Quyền nuôi con dưới 3 tuổi

24/11/2014 05:15 GMT+7

Vợ chồng tôi đang làm thủ tục ly hôn, nhưng có tranh chấp về quyền nuôi đứa con chung 20 tháng tuổi. Do là cháu nội trai nên phía cha mẹ chồng cũng quyết liệt giành cháu. Họ đang cho người thu thập chứng cứ để chứng minh tôi chưa có việc làm, không có thu nhập, nhân thân xấu... để chứng minh cho tòa nhằm giành quyền nuôi con. Tôi muốn biết, nếu trẻ dưới 3 tuổi thì đương nhiên người mẹ sẽ được quyền nuôi con hay phải xem xét thêm các điều kiện khác nữa? (hongan…@...)

Điều 92 luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định: “Vợ chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thỏa thuận được thì tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con. Về nguyên tắc, con dưới 3 tuổi được giao cho người mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác”.

Nguyên tắc “con dưới 3 tuổi” được kế thừa từ nguyên tắc “con còn bú” (luật Hôn nhân và gia đình năm 1986), nên được hiểu là đương nhiên phải giao cho người mẹ trực tiếp nuôi giữ và chăm sóc, nếu như các bên không có thỏa thuận khác. Các điều kiện khác không quan trọng, tuy nhiên, cũng xin lưu ý với chị là tại điều 41 luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 có quy định về các trường hợp hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên. Nếu chị vi phạm thì có thể bị tòa án hạn chế hoặc không cho nuôi con chưa thành niên.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.