Tiệc điện ảnh khai màn

24/11/2014 05:00 GMT+7

Khán giả đứng xếp hàng để nhận vé xem phim. Bữa tiệc điện ảnh tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội đã đón những vị khách đầu tiên.

Các nghệ sĩ, nhà làm phim VN và thế giới trên thảm đỏ LHP - Ảnh: Ngọc An

Các nghệ sĩ, nhà làm phim VN và thế giới trên thảm đỏ LHP - 2
Các nghệ sĩ, nhà làm phim VN và thế giới trên thảm đỏ LHP - Ảnh: Ngọc An 

Phim Việt gây tò mò

Giữa hàng khán giả chờ nhận vé tại sảnh Trung tâm chiếu phim quốc gia, nhóm thanh niên trẻ háo hức hỏi xin vé buổi chiếu 3 bộ phim: Đập cánh giữa không trung, Nước 2030Lạc giới.

Tất cả đều là phim VN, trong đó hai bộ phim thuộc dòng phim độc lập đã tham dự nhiều liên hoan phim (LHP) lớn trên thế giới, một bộ phim vừa gây sốt ngoài rạp chiếu. Công chúng đang tò mò với điện ảnh Việt.

Ngoài những bộ phim giải trí ăn khách, khán giả đã quan tâm nhiều hơn đến dòng phim độc lập, phim nghệ thuật. Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp từng chia sẻ, đại ý rằng danh hiệu, sự xuất hiện của các bộ phim tại các LHP quốc tế có thể trở thành những tấm thẻ thông đường hữu hiệu đưa khán giả đến với rạp chiếu trong nước. Có vẻ chị đã đúng. Buổi chiếu phim Dịu dàng (đạo diễn Lê Văn Kiệt), bộ phim vừa được chọn tham dự tại LHP quốc tế Busan, không hề vắng người xem. LHP lần này cũng trở thành cuộc ra quân rầm rộ chưa từng có của các nhà làm phim độc lập, phim nghệ thuật VN: Đập cánh giữa không trung (Nguyễn Hoàng Điệp), Nước 2030 (Nguyễn Võ Nghiêm Minh), Căn phòng của mẹ tôi (Síu Phạm), Dịu dàng (Lê Văn Kiệt)...

Điện ảnh Việt đang ở đâu ?

LHP là dịp để nhận diện nền điện ảnh VN đang đứng ở đâu so với thế giới. “Các bộ phim tại LHP cho thấy điện ảnh khắp mọi nơi trên thế giới đang tiến như vũ bão, sự tiến bộ rất lớn về kỹ thuật làm phim, cùng với nội dung sâu sắc, hướng tới những giá trị nhân văn, len vào từng cung bậc cảm xúc của con người. Ngay cả các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, chẳng hạn Philippines cũng đã có những bước tiến vượt trội”, nhà nghiên cứu điện ảnh Lưu Nghiệp Quỳnh nhìn nhận.

Việc các bộ phim và các nhà làm phim VN vừa giành giải thưởng tại các LHP thế giới như Đập cánh giữa không trung nhận giải Phim hay nhất do Hiệp hội Các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải bầu chọn tại Tuần lễ phê bình phim LHP Venice lần thứ 71, cũng như sự xuất hiện của nhiều bộ phim tại LHP Berlin, LHP Busan... cho thấy điện ảnh Việt đang khởi sắc. Tuy vậy, đạo diễn Phan Đăng Di không bi quan nhưng cũng không quá lạc quan: “Đã có những đạo diễn VN tiếp cận, giao thiệp và làm việc trong môi trường toàn cầu, nhưng số lượng đó không nhiều. Các nhà làm phim trẻ còn thiếu vốn kiến thức căn bản, thiếu điều kiện để cập nhật với thế giới. Để đi ra, đối thoại ngang hàng với các nhà làm phim quốc tế cùng thế hệ, chúng ta vẫn chưa làm được”.

“Một đất nước có nền điện ảnh mạnh cần phải có nhiều yếu tố. Chẳng hạn như công nghệ, phương tiện làm việc tối tân, có những kỹ thuật làm phim mới, có mạng lưới phát hành hùng hậu, làm phim ra mang đến cho khán giả nước mình trước tiên, nhưng phải xuất khẩu được. Điều đó đòi hỏi vấn đề nêu ra trong phim không chỉ gói gọn ở một đất nước mà còn phải thu hút khán giả ở các quốc gia khác”, nhà nghiên cứu điện ảnh Lưu Nghiệp Quỳnh nhìn nhận. Nếu nhìn vào thực tế thì thấy điện ảnh Việt vẫn đang đứng ở vị trí vô cùng khiêm tốn với thế giới.

Một trong những việc cần làm của điện ảnh VN hiện tại là tìm kiếm tài năng và hợp tác đào tạo, làm phim thế giới. Bởi vậy từ lần trước, LHP đã tổ chức trại dự án và năm nay, lần đầu tiên chợ dự án được khởi động. Đây được coi là bước đệm để các nhà làm phim trẻ trong nước đi những bước dài hơi hơn, tiến ra thế giới. Ban tổ chức chợ dự án đã lựa chọn được 5 trong số 100 dự án gửi tham dự để thuyết trình trước các nhà sản xuất, phát hành... đến từ nhiều quốc gia.

Trong khi đó, Trại sáng tác lựa chọn 30 học viên (trong đó có cả học viên nước ngoài) là những đạo diễn, nhà quay phim, biên kịch trẻ tham dự khóa học với các nhà làm phim dày dạn kinh nghiệm như ông Cho Young Jik, đạo diễn hình ảnh bộ phim Pieta của đạo diễn Kim Ki Duk. Trại sáng tác và chợ dự án cũng là cách mà nhiều LHP thế giới thực hiện để nuôi liên hoan tiếp theo.

Hàng trăm nghệ sĩ, các nhà làm phim trong và ngoài nước đã có mặt tại lễ khai mạc LHP quốc tế Hà Nội, diễn ra tối 23.11 tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Trong đó có các nghệ sĩ, đoàn làm phim có phim tham dự liên hoan: hai nhà sản xuất, diễn viên người Mỹ Colleen Camp và Courtney Brin; các diễn viên Hàn Quốc Ko Soo, Jung Jae-young; diễn viên Philippines Allen Dizon; diễn viên Nga Anna Levanova; diễn viên Nhật Bản Maudy Koesnaedi...

Nhà sản xuất, diễn viên Mỹ Colleen Camp chia sẻ: “Tôi đã từng tham dự nhiều LHP trên thế giới, trong đó có châu Á. Đây là lần đầu tiên tôi được tham dự LHP tại VN. Đây là cơ hội để tôi hiểu thêm về nền điện ảnh của các bạn. Tôi cũng rất mong có thể tìm được một dự án làm phim thú vị để hợp tác với các bạn”.

Minh Ngọc

>> Sao' hội tụ ở khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội
>> Dự kiến mới có 3 'sao' dự Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội
>> Liên hoan phim Đức tại Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.