'Máu' trong củ cải đường

25/11/2014 05:00 GMT+7

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Plant and Cell Physiology cho biết chất hemoglobin có khá nhiều trong các loại củ cải đường , có thể sử dụng như một loại máu thay thế.

 
Ảnh: Sci-News

Tiến sĩ Nélida Leiva-Eriksson từ Đại học Lund, Thụy Điển cho biết hemoglobin tìm thấy trong củ cải đường gần giống như hemoglobin của con người.

Leiva-Eriksson và các đồng nghiệp đã phát hiện hemoglobin trong rễ, lá và hoa của cây. Trước đây các nhà khoa học nghĩ rằng củ cải đường chỉ sản sinh hemoglobin trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hạn hán hoặc sương giá. Tuy nhiên nghiên cứu mới đây cho thấy hemoglobin cũng được sản sinh trong điều kiện bình thường.

Các hemoglobin thực vật có một chức năng hoàn toàn khác, mặc dù tương đồng so với hemoglobin của con người. Trang Sci-News dẫn lời Leiva-Eriksson cho biết đã phát hiện ra rằng các hemoglobin thực vật liên kết với nitric ô xít làm cho các ô xít nitric không trở thành chất độc hại, và để tránh khỏi vi khuẩn.

Quá trình chiết xuất hemoglobin từ củ cải đường không phức tạp hơn nhiều so với chiết xuất đường. Từ 1 ha trồng củ cải đường có thể thu được 1 - 2 tấn hemoglobin, rất cần thiết để cứu sống hàng ngàn sinh mạng.

Hiện các nhà khoa học chuẩn bị thử nghiệm  hemoglobin củ cải đường trên động vật.

Song Mai

>> Nước củ cải đường giúp cân bằng huyết áp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.