Tốp lính Anh cuối cùng rời Afghanistan

24/11/2014 23:30 GMT+7

(TNO) Những người lính Anh cuối cùng đã rời khỏi miền nam Afghanistan sau 13 năm tham chiến tại vùng đất bạo loạn nhất của quốc gia này, AFP dẫn nguồn Bộ quốc phòng Anh cho biết.

Tốp lính Anh cuối cùng rời Afghanistan
Binh lính Anh tại sân bay Kandahar chuẩn bị rời khỏi Afghanistan - Ảnh: AFP

Tốp binh lính cuối cùng thuộc Lực lượng không quân hoàng gia đã rời khỏi sân bay Kandahar, tỉnh Helmand vào ngày 24.11, trong một buổi lễ kỉ niệm cuộc chiến ở quốc gia này.

“Lực lượng quân đội Anh có thể tự hào vì đã làm tròn sứ mệnh ở miền nam Afghanistan”, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Anh Michael Fallon nói trong một tuyên bố.

“Nhờ sự can đảm và chiến đấu hết mình của họ (các binh lính), Afghanistan sẽ có một tương lai tươi sáng và ổn định hơn. Việc rời đi của chúng tôi tại sân bay Kandahar này sẽ là một dấu mốc lịch sử”, ông cho biết thêm.

Hầu hết quân lính Anh đã chiến đấu trên chiến trường Helmand, nơi được xem là hang ổ của quân khủng bố Taliban và điểm đen của việc trồng thuốc phiện.

Quân đội NATO do Mỹ dẫn đầu sẽ kết thúc sứ mệnh vào cuối năm nay. Dự kiến,12.500 binh lính quốc tế vẫn ở lại đến năm 2015 để huấn luyện và hỗ trợ lực lượng quân đội và cảnh sát Afghanistan. Riêng Anh sẽ hỗ trợ cho Afghanistan một học viện đào tạo sĩ quan ở ngoài Kabul.

Tốp lính Anh cuối cùng rời Afghanistan
Lính Anh trong buổi lễ hạ cờ kết thúc cuộc chiến vào ngày 26.10 - Ảnh: Reuters

Từ năm 2001 đến nay, số binh lính Anh hi sinh trên chiến trường Afghanistan lên đến 453 người. Trước đó, vào ngày 26.10, binh sĩ Anh và lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đã làm lễ hạ cờ kết thúc tham chiến và chuyển giao hai căn cứ quân sự Trại Leatherneck  và Trại Bastion cho quân đội Afghanistan.

Afghanistan hiện nay đang đối mặt thách thức an ninh với nhiều vụ đánh bom diễn ra trong thời gian gần đây. Mới đây, 57 người chết khi đang xem bóng chuyền trong vụ đánh bom tự sát hôm Chủ nhật 23.11 và 2 binh lính NATO đã thiệt mạng trong vụ tấn công ở miền đông nước này, hôm 24.11.

Huỳnh Mai

>> 40 người chết trong vụ đánh bom tự sát ở Afghanistan
>> Tổng thống Obama thay đổi chính sách quân sự tại Afghanistan
>> Đánh bom tự sát ở Afghanistan, 3 người thiệt mạng
>> Taliban nói Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan như quân Liên Xô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.