ấn định vào 2016 nếu như luật không cấm bà.

Chính quyền quân sự Thái Lan đang soạn thảo hiến pháp và luật bầu cử mới. Luật này bị phe đối lập chỉ trích vì có thể đưa vào những điều khoản loại bỏ dòng họ Shinawatra khỏi cuộc chơi chính trị nước Thái.

Sau khi nắm chính phủ Thái Lan trong 2 năm 9 tháng 2 ngày, bà Yingluck bị phế truất bởi 1 phán quyết của Ủy ban chống tham nhũng quốc gia về tội thiếu trách nhiệm trong điều hành chính sách trợ giá gạo, dẫn đến thất thoát lớn cho ngân sách quốc gia. Không lâu sau đó, chính phủ của bà bị quân đội lật đổ và quân đổi đang kiểm soát hoàn toàn Thái Lan.

Dựa trên phán quyết của Ủy ban chống tham nhũng quốc gia, cơ quan công tố đang chuẩn bị lại hồ sơ để khởi tố bà về trách nhiệm hình sự đối với cáo buộc trên. Hai tháng trước, Tòa tối cao đã bác cáo buộc của cơ quan công tố vì cho rằng chưa đủ chứng cứ để khởi tố cựu thủ tướng Yingluck.

Bà Yingluck nhiều lần phủ nhận cáo buộc của ủy ban chống tham nhũng cũng như của cơ quan công tố Thái Lan. Sự xuất hiện của cựu thủ tướng lần này cũng nhằm mục đích khẳng định mình vô tội và chính phủ của bà không tham nhũng.

Minh Quang

>> Bà Yingluck Shinawatra bị cấm gặp anh trai ở Ấn Độ
>> Thái Lan chưa khởi tố bà Yingluck vụ trợ giá gạo
>> Bà Yingluck được phép xuất ngoại du lịch
>> Cựu Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra được thả tự do
>> Quân đội Thái tuyên bố giam giữ bà Yingluck trong vòng 7 ngày
>> Quân đội Thái Lan bắt giữ cựu Thủ tướng Yingluck

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.