Sân bay Tân Sơn Nhất tê liệt vì mất điện: Điều tra, xử lý trách nhiệm

25/11/2014 04:00 GMT+7

Thông tin trên được ông Lại Xuân Thanh , Cục trưởng Cục Hàng không VN, khẳng định với PV Thanh Niên hôm qua 24.11.

Sân bay Tân Sơn Nhất tê liệt vì mất điện: Điều tra, xử lý trách nhiệm
Sự cố mất điện dẫn đến mất điều hành bay nghiêm trọng ngày 20.11 được xác định ban đầu do lỗi con người - Ảnh: Bạch Dương

Sáng qua, Bộ GTVT đã họp với Cục Hàng không VN và Tổng công ty quản lý bay VN (VATM) về công tác an toàn hàng không. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN, cho biết theo báo cáo sơ bộ ban đầu của VATM, sự cố mất điện tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (AACC Hồ Chí Minh) do lỗi của nhân viên kỹ thuật trong kíp trực.

Kíp trưởng ca trực thao tác sai

Theo VATM, nguồn điện cung cấp cho hệ thống điều hành không lưu tại AACC Hồ Chí Minh có 3 cấp: Hệ thống điện lưới bao gồm hai nguồn điện, máy phát điện dự phòng gồm 3 máy phát và 3 hệ thống lưu điện UPS đảm bảo nguồn điện cho hệ thống không bị ngắt đột ngột. Thiết kế này đảm bảo 99,9% nguồn điện sẽ không bao giờ bị ngắt nếu không có sự tác động của con người.

Đình chỉ kíp trực

Ngày 21.11, Công ty quản lý bay miền Nam đã ra quyết định đình chỉ với ông Lê Trí Tình và ông Phạm Văn Dũng, nhân viên kíp trực điện nguồn thuộc Trung tâm bảo đảm kỹ thuật công ty, trong 15 ngày để phục vụ điều tra sự cố.

Theo quy trình, 2 lần một tuần các nhân viên kỹ thuật sẽ ngắt điện lưới, vận hành hệ thống máy phát điện để kiểm tra hoạt động. Thời điểm 11 giờ ngày 20.11, theo lịch các nhân viên kỹ thuật của Công ty quản lý bay miền Nam đã thực hiện ngắt điện lưới để kiểm tra định kỳ hệ thống máy phát điện. Sau khi ngắt điện, kíp trực phát hiện một UPS báo lỗi.

Về nguyên tắc, do hệ thống UPS có 3 bộ đấu nối song song để dự phòng cho nhau (bộ chính bị ngắt thì 2 bộ còn lại vẫn hoạt động bình thường), nên trước khi tiến hành sửa chữa, nhân viên kỹ thuật phải cô lập hệ thống UPS bị lỗi. Tuy nhiên, kíp trưởng ca trực Lê Trí Tình đã thực hiện sai thao tác kỹ thuật, không ngắt UPS bị lỗi để cô lập khỏi hệ thống trước khi ngắt tải, dẫn đến khi nhấn nút ngắt tải (OFF) thì 2 UPS còn lại cũng sập theo. Đáng nói, trên thiết bị UPS đã dán chữ cảnh báo rất lớn và rõ ràng nhưng ông Tình vẫn thực hiện sai thao tác kỹ thuật.

Mặt khác, khi hệ thống UPS bị sập cũng không thể mất điện (do hệ thống điện lưới vẫn hoạt động bình thường), nhưng theo VATM, do nhân viên kỹ thuật đã xử lý luống cuống, không đóng lại điện lưới để khôi phục nguồn điện mà lại tiến hành sửa UPS dẫn đến mất điện. Chưa kể, sau khoảng 14 phút xảy ra sự cố, nhân viên mới tiến hành đóng lại điện lưới, nhưng trong quá trình này, kíp trưởng Lê Trí Tình lại có tác động can thiệp sai vào UPS khiến UPS nhảy ngược lại và hệ thống tiếp tục mất điện. Tới 11 giờ 40 cùng ngày, nguồn điện cho hệ thống mới được khôi phục trở lại.

Lập tổ điều tra trách nhiệm

Theo ông Lại Xuân Thanh, tại cuộc họp sáng qua, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu lập tổ điều tra do ông Thanh làm tổ trưởng, cùng các đơn vị liên quan tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân chính xác của sự cố, tìm ra các lỗ hổng trong hệ thống gây ra sự cố cũng như xác định trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan, Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu rà soát, đánh giá lại chất lượng nguồn nhân lực của VATM, từ lãnh đạo đến nhân viên. Theo đó, những nhân viên năng lực yếu kém phải chấm dứt hợp đồng, với lãnh đạo của VATM phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Liên quan đến ý kiến của các chuyên gia kỹ thuật cho rằng, giải thích của Cục Hàng không và VATM về nguyên nhân sự cố mất điện không thỏa đáng, theo ông Thanh, “những nguyên nhân đưa ra mới chỉ là báo cáo sơ bộ ban đầu. Đây là sự cố đặc biệt nghiêm trọng, nên Bộ thành lập tổ điều tra, xác minh lại toàn bộ vụ việc để tìm ra nguyên nhân chính xác nhất, báo cáo lại Bộ trước ngày 10.12”.

Trước thông tin chất lượng hệ thống UPS có vấn đề do thiết bị này được nhập từ Trung Quốc, ông Thanh nói trong quá trình điều tra sẽ làm rõ. “Thiết bị UPS đã được các cơ quan có trách nhiệm xác minh và nghiệm thu, còn thông tin cụ thể thiết bị được nhập từ đâu, năm nào, chất lượng ra sao chúng tôi sẽ điều tra, xác minh thêm”, ông Thanh nói.

Mai Hà

>> Vụ sân bay Tân Sơn Nhất tê liệt vì mất điện: Đổ cho ‘thiết bị có lúc thế này thế khác’
>> Mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất: Do kíp trưởng thao tác kỹ thuật sai
>> Mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất: ‘Nếu làm đúng quy trình, điện sẽ có lại sau 5 phút’
>> Mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất: Không lưu Hà Nội điều hành bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.