Mỹ gia hạn đóng quân ở Đông Âu

24/11/2014 08:05 GMT+7

(TNO) Mỹ tuyên bố duy trì quân đội tại Ba Lan và các nước vùng Baltic thêm ít nhất một năm trong khi những căng thẳng với Nga đang gia tăng, The Guardian dẫn lời người đứng đầu lực lượng quân đội Mỹ tại châu Âu 24.11.

 

Quân đội Mỹ tuần tra biên giới Latvia hồi 5.2014 - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đã lên kế hoạch thông qua các năm tiếp theo. Hiện đã có quân đội Mỹ tại Lithuania cũng như ở Estonia, Latvia và Ba Lan là thực sự cần thiết để ngăn mối đe dọa từ Nga và bảo vệ các nước đồng minh”, Chỉ huy quân đội Mỹ tại châu Âu Frederick Ben Hodges cho biết, theo Reuters.

Hàng trăm binh sĩ đã được triển khai ở Ba Lan và 3 nước vùng Baltic thuộc Liên Xô cũ là Lithuania, Latvia và Estonia hồi đầu năm nay, sau khi Crimea của Ukraine bị sáp nhập vào Nga hồi tháng 3.

Việc triển khai quân đội Mỹ tại các nước Đông Âu là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm trấn an các nước đồng minh NATO thoát khỏi bất kỳ cuộc xâm lấn nào từ Nga.

Quân đội Mỹ đóng quân tại phía nam Ba Lan hồi tháng 5 - Ảnh: Reuters

Hồi đầu tháng 11, NATO đã đề nghị Lầu Năm Góc tăng viện quân đến Đông Âu để đối phó mối đe dọa từ Nga mặc dù đã có hơn 750 binh sĩ Mỹ tại đây.

Quan hệ Nga- NATO trở nên căng thẳng sau khi  liên minh này cáo buộc Moscow can thiệp vào khủng hoảng ở Ukraine nhưng những Moscow liên tục bị bác bỏ. Hồi tháng 4, NATO đã đình chỉ hợp tác với Nga.

Việc Mỹ đóng quân dài hạn trên lãnh thổ 3 nước vùng Baltic từng thuộc Liên Xô cũ làm dấy lên mối lo ngại vi phạm thỏa thuận giữa Nga - NATO năm 1997.

Đan Đan

>> NATO chặn 400 vụ máy bay Nga xâm phạm không phận EU
>> NATO cáo buộc Nga tăng cường quân sự ở Ukraine
>> NATO tiếp tục gia tăng áp lực quân sự lên Nga
>> 40 cuộc chạm trán quân sự giữa Nga và NATO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.